Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcPhú Thọ: Tăng cường dạy học và hướng dẫn học sinh ôn thi THPT quốc gia 2019

Phú Thọ: Tăng cường dạy học và hướng dẫn học sinh ôn thi THPT quốc gia 2019

Thứ năm, 28 Tháng 2 2019 03:21
(GD&XH)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ có văn bản yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT và trực thuộc, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã về việc tăng cường dạy học và hướng dẫn học sinh ôn thi THPT quốc gia năm 2019.

on thi 1

Ông Nguyễn Minh Tường, TUV, Giám đốc sở GD&ĐT

Theo ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc sở GD&ĐT cho biết: Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh (HS) về kiến thức, kỹ năng và tâm lý chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở đã yêu cầu các trường học thường xuyên cập nhật văn bản chỉ đạo mới của Bộ, Sở GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia 2019; làm tốt công tác tuyên truyền cho HS, phụ huynh và xã hội về những điểm mới của kỳ thi để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong công tác ôn tập và tổ chức thi trong đó lưu ý thực hiện nội dung ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, bao gồm nội dung chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Chỉ đạo các giáo viên (GV) dạy lớp 12 nghiên cứu nội dung đề thi tham khảo năm 2019 của Bộ GD&ĐT để giúp HS làm quen với định dạng đề thi và có định hướng trong dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đạt chất lượng và hiệu quả cao. Đồng thời, các đơn vị tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập năm học 2018 - 2019 phù hợp với điều kiện của đơn vị, đảm bảo sắp xếp thời gian ôn tập cho HS, chú ý ôn tập phân hóa theo trình độ HS: Khá, giỏi hoặc trung bình, yếu; tổ chức ôn luyện HS theo nhóm môn… không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của HS. Lưu ý: các đơn vị cần tổ chức ôn tập cho những HS đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp và có nguyện vọng tham gia kỳ thi, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.

on thi 2

Học sinh trường THPT Quế Lâm, trao đổi phương pháp ôn tập

Bên cạnh đó, hiệu trưởng cùng với các tổ trưởng chuyên môn, GV tham gia dạy HS lớp 12 nghiên cứu kết quả thi của những năm học trước để có những giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, yếu kém, đồng thời phát huy tối đa thế mạnh, ưu điểm của đơn vị; quan tâm tổ chức luyện thi cho HS giỏi, đồng thời tư vấn định hướng nghề nghiệp cho những học sinh có nguyện vọng tham gia kỳ thi THPT quốc gia nhưng không xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

Đến thăm Trường THPT Quê Lâm, huyện Đoan Hùng, chúng tôi được thầy giáo Nguyễn Tiến Trình, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để phấn đấu có một kết quả kỳ thi THPT quốc gia tốt, nhà trường đã có nhiều giải pháp hướng dẫn các em ôn tập kiến thức sát thực và hiệu quả. Cụ thể ngay từ khi học sinh khối 12 đăng ký môn ôn thi nhà trường phân chia lớp và bố trí GV (có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm,...) dạy ôn thi. Phân công mỗi GV dạy chính khóa và dạy ôn thi chịu trách nhiệm phụ đạo kèm cặp, giúp đỡ một nhóm HS yếu (thông qua các kỳ kiểm tra học kỳ, kiểm tra khảo sát hoặc kết quả cuối học kỳ để phân loại đối tượng HS để kèm cặp, phụ đạo thêm ). Tăng cường tổ chức các lớp ôn tập dành cho HS khá, giỏi nhằm nâng cao kết quả tuyển sinh vào các trường đại học. Nhà trường yêu cầu mỗi GV dạy chính khóa và dạy ôn thi khối 12 phải nắm rõ trình độ, năng lực, kết quả học tập của từng HS của lớp. Lập danh sách HS theo từng nhóm: Giỏi, khá, trung bình, yếu. Lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của từng HS. Thường xuyên báo cáo Ban Giám hiệu, trao đổi, phối hợp với phụ huynh và GV chủ nhiệm để có giải pháp nâng cao kết quả học tập của HS. Quan điểm của nhà trường đặc biệt trú trọng việc giúp đỡ và quan tâm kèm cặp những HS yếu kém và có nguy cơ bị điểm liệt để nâng cao chất lượng đại trà chung của nhà trường.

Theo em Phạm Thị Huệ, HS lớp 12A1 chia sẻ: “Những thay đổi mới về cơ bản không ảnh hưởng đến việc ôn tập của chúng em. Theo em biết, năm nay đề thi vẫn nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp. Hiện tại, em đang nỗ lực ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Theo cấu trúc từ đề thi minh họa, em thấy dễ hơn năm trước nên rất yên tâm. Các thầy, cô giáo thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho chúng em qua các bài kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ, vấn đáp trên lớp. Hiện nay, các thầy cô chú trọng rèn luyện tâm lý, kiểm soát thời gian, cách làm bài cho chúng em để tránh hết giờ mà chưa làm hết câu hỏi. Em cũng dành thời gian lên mạng internet tìm đề làm thử, học nhóm để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài đến thời điểm này chúng em đang tiến hành học chính khóa và buổi chiều ôn tập tại trường nhưng cơ bản kiển thức cũng đã hoàn thiện được khoảng 70% chúng em rất tự tin cho kỳ kỳ thi THPT quốc gia.

Trước những động thái mạnh mẽ của Bộ GD&ĐT, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương tổ chức hoạt động dạy học nói chung, ôn thi tốt nghiệp THPT nói riêng đúng theo quy định, khung thời gian năm học. Nhiều trường đã có kế hoạch chi tiết cho việc ôn thi THPT Quốc gia năm 2019, để đánh giá, rút kinh nghiệm. Mục tiêu đặt ra là tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 nghiêm túc, chất lượng.

Đình Thơm

Bình luận

Tìm kiếm

Đường dây nóng