Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcLào Cai: Tăng cường công tác duy trì sĩ số học sinh trước và sau tết nguyên đan 2018

Lào Cai: Tăng cường công tác duy trì sĩ số học sinh trước và sau tết nguyên đan 2018

Thứ tư, 31 Tháng 1 2018 09:07
Hằng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán (trước và sau Tết) tình trạng học sinh đi học không chuyên cần diễn ra khá phổ biến tại các bản vùng cao trên địa bàn các huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai  ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục, nề nếp trường học, dẫn đến việc học sinh hổng kiến thức, chán học.

thom 1

Học sinh Trường PTDTBTTHCS La Pán Tẩn, Mường Khương trên đường đến trường

Ở các huyện vùng cao tỉnh Lao Cai có tình trạng cứ chuẩn bị Tết âm lịch là học sinh thường bỏ học để giúp gia đình lao động sản xuất để có thêm thu nhập cho ngày Tết. Trước thực trạng này, năm học 2017-2018, ngay từ trước Tết Phòng giáo dục và Đào tạo các huyện vùng cao đã tăng cường công tác chỉ đạo các cơ sở giáo dục, Ban giám hiệu các trường tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền cấp xã vận động gia đình và học sinh đến trường học và chỉ nghỉ Tết theo quy định. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để thu hút học sinh ra lớp, ổn định sinh hoạt khu nội trú, bán trú và tổ chức nấu ăn cho học sinh. Nên tư đầu năm học đến nay công tác duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần, số học sinh đến trường đã đạt trên 90%.

Theo thầy giáo Nông Văn Thiệp, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú – trung học cơ sở Trịnh Tường huyện Bát Xát cho biết, nhà trường luôn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm kiểm tra và giám sát, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và giáo viên cùng nhà trường thường xuyên tổ chức duy trì nâng cao công tác bán trú, tổ chức thăm và tặng quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt tổ chức cho học sinh ăn tết tại trường vào ngày cuối cùng của buổi học trước khi nghỉ tết, đồng thời tổ chức ngày văn hóa dân tộc để tạo cho học sinh có khí thế học tập lồng ghép với chương trình hội thi thể thao các trường nội trú bán trú để huy động học sinh đến trường sau ngày nghỉ tết.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Minh Xuân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Khương cho biết; Để thực hiện kế hoạch thời gian năm học đúng quy định, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần. Toàn thể giáo viên trong trường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thúc đẩy các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, thu hút học sinh tới trường. Tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch năm học. Tổ chức dạy bù, phụ đạo cho học sinh đi học không chuyên cần, đảm bảo các em theo kịp tiến độ chương trình, đồng thời đến động viên kịp thời những gia đình khó khăn tạo mọi điều kiện cho học sinh đến trường. 

thom 2

Trường PTDTBT THCS La Pán Tẩn phối hợp cùng nhóm từ thiện tặng quà tết những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trước tết Nguyên Đán 2018

Thầy giáo Đỗ Văn Tân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sa Pa cho biết: Công tác ổn định duy trì sĩ số học sinh trước và sau Tết Nguyên đán không riêng các trường phổ thông trên địa bàn, đặc biệt các trường bán trú thường xuyên phải ổn định nền nếp sinh hoạt, tạo sân chơi lành mạnh thu hút học sinh tham gia. Nêu cao đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên đối với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện và duy trì tốt sổ theo dõi chuyên cần hàng ngày nhằm cập nhật, báo cáo kịp thời sĩ số học sinh của lớp. Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh và gia đình học sinh để tìm hiểu, vận động học sinh đi học đều.

Thường xuyên báo cáo tỷ lệ học sinh chuyên cần, báo cáo danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học của lớp tới Ban giám hiệu và chính quyền địa phương để có những biện pháp chỉ đạo kịp thời. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh. Các em nội trú tích cực trồng và chăm sóc rau để tăng thêm nguồn rau sạch, phối hợp với các phòng ban chuyên môn để truyển giao kỹ thuật xây dựng các mô hình phát triển văn hóa phi vật thể tạo khi thế hăng say học tập cho học sinh, khen thưởng, động viên kịp thời các mô hình làm tốt và nhân rộng triển khai trên địa bàn toàn huyện.
Bằng nhiều giải pháp tích cực và nỗ lực, ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai sẽ giữ vững sĩ số học sinh ra lớp, hạn chế nguy cơ bỏ học của học sinh vùng biên giới trước và sau Tết Nguyên đán, giáp hạt và mùa vụ.

 Đình Thơm

 


Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516