Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcQuận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng: Hiệu quả từ Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2017-2021

Quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng: Hiệu quả từ Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2017-2021

Thứ năm, 03 Tháng 5 2018 03:13

Hằng Nga

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của sự nghiệp giáo dục và đào tạo.Trong những năm qua, chất lượng giáo dục ở các cấp học tại quận Ngũ Hành Sơn đã có nhiều tiến bộ quan trọng cả về quy mô và chất lượng. Đặc biệt, sau khi Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2017-2021 được triển khai thực hiện bước đầu đã gặt hái được nhiều kết quả đáng kích lệ.

ngu hanh son

Đ/c Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, tặng Giấy khen cho những học sinh giỏi .

Theo ông Nguyễn Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ngũ Hành Sơn, cho biết: Đề án này đã và đang thực hiện bước vào năm thứ hai, so với các năm học trước có nhiều chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục.  Tỷ lệ học sinh giỏi tăng, mặt bằng chất lượng từng bước được thu hẹp giữa các trường và các địa phương trong quận. Năm học 2016-2017, số lượng học sinh tham gia và đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố đều tăng. Tổng cộng, có 212 học sinh dự thi, đoạt 156 giải trong đó có 9 giải Nhất, 36 giải Nhì, 50 giải Ba, 61 giải Khuyến khích.

Có mặt tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2017 - 2021, Thầy giáo Chung Văn Hùng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2016-2017 là năm đầu tiên nhà trường thực hiện Đề án, sau một năm thực hiện, chất lượng giáo dục của nhà trường có nhiều thay đổi. Trong đó số lượng học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi các cấp đều tăng, với 3 giải học sinh giỏi cấp quốc gia, 62 giải học sinh giỏi cấp thành phố, 148 giải học sinh giỏi cấp quận…Tỉ lệ học sinh giỏi tăng 4,15% so với cùng kì năm trước, tỉ lệ học sinh yếu giảm 3,4%, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS đạt 99,5%. Năm học 2017-2018, đang hứa hẹn nhiều bứt phá mới đối với chất lượng học sinh giỏi, với 29 giải học sinh giỏi lớp 9 cấp Thành phố trong đó có 7 giải Nhất, (môn Lịch sử đạt 6 giải Nhất), 4 giải Nhì, 9 giải Ba, 9 giải Khuyến khích; học sinh giỏi lớp 8 cấp Quận có 4 học sinh đạt giải Nhất, 5 học sinh đạt giải Nhì và 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và nhiều giải chưa công bố kết quả.

Với Đề án này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục thì công tác dạy phụ đạo cho học sinh yếu được chú trọng hơn, ngoài ra quận còn hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh con hộ nghèo, con mồ côi để các em yên tâm đến trường. Các em học sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có công với cách mạng, con thương binh-liệt sĩ đều được hỗ trợ học phí…Những học sinh không đỗ vào lớp 10 trường công lập, quận và các địa phương tổ chức gặp mặt động viên, định hướng vận động các em vào học tại các trường tư thục và Trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc học nghề. Đồng thời, nhà trường thường xuyên thống kê, nắm tình hình, lập danh sách học sinh hay vi phạm nội quy, có nguy cơ bỏ học gửi về UBND các phường để địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, sát cánh với nhà trường vận động các em ra lớp.

Những giải pháp căn cơ và thiết thực như vậy đã góp phần giúp học sinh yếu vươn lên học tốt, các em con gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, nhiều gia đình có học sinh được bảo trợ cơ bản thoát nghèo bền vững.

Đối với mỗi cấp học, Đề án đặt ra những mục tiêu riêng, phù hợp với từng lứa tuổi. Cấp giáo dục Mầm non chú trọng nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, đã giảm đáng kể tỷ lệ trẻ thừa cân, suy dinh dưỡng, thấp còi; tổ chức tốt các hoạt động bán trú như Trường Mầm non Bạch Dương, Trường mầm Tâm Trí, Trường Mầm non Đôremon2,…Cấp Giáo dục Tiểu học, tổ chức dạy học có sự phân hóa đối tượng ở buổi thứ hai nhằm mục đích bồi dưỡng học sinh giỏi, phát huy năng lực và sở thích của các em. Đồng thời, chú trọng phụ đạo cho học sinh chưa hoàn thành các yêu cầu về kiến thức, phẩm chất, năng lực. Cấp Giáo dục trung học cơ sở, nâng cao chất lượng học sinh giỏi mũi nhọn, thành lập các câu lạc bộ bồi dưỡng học sinh giỏi liên trường nhằm tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi học tập lẫn nhau nhất là đối với giáo viên có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng. Tăng cường hoạt động giáo dục kỹ năng sống và tư vấn tâm lý cho học sinh sau tốt nghiệp THCS.

Bên cạnh đó, Ngành Giáo dục quận không ngừng đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với sử dụng đồ dùng học tập và ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin; đề cao vai trò giáo viên chủ nhiệm trong quản lý, giáo dục học sinh; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong nhà trường nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh...

Quận Ngũ Hành Sơn còn chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tiếng Anh nhằm trang bị hành trang cho học sinh. Ông Nguyễn Lâm cho hay, Phòng GD&ĐT quận không chỉ tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên theo Chuẩn của Đề án mà còn hợp tác với Trường Đại học FPT đưa sinh viên nước ngoài vào giảng dạy và giao lưu với học sinh các trường để các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ khác. Trong năm học 2016-2017, có 43 sinh viên FPT đến giao lưu tiếng Anh thường xuyên tại 2 trường tiểu học và 2 trường trung học cơ sở, mỗi tuần 1 lần/1 lớp. Phòng GD&ĐT cũng tổ chức sinh hoạt CLB nói tiếng Anh cho giáo viên dạy tiếng Anh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở; triển khai chuyên đề vui học Toán bằng tiếng Anh cho học sinh tiểu học…

Với sự quyết tâm của Ngành Giáo dục và Đào tạo quận, sự quan tâm của các cấp, các ngành bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong những năm học tiếp theo chúng ta tin rằng chất lượng giáo dục của quận Ngũ Hành Sơn sẽ còn được nâng lên một tầm cao mới.

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Tìm kiếm

Đường dây nóng