Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcHuyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Tập trung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Tập trung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Tuesday, 05 July 2022 03:24
Là một huyện miền núi, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa hơn 100 km, bởi vậy  đời sống nhân dân nơi đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, trong những năm qua, được  Huyện ủy, UBND huyện các cấp, các ngành ở địa phương quan tâm, bậc học Mầm non đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, ngành Giáo dục huyện Quan Sơn đã xây dựng thành công tiêu chí “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

quan sơn 1

 

Ảnh trên: Hội thi Bé với làn điệu dân ca tại Trường Mầm non Sơn Hà.

Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục huyện đã xây dựng lộ trình thực hiện chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” ở khối mầm non. Với mục đích tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em, kích thích tính chủ động và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện trẻ em trong các trường mầm non. Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và cha mẹ trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục toàn diện trẻ em mầm non.

quan sơn 2

Ảnh trên: Một tiết học thăm quan dã ngoại tại Trường Mầm non Trung Hạ 

Phòng Giáo dục đã bám sát vào các tiêu chí xây dựng như: Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Đảm bảo gần gũi, thân thiện, an toàn về mặt thể chất và tinh thần đối với trẻ, trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp giảm thiểu tối đa các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn, gây thương tích đối với trẻ em, đáp ứng nhu cầu, hứng thú trong các hoạt động chơi, ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân của trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung coi trọng việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cho trẻ. Tạo sự gắn kết các nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau. Giáo viên tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ, bảo đảm tất cả trẻ em đề được quan tâm mọi lúc, mọi nơi và không có em nào bị bỏ lại phía sau. Song song với đó là sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo điều kiện, thu hút sự tham gia của cha mẹ vào hoạt động chăm sóc, nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc khó khăn ở trẻ, có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

quan sơn 3

Trong quá trình hướng dẫn thực hiện chuyên đề bậc học mầm non đến thời điểm này, Quan Sơn có 15/15 điểm trường chính và 30 điểm lẻ nghiêm túc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo chung của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Có 8 trường xếp loại tốt, đạt tỷ lệ 53,3 %. 7 trường xếp loại khá, đạt 46,7 %.

Sau 5 năm triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề, các trường mầm non đã thay đổi rõ rệt. Môi trường giáo dục được xây dựng, phát triển đúng định hướng, quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Việc xây dựng kế hoạch linh hoạt, phù hợp với thực tế địa phương, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ được đổi mới. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng được nhận thức và thực hiện đúng tiêu chí mà Phòng Giáo dục đã đề ra.

Lê Dũng

Bình luận

Leave a comment

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516