Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcNgành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ: Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ: Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học

Thứ năm, 04 Tháng 10 2018 08:16

Đình Thơm (thực hiện)

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học 2017 – 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018 – 2019. Phóng viên GD&XH đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Minh Tường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

minh tuong

Ông; Nguyễn Minh Tường, TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ

Phóng viên: -Thưa ông, được biết năm học 2017-2018 ngành GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đạt được nhiều thành tích nổi bật, toàn diện; đề nghị ông giới thiệu đôi nét với bạn đọc của Tạp chí Giáo dục và Xã hội?

Ông Nguyễn Minh Tường:- Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học đề ra; là một trong 8 tỉnh, thành phố được Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục được củng cố và sắp xếp hợp lý; tiếp tục phối hợp với Vban tuyên giáo tỉnh ủy tuyên truyền triển khai thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo; ký kết hợp tác truyền thông với các cơ quan truyền thông của Trung ương và địa phương; các cuộc vận động lớn. Các phong trào thi đua của tỉnh và của Ngành tiếp tục được thực hiện có hiệu quả; công tác quản lý giáo dục được chú trọng theo hướng tăng cường phân cấp, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội; chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học tiến bộ rõ nét; Kỳ thi chọn HSG Quốc gia THPT năm 2018 đoạt 68 giải: 02 giải Nhất; 17 giải Nhì, 28 giải Ba và 21 giải Khuyến khích, đây là kết quả cao nhất của Phú Thọ từ khi Bộ GD&ĐT tổ chức thi chọn học sinh giỏi Quốc gia đến nay. (xếp thứ 3 cả nước về tỷ lệ học sinh đạt giải, tăng 15 giải so với năm 2017); Tham gia Cuộc thi KHKT cấp Quốc gia khu vực phía Bắc diễn ra tại Nghệ An, kết quả có 04/06 dự án đoạt giải (trong đó: 2 giải Nhì, 2 giải Ba), xếp thứ 5 toàn miền Bắc về tỷ lệ học sinh đoạt giải. Tham gia cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh dẫn đầu toàn quốc, tham gia cuộc thi Violympic năm học 2017-2018, Phú Thọ đứng thứ 2 toàn quốc. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được giữ vững: đạt Chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (mức cao nhất); đạt Chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (mức cao nhất); đạt Chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; đạt Chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (mức cao nhất). Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại cụm thi số 15 do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với ĐH GTVT, ĐH Hùng Vương được tổ chức khoa học và hiệu quả. Kết quả thi THPT quốc gia: Tỉ lệ tốt nghiệp toàn tỉnh 99,03%, điểm trung bình các môn thi xếp thứ 13/63 tỉnh, thành trong toàn quốc; toàn tỉnh có 29 điểm 10, đã có 09 thí sinh đạt điểm tổ hợp khối từ 27 trở lên. Tổ chức thành công tốt đẹp Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ XVIII năm 2018; Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được chú trọng, khen thưởng kịp thời cho giáo viên giỏi, học sinh có thành tích cao và học sinh nghèo vượt khó. Các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh được quan tâm; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy bước đầu phát huy hiệu quả. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên được triển khai tích cực. Tính đến hết năm học (tháng 8/2018) tỉnh Phú Thọ có 669 trường đạt Chuẩn Quốc gia (đạt 72,6%).

Phóng viên:- Năm học mới này Ngành giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã đầu tư, xác định những khâu đột phá nào trong công tác quản lý, dạy và học?

Ông Nguyễn Minh Tường: -Phát huy kết quả đã đạt được trong những năm học trước, năm học 2018-2019, toàn Ngành tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường hiệu quả năng lực quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, truyền thống văn hoá, năng lực sáng tạo và kỹ năng thực hành, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, “tiếp tục tăng cường kỷ cương, nền nếp, đẩy mạnh đổi mới GD hướng đến chất lượng và hiệu quả ở tất cả các cấp học, bậc học”, cụ thể:

1. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, tăng cường xã hội hóa và các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

2. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với cấp học giáo dục mầm non, không để xảy ra bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.

3. Giáo dục phổ thông, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung đổi mới, đẩy mạnh công tác chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; đổi mới công tác quản lý trong các trường phổ thông.

4. Giáo dục đại học, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

5. Tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; tăng cường quản lý các trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn du học,…; rà soát, tiếp tục duy trì vững chắc phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập; thúc đẩy việc học tập của người lớn.

Phóng viên:- Hiện nay toàn tỉnh vẫn còn phòng học tạm, học nhờ; phòng ở công vụ cho giáo viên là tạm, phòng ở cho học sinh bán trú tạm và mượn; vậy để đảm bảo cơ sở vật chất trong công tác dạy và học, ngành GD&ĐT Phú Thọ đã đề ra giải pháp khắc phục tình trạng này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Tường: - Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đề ra các giải pháp khắc phục như sau: Phối hợp với UBND các huyện, thị, thành, các sở, ngành liên quan, chỉ đạo việc rà soát lại quy mô, mạng lưới trường lớp thực hiện sắp xếp theo lộ trình một cách hợp lý để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có. Trước mắt, đối với các trường thiếu phòng học, có phòng học tạm, học nhờ ngành Giáo dục phối hợp với các huyện, thị, thành chỉ đạo các trường phải sắp bố trí, khai thác triệt để cơ sở vật chất hiện có, bố trí đủ phòng học cho các lớp (như sử dụng các phòng chức năng, ngăn đôi lớp,…). Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND các huyện, thị, thành tham mưu cho UBND tỉnh hàng năm bố trí kinh phí từ nguồn vốn XDCB tập trung của tỉnh, ngân sách sự nghiệp để đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây dựng CSVC, trang thiết bị dạy học cho các trường học (ưu tiên bố trí cho các trường thiếu phòng học, xóa phòng học tạm, học nhờ. Toàn tỉnh có khoảng 277 phòng học tạm, nhờ, mượn (Mầm non 191 phòng, Tiểu học 62 phòng, THCS 24 phòng); trường có học sinh bán trú ở phòng tạm, nhờ; trường có phòng công vụ tạm mà giáo viên đang phải ở).

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các huyện, thị, thành chỉ đạo các đơn vị đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, vật liệu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đang xây dựng để sớm nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng (đặc biệt sớm hoàn thành đưa vào sử dụng 291 phòng học thuộc Chương trình kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2016-2020);

- Tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xây dựng Kế hoạch đầu tư cơ sở vật (phòng học, phòng bán trú, phòng công vụ, khuôn viên,…) để đảm bảo CSVC cho dạy- học; xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia, gắn với việc xây dựng nông thôn mới (để tranh thủ nguồn vốn từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, CTMTQG giảm nghèo bền vững và các chương trình, dự án khác đầu tư cho giáo dục).

- Tiếp tục tranh thủ nguồn lực của trung ương từ các Chương trình, dự án: Chương trình kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ giáo viên, Chương trình phát triển Giáo dục trung học giai đoạn, Dự án GD THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2, Chương trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2017-2020,…)

- Tăng cường thực hiện lồng ghép các nguồn lực và tiếp tục thực hiện đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư cơ sở vật chất trường học, đầu tư mở thêm các trường tư thục, trường chất lượng cao để giảm gánh nặng cho nhà nước.

Phóng viên:- Để tránh tình trạng lạm thu của một số trường vào đầu năm học, gây khó khăn cho phụ huynh, giải pháp chỉ đạo, xử lý của Ngành như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Tường:- Để chấn chỉnh tình trạng thu chi chưa đúng quy định hoặc triển khai các khoản thu gây áp lực cho PHHS trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh; ngay từ đầu năm học ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các biện pháp chỉ đạo tích cực và các giải pháp hữu hiệu như:

1. Ngày 13/7/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Văn bản số 976/SGD&ĐT về Hướng dẫn thu, quản lý và sử dụng các khoản thu năm học 2018-2019 trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của trung ương và địa phương.

2. Hướng dẫn trực tiếp qua các Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với các cấp học, trong đó triển khai tới 319 Hiệu trưởng trường mầm non; hơn 700 Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường tiểu học; lãnh đạo, chuyên viên các phòng GD&ĐT huyện, thành, thị phụ trách cấp học.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu hiệu trưởng các nhà trường quán triệt sâu sắc văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Sở; nghiêm túc thực hiện quy định về thu, quản lý và sử dụng các khoản thu theo đúng hướng dẫn; không thu gộp tất cả các khoản thu ngay từ đầu năm học để giảm áp lực cho PHHS về vấn đề thu nộp kinh phí; thực hiện nghiêm quy định về công khai, dân chủ trong thực hiện quy định về thu, chi.

3. Xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đầu năm học (dự kiến thời gian từ 10/9 đến hết tháng 10/2018), trong đó yêu cầu phòng GD&ĐT huyện, thành, thị phối hợp với phòng KHTC cấp huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra các trường theo phân cấp quản lý về thực hiện quy định dạy thêm, học thêm, thu-chi và báo cáo kết quả về Sở Giáo dục và Đào tạo sau khi kết thúc thanh tra, kiểm tra.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất về nội dung thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm, thu-chi đầu năm học trên địa bàn toàn tỉnh. Quan điểm chỉ đạo của ngành là không để xảy ra tình trạng lạm thu ở bất cứ cơ sở giáo dục nào; kiên quyết xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Phóng viên: - Thưa ông, nhằm triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông, SGK mới giai đoạn 2018-2024, Sở đã có những giải pháp gì? Kết quả bước đầu đã làm được như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Tường: -Để xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện đổi mới CT, SGK mới giai đoạn 2018-2024 phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương đồng thời xây dựng lộ trình chuẩn bị các điều kiện thực hiện, ngày 20/3/2018 Sở GD&ĐT Phú Thọ đã ban hành kế hoạch số 25/KH-SGD&ĐT chuẩn bị các điều kiện triển khai CT, SGK GDPT mới giai đoạn 2018-2024. Căn cứ vào kế hoạch, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành, chỉ đạo các trường phổ thông thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Đẩy mạnh công tác truyền thông về quá trình chuẩn bị các điều kiện thực hiện CT, SGK giáo dục phổ thông mới.

- Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT đã phổ biến chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) tổng thể, chương trình môn học và Tài liệu (dạng hỏi – đáp) về CT GDPT mới của Bộ GD&ĐT đến CBQL, GV các trường phổ thông để tìm hiểu, nghiên cứu; tích cực tham gia đóng góp ý kiến với Bộ GD&ĐT và Ban soạn thảo chương trình.Cơ bản các CBQL, GV đều đã nắm được mục tiêu, nguyên tắc, định hướng và các giải pháp chủ yếu xây dựng, biên soạn và thực hiện CT, SGKmới

- Sở GD&ĐT đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương thường xuyên đưa tin về các hoạt động triển khai CT, SGK mới của Ngành Giáo dục Phú Thọ. Trả lời ý kiến, kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân, các tổ chức, cá nhân về những vấn đề liên quan đến đổi mới CT, SGKmới. Do đó phụ huynh và nhân dân hiểu rõ hơn về quá trình thực hiện đổi mới CT, SGK, từ đó có được sự đồng thuận, ủng hộtừ xã hội trong quá trình triển khai thực hiện.

- Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng tăng cường giới thiệu, tuyên dương về những tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình về đổi mới, sáng tạo, có thành tích cao trong dạy và học; những bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng cũng như triển khai CT, SGK mới. Qua đó, tạo được động lực rất lớn trong đội ngũ CBQL, GV, HS khi chuẩn bị và thực hiện đổi mới CT, SGK.

2. Chuẩn bị đội ngũ CBQL, GV thực hiện CT, SGK GDPT mới

- Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị, thành đã hoàn thành việc rà soát, đánh giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh. Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch về sắp xếp lại quy mô, hệ thống trường, lớp học. Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện thị thành đã chỉ đạo các trường phổ thông đã tiến hành tổng rà soát đội ngũ CBQL, GV hiện có, thực hiện đánh giá nghiêm túc CBQL, GV theo chuẩn. Hiện nay, các huyện, thị thành, Sở GD&ĐT đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kế hoạch sắp xếp, bố trí đội ngũđảm bảo thực hiện CT, SGK mới (gắn thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW), kế hoạch cử GV đi bồi dưỡng tập huấn thực hiện CT, SGK mới theo lộ trình triển khai của Bộ GD&ĐT.

- Sở GD&ĐT cũng đã hình thành và phát triển được đội ngũ CBQL, GV cốt cán ở từng môn học, cấp học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng GV và triển khai CT, SGK mới: Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Bộ tổ chức, tham mưu xây dựng và thực hiệnkế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng CBQL, GV của tỉnh, đồng thời đang tích cực tham gia biên soạn tài liệu giáo dục địa phương .

- Sở GD&ĐT đã thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực GV,CBQL theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó tập trung một số năng lực cốt lõi để thực hiện CT, SGK mới như năng lực dạy học tích hợp, tổ chức các HĐ trải nghiệm, phát triển chương trình nhà trường,...

3. Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện CT, SGK GDPT mới

- Chỉ đạo các trường phổ thông thực hiện xong tổng rà soát CSVC, thiết bị dạy, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư, mua sắm bổ sung (có chọn lọc) phù hợp với lộ trình triển khai áp dụng CT, SGK mới (Ưu tiên mục tiêu dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, xóa bỏ các phòng học tạm, phòng học bị xuống cấp nặng) .Các trường cơ bản đã phát huy tính chủ động, tự chủ trong việc đầu tư CSVC, TBDH phục vụ đổi mới CT, SGK; hạn chế được tình trạng thụ động, trông chờ sự đầu tư từ cấp trên.

- Sở GD&ĐT đã và đang thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ Kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng và duy trì các trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020 nhằm tăng cường CSVC cho các trường phổ thông.

4. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW        

- Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ cho các trường phổ thông xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương.

- Đẩy mạnh đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học (PPDH), kiểm tra đánh giá (KTĐG) theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh nhằm tiếp cận CT, SGK mới.

Có thể nói Phú Thọ rất tích cực, chủ động, kịp thời chuẩn bị các điều kiện thực hiện CT, SGK mới. Đến nay, các công việc đều thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ, chắc chắn rằng chúng tôi sẽ triển khai thực hiện thành công CT, SGK GDPT mới.

Phóng viên: Chân thành cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn, chúc ông và ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ gặt hái được nhiều thành tích cao hơn nữa trong năm học này.

 

Bình luận

Tìm kiếm

Đường dây nóng