Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcHuyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ: Thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đạt hiệu quả cao

Huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ: Thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đạt hiệu quả cao

Thứ năm, 27 Tháng 12 2018 01:26

Đình Thơm

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Ninh, tỉnh Phú thọ đã thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT và mục tiêu của Đề án 2020, phối hợp với Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Hùng Vương tổ chức bồi dưỡng đổi mới phương pháp giảng dạy Tiếng Anh cho 100% giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học và trung học cơ sở, làm quen với học sinh mầm non trên địa bàn huyện. Chương trình còn khuyến khích, tạo điều kiện cho Giáo viên (GV) dạy tiếng Anh tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nâng cao năng lực Tiếng Anh, bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy do Sở GD&ĐT Phú Thọ tổ chức phấn đấu năm học 2019 - 2020 có 100% giáo viên dạy tiếng Anh ở TH, THCS có trình độ từ B2.

tieng anh 1

Giáo viên người nước ngoài đang dạy các em học sinh Trường Mầm non Thanh Lâm

Trường Mầm non Thanh Lâm là một trường tư thục đầu tiên đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2 của huyện Phù Ninh, nhiều năm liên là một trong những đơn vị đi đầu về việc nâng cao chất lương giáo dục chăm sóc trẻ, được tặng cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong cuộc thi Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trường đoạt giải cấp quốc gia, đặc biệt việc triển khai thực hiện cho trẻ làm quen với tiếng Anh nội dung đổi mới phương pháp giáo dục và lựa chọn điểm nhấn, Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết tâm đưa bộ môn này vào giảng dạy để trẻ có thể làm quen với ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ. Trường Mầm non Thanh Lâm cũng là trường mầm non đầu tiên trên địa bàn huyện áp dụng chương trình Làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo từ năm 2014. Nhà trường đã có sự tìm hiểu và chuẩn bị hết sức kĩ lưỡng từ việc báo cáo Sở GD&ĐT, lựa chọn đối tác liên kết, tuyển chọn giáo viên (đối với giáo viên người Việt) cho tới việc xây dựng chương trình học phù hợp với lứa tuổi mầm non và có tính liên kết với chương trình tiếng Anh ở cấp học tiếp theo. Người học chủ yếu là nghe và nói nên ứng dụng công nghệ thông tin qua trình chiếu, có nội dung phần mềm cho trẻ, trong giờ học tổ chức theo nhiều hình thức như: Cho trẻ luyện phát âm, hoạt động theo nhóm, phát huy tính tích cực… Mỗi tuần trẻ từ 3 đến 5 tuổi được học 2 tiết có giáo viên người nước ngoài, đại trà mỗi tuần 1 tiết do chính cô giáo tiếng Anh của trường trực tiếp đứng lớp. Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ để các bé thể hiện kiến thức đã học. Qua đó, trong năm học đã có 85% trẻ đạt khá, tốt, 15% trẻ đạt yêu cầu trong môn học này.

Theo cô giáo Hoàng Yến, giáo viên đã và đang trực tiếp giảng dạy chương trình tiếng Anh đại trà và trợ giảng lớp năng khiếu cho giáo viên người nước ngoài tại trường, cho biết: “Tôi nhận thấy định hướng của nhà trường đang mang lại những tín hiệu rất tích cực. Trẻ đã được chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc tiếp nhận một ngôn ngữ thứ hai từ rất sớm. Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, có phản xạ tốt; hiểu, ghi nhớ và tự phát âm được một lượng từ vựng đáng kể. Để nâng cao chất lượng hơn nữa, hiện nay nhà trường đang hướng tới việc phát triển khả năng đọc sớm cho trẻ đọc được những từ đơn bằng tiếng Anh”.

“Để có được kết quả, bản thân người giáo viên phải là người am hiểu về tâm lí lứa tuổi của trẻ; có phương pháp và kinh nghiệm thực tế trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ ở độ tuổi này; phải thực sự sát sao, gắn bó với trẻ để phát hiện ra năng khiếu của trẻ, phối hợp với gia đình để có hướng phát triển; quan trọng nhất là không ngừng thay đổi hoạt động để duy trì hứng thú đối với việc học tiếng Anh của trẻ. Lứa tuổi mầm non là giai đoạn vàng để phát triển ngôn ngữ, bỏ qua giai đoạn này thực sự là một “tổn thất lớn”." 

Triển khai thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (NNQG 2020) do Bộ GD&ĐT đề ra, ngành GD&ĐT tỉnh đã thu được nhiều kết quả tích cực . Tại một tiết học tiếng Anh có sự tham gia giảng dạy của giáo viên Nguyễn Thị Thanh Hà là Chủ nhiệm câu lạc bộ có học sinh dự thi giao lưu câu lạc bộ tiếng Anh cấp tỉnh đoạt giải Nhì ở Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng không khí học tập rất sôi nổi, hào hứng. Khởi động giờ học, các em học sinh được hát một bài hát tiếng Anh sôi động, mọi trao đổi về kiến thức cũng như phát biểu ý kiến xây dựng bài các em điều sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh rất linh hoạt. Trong suốt giờ học, cô giáo liên tục thay đổi các phương pháp dạy, linh hoạt theo từng tình huống bài học, bắt buộc học sinh sử dụng liên tục các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Toàn bộ bài giảng được truyền đạt bằng tiếng Anh, chỉ đôi khi có những câu dài hoặc nhiều từ mới, cô giáo mới phải dịch lại bằng tiếng Việt cho học sinh hiểu.Mặc dù phải tư duy nhanh và liên tục như vậy song học sinh trong lớp đều rất sôi nổi xung phong được nói và làm bài tập.

 

tieng anh 2

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ nhiệm câu lạc bộ có học sinh dự thi giao lưu tiếng Anh cấp tỉnh đoạt giải N

Cô giáo Bùi Thị Kim Hiền, Hiệu trưởng cho biết: Nhà trường có 5 giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn B2, hàng tuần nhà trường bố trí lịch giảng dạy cụ thể theo từng khối như khối 3 và 5 có 4 tiết / tuần, khối 1 và 2 có 2 tiết / tuần, về cơ bản từ khi triển khai theo đề án, tôi thấy rất tốt, số tiết được tăng lên, đổi mới phương pháp, đặc biệt, học sinh nghe, nói, viết, giao tiếp rất hiệu quả, điều đáng nói là đối với phụ huynh rất đồng thuận vì thấy sự tiến bộ rất tốt của chính con em mình vậy cần duy trì các câu lạc bộ tiếng Anh, tạo cho học sinh được tham gia hoạt động vui chơi, và nghe, giao tiếp bằng tiếng Anh. Vừa qua tổ chức giao lưu câu lạc bộ tiếng Anh cấp huyện, trường tôi rất vinh dự đoạt giải Nhất, tham gia giao lưu cấp Tỉnh đoạt giải Nhì, có 10 học sinh tham gia là học sinh của nhà trường. Hiện nay cơ sơ vật chất chưa được đầu tư phòng nghe, chính vì vậy cùng còn nhiều hạn chế - cô Hiền chia sẻ với chúng tôi.

Năm học 2018-2019 là năm thứ 4 Trường THCS Giấy Phong Châu triển khai thực hiện dạy học ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Năm học này nhà trường có 21 lớp (810 học sinh thuộc cả 4 khối lớp 6,7,8,9 đều học chương trình Ngoại ngữ hệ 10 năm).Trường THCS Giấy Phong Châu là điển hình trong dạy và học môn học này. Năm học thứ 4 đi vào hoạt động, song nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền từ huyện đến cơ sở và của ngành GD&ĐT, vì vậy, trường có đội ngũ giáo viên được tuyển chọn, có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tổ chức dạy học đạt hiệu quả. Nhà trường có phong trào học ngoại ngữ Tiếng Anh rất sôi nổi. Đội ngũ GV đạt Chuẩn theo yêu cầu (6/6 GV đạt trình độ B2 và C), có năng lực chuyên môn tốt, đam mê công việc. Học sinh yêu thích việc học môn tiếng Anh, hầu hết được học hệ 10 năm từ Tiểu học. Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nhất về CSVC cho giảng dạy như: Máy tính, phần mềm, băng đĩa, đài... Hội cha mẹ học sinh rất quan tâm và tạo điều kiện cho con, em mình học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa.

tieng anh 3

Câu lạc bộ tiếng Anh của Trường THCS Giấy Phong Châu trao đổi kiến thức

Theo cô giáo Tạ Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng cho biết: Nhà trường đã xây dựng và có nhiều phương pháp đổi mới cụ thể để triển khai có hiệu quả , nhà trường bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, của Sở và Phòng Giáo dục về tổ chức triển khai dạy học, kiểm tra đánh giá đối với học sinh cho cả 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết; khảo sát và lên kế hoạch bồi dưỡng cho những em chưa được học đủ chương trình Tiếng Anh ở Tiểu học để giúp các em theo kịp các bạn trong khóa học. Đội ngũ GV tích cực tự học, tự nghiên cứu nắm bắt nội dung, chương trình mới, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở Giáo dục tổ chức để nâng cao năng lực chuyên môn. Nhà trường chỉ đạo GV tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ưu tiên mặt bằng giờ dạy để giúp GV có thời gian đầu tư nghiên cứu; Mặt khác luôn quan tâm đầu tư CSVC để nâng cao chất lượng giờ dạy. Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động với nội dung và hình thức phong phú, tạo sân chơi lành mạnh, môi trường giao lưu học tập Tiếng Anh hiệu quả ngoài giờ lên lớp đối với các em như: Ngoại khóa tiếng Anh; Câu lạc bộ tiếng Anh.

Phong trào học tiếng Anh trong nhà trường với nòng cốt là Câu lạc bộ Tiếng Anh ngày càng sôi nổi, nội dung và hình thức hoạt động phong phú, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh tại đơn vị đã giành được kết quả cao trong các kì thi, giao lưu các cấp. Câu lạc bộ tiếng Anh xếp thứ Nhất toàn huyện Phù Ninh, đoạt giải Nhì giao lưu CLB Tiếng Anh cấp Tỉnh. Các cuộc thi IOE (Tiếng Anh qua mạng), OSE (Tìm kiếm tài năng tiếng Anh) thu hút nhiều em tham gia và giành kết quả cao: 54 giải cấp Tỉnh, 27 giải Quốc gia trong đó có em Vũ Thu Ngân đoạt Huy chương Vàng Quốc gia phần chinh phục hộp Kim cương. Chất lượng Học sinh giỏi, học sinh năng khiếu môn Tiếng Anh được đánh giá cao: Xếp thứ 3 toàn Tỉnh, có 11 em trong đội tuyển Tiếng Anh thi đỗ THPT Chuyên Hùng Vương.

Hiện nay ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Ninh có thể nói năng lực ngôn ngữ của giáo viên tiếng Anh tính đến cuối tháng 12/2017 cụ thể như sau: 74/81 GV dạy Tiếng Anh có chứng chỉ B2 tương đương bậc 4/6 (theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, viết tắt: KNLNNVN) đạt tỉ lệ 91,4%, 03GV có chứng chỉ C1 tương đương bậc 5/6 đạt 3,7%. 04 GV đạt năng lực B1 (bậc 3) tỉ lệ 4,9 % trong đó 04 GV dạy tiếng Anh TH, THCS đang tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực Tiếng Anh.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền quán triệt trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, các bậc cha mẹ học sinh về việc triển khai dạy và học môn Tiếng Anh cấp tiểu học theo chương trình mới là yêu cầu cấp thiết, nhằm thực hiện mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và triển khai đại trà Chương trình tiếng Anh 10 năm (học 4 tiết/ tuần) từ năm 2018 – 2019 đối với cấp tiểu học, triển khai dạy Tiếng Anh chương trình 10 năm ở 20/20 trường Tiểu học`100% số học sinh lớp 3 học 4 tiết/tuần, phấn đấu năm học 2019-2020, 100% học sinh lớp 4,5 học 4 tiết/tuần. Tiếp tục triển khai chương trình Tiếng Anh làm quen với lớp 1 và 2 tại 05/20 trường tiểu học có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh. Năm học 2018 - 2019 thực hiện dạy học chương trình tiếng Anh lớp 6 hệ 10 năm ở 05 trường THCS đạt tỉ lệ 25%. Năm học 2018 -2019 nhân rộng chương trình tiếng Anh 10 năm ở khối lớp 6 với 20/20 trường THCS đạt tỉ lệ 100%.

Việc triển khai thực hiện đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, ngành Giáo dục huyện Phù Ninh đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể điển hình như; Thi Câu lạc Tiếng Anh cấp Tỉnh, bậc THCS, Giải cấp tỉnh đoạt giải Nhì toàn đoàn (Giải tập thể), Hùng biện: giải Ba (Cá nhân) Bậc TH: Giải cấp tỉnh: Giải Nhì toàn đoàn (Giải tập thể), Hùng biện: giải Ba (Cá nhân). Các trường Tiêu biểu trong huyện có nhiều thành tích trong việc tổ chức Câu lạc bộ tiếng Anh, xây dựng môi trường học tiếng Anh; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo gồm: TH Giấy Bãi Bằng; TH Phù Lỗ; Phú Lộc; Phú Nham..Các trường THCS tiêu biểu: THCS Giấy Phong Châu; Phú Lộc; Phú Nham; Phù Lỗ; Phù Ninh…..Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn ngoại ngữ trong các nhà trường trên địa bàn toàn huyện./.

 

 

 

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Tìm kiếm

Đường dây nóng