Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcHiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam: Xuất bản tập tư liệu quý về giáo dục đại học Việt Nam 1987 - 1997

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam: Xuất bản tập tư liệu quý về giáo dục đại học Việt Nam 1987 - 1997

Thứ hai, 11 Tháng 9 2017 06:17
Ngày 8/9 tại Hà Nội, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam chính thức tổ chức ra mắt cuốn sách “Một số tư liệu về đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 1987 - 1997”.

Theo Giáo sư Trần Hồng Quân – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn ( 1987- 1997), hiện là Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết:

Trong nguồn tư liệu quý này bạn đọc sẽ  thấy sự khởi đầu của giáo dục mới mở; việc tăng cường quyền tự chủ và lúc đó gọi là phân cấp quản lý; việc tăng cường khoa học cơ bản trong chương trình bằng cách chia 2 giai đoạn; việc mở đầu đào tạo bằng hệ thống tín chỉ; việc xây dựng học bổng bậc thang để khuyến khích học tập; chủ trương bầu cử hiệu trưởng các trường đại học theo cơ chế dân chủ trực tiếp…

Cuốn sách dày gần 800 trang là tập hợp các tư liệu quan trọng phản ánh một cách cơ bản các chủ trương, chính sách của thời kỳ đầu đổi mới giáo dục, trước hết là giáo dục đại học.

1

Quang cảnh lễ ra mắt cuốn sách "Một số tư liệu về đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 1987 – 1997"

Từ nguồn tư liệu cho thấy rằng, xét cho cùng, các chủ trương và giải pháp thời kì đó là để tháo gỡ sự ràng buộc trong quản lý, tăng quyền tự chủ cho các trường nhằm tạo động lực và nguồn lực phát triển cho hệ thống giáo dục - đào tạo.

Tại lễ ra mắt sách, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến –  Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học giai đoạn (1987-1997) , người tuyển chọn và lưu trữ gần đầy đủ tư liệu của cuốn sách chia sẻ: “Mỗi lần nhìn các đơn vị lưu trữ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ đi những tài liệu nghiên cứu cũ mà tôi thấy đau xót vô cùng. Trong khi, hiện nay nhiều nhà nghiên cứu muốn tìm tư liệu về thời kỳ đầu đổi mới nhưng gặp khó khăn vì rất ít các sách vở được công bố chính thức. Nhận thấy tầm quan trọng của những tài liệu đó, chúng tôi đã cố gắng lưu trữ và tập hợp lại các tư liệu trình bày lại thành sách”.

2

Giáo sư Trần Hồng Quân – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 1987 – 1997 cho rằng, thập niên đầu tiên của quá trình đổi mới giáo dục đại học là giai đoạn khởi đầu đầy khó khăn nhưng sôi nổi

Được biết, thập niên đầu tiên của quá trình đổi mới giáo dục đại học (1987 – 1997) là giai đoạn khởi đầu cơ bản và phức tạp nhất, vì đó là giai đoạn phải thay đổi nhiều khái niệm, triết lý và thể chế, chuyển từ hệ thống cũ sang hệ thống mới.

Cũng tại lễ ra mắt sách, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục cùng thảo luận về cuốn sách và khẳng định các tư liệu trong cuốn sách không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị thời sự.Đồng thời bày tỏ ý kiến về các chính sách chủ trương thời kỳ 1987-1997, so sánh, đánh giá sự phát triển giáo dục Việt Nam hiện nay. Các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục cũng đề cập đến những vấn đề dự báo về những phương hướng mới cho phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong tương lai.

 3

Bìa sách

Theo Giáo sư Lâm Quang Thiệp – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn( 1987-1997) cho hay, khi nói đến đổi mới giáo dục đại học nước ta, những người có tham gia thời kỳ đầu của quá trình này thường nhớ đến 2 sự kiện: 

Một là, Hội nghị Hiệu trưởng Đại học tại Nha Trang năm 1987. 

Hai là, “4 tiền đề đổi mới giáo dục đại học”. 

Hội nghị Nha Trang năm 1987 tổ chức sau Đại hội Đảng lần thứ VI là một bước ngoặt quan trọng của giáo dục đại học nước ta, vì đó là nơi đề xuất những chủ trương lớn đầu tiên để đổi mới giáo dục đại học;Còn “4 tiền đề” là những nguyên tắc lớn về chủ trương đổi mới giáo dục đại học, có tác dụng vạch phương hướng cho quá trình đổi mới trong giai đoạn đầu. 

Tin và ảnh: Thùy Linh

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516