Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcTrường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An: ĐÀO TẠO NHỮNG SINH VIÊN CHẤT LƯỢNG CAO

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An: ĐÀO TẠO NHỮNG SINH VIÊN CHẤT LƯỢNG CAO

Thứ sáu, 16 Tháng 3 2012 01:55
Tọa lạc tại một vùng đất trù phú, có bề dày lịch sử và văn hóa, có truyền thống đấu tranh cách mạng, trường Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An ra đời được vinh dự đảm nhận sứ mệnh lịch sử trở thành trường Đại học đa ngành, đa lĩnh vực đầu tiên của tỉnh Long An

Và không dừng lại ở Long An, nhà trường còn tự thấy mình có trách nhiệm góp phần cung ứng nguồn nhân lực được đào tạo cho quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa nền kinh tế trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới…

Mục tiêu hàng đầu của Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An là sẽ: “đào tạo một đội ngũ những người lao động có kỹ thuật, có kiến thức khoa học công nghệ hiện đại và có kỹ luật đủ khả năng làm chủ về kiến thức thuộc chuyên ngành được đào tạo mà còn nắm bắt và đuổi kịp mọi phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đáp ứng với những biến đổi toàn diện và sâu sắc trong một nền kinh tế hiện đại – nền kinh tế tri thức”. Do vậy vấn đề chất lượng đào tạo phải là vấn đề hàng đầu của trường.

Nhà trường luôn theo đuổi mục tiêu tạo ra được những “sản phẩm mang tính đặc thù” của Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Tính đặc thù đó được mô tả là sinh viên khi ra trường, không chỉ làm chủ được kiến thức thuộc chuyên ngành đào tạo mà phải tạo cho SV có điều kiện học tập suốt đời, biến quá trình đào tạo của nhà trường thành quá trình tự đào tạo của sinh viên ngay những ngày đang còn trên ghế nhà trường, với các hình thức đào tạo thích hợp có khả năng gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tế.

“Do vậy, ngay từ đầu, bằng nhiều phương thức khác nhau, nhà trường đã hình thành một đội ngũ cán bộ giảng dạy vừa cơ hữu vừa kiêm nhiệm đủ mạnh, trong đó phần lớn có học hàm và học vị là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và thạc sĩ. Vì chất lượng đào tạo là thương hiệu của nhà trường, chúng tôi không chấp nhận cán bộ giảng dạy là cử nhân, kỹ sư để dạy bậc Đại học và với giảng viên thỉnh giảng, chúng tôi kiên quyết không mời những giảng viên không đạt chuẩn, đặc biệt yếu ngoại ngữ…” một lãnh đạo nhà trường khẳng định

Ngoài yêu cầu đó ra, để tạo điều kiện cho SV có thể học tập suốt đời, ngay từ đầu, nhà trường xây dựng chương trình đào tạo theo hướng nâng cao năng lực ngoại ngữ và tin học để khi ra trường, SV có thể đọc tài liệu sách báo nước ngoài bằng văn bản gốc và tìm tòi nghiên cứu trên mạng đó là con đường ngắn nhất để giúp SV cập nhật được kiến thức mới với những thành tựu khoa học trong một thế giới hiện đại, thay đổi nhanh chóng và đầy bất ngờ.

Cùng với việc hình thành các khu vực dành cho các mục đích nói trên, Trường sẽ nối kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học, bao gồm nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu ứng dụng như sẽ thành lập các Viện hoặc trung tâm như: Viện nghiên cứu nông nghiệp, sinh học và thổ nhưỡng, Viện nghiên cứu nguyên tử, viện nghiên cứu tài nguyên và môi trường, viện nghiên cứu vật liệu mới, viện nghiên cứu xây dựng thủy lợi, tin học…

Hiện tại trường đã ký hợp đồng liên kết với trường NCU (Mỹ), Trường ĐH Rice (Mỹ), Đại học Caluniversity (Mỹ), Trường College Green River (Mỹ), và một số trường Đại học ở Singapore, Úc, Canada,v.v… Tuy nhiên, việc triển khai các chương trình này phải chờ khi được Bộ giáo dục và Đào tạo phê duyệt, kể cả các chương trình du học tại chỗ v.v…

Với phương châm coi SV là chủ thể của quá trình đào tạo, nhà trường hướng giáo viên giảng dạy theo phương pháp “tích cực” nhằm kích thích tư duy độc lập, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học trong SV, khuyến khích thầy giáo, cô giáo đánh giá kết quả học tập của SV thông qua việc thảo luận và tôn trọng ý kiến cá nhân.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng giáo trình của các môn học: Tất cả các môn học phải có học liệu cho SV (giáo trình môn học, tài liệu tham khảo, đề cương bài giảng…). Đối với những môn học có nhiều thầy, cô tham gia giảng dạy đều buộc phải theo một giáo trình chung, thống nhất. Và cũng để nâng cao chất lượng học tập của SV, nhà trường hỗ trợ cho giáo viên trong việc cung cấp các học liệu nói trên, kể cả phần mềm ứng dụng cho SV học tập…

Nhằm phát triển thế mạnh của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, từng bước Trường sẽ mở rộng sang các tỉnh, thành phố trong khu vực bằng nhiều hình thức như mở các chi nhánh, phân hiệu, văn phòng đại diện hoặc các hình thức thích hợp khác, hình thành Tập đoàn chuyên đào tào giáo dục Đại Học và Cao Đẳng cho toàn khu vực, đủ sức sẵn sàng cạnh tranh với các trường đại học lớn ở khu vực Châu Á và thế giới.
 
Hiện nay Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đào tạo 3 hệ bao gồm : trung cấp , cao đẳng , đại học . Hệ đại học và cao đẳng có 6 ngành đào tạo là Khoa học máy tính, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân Hàng, Kế Toán, Ngoại ngữ (Anh) và Xây dựng dân dụng.

Về đầu tư và trang bị cơ sở vật chất:

Cơ sở 1: Tại phường Khánh Hội (4ha) đến năm 2010 trường đủ điều kiện cho trên 10.000 SV theo học.

Cơ sở 2: Đang hình thành trên diện tích 5 ha tại cụm công nghiệp nhựa huyện Đức Hòa tỉnh Long An, để tổ chức liên kết đào tạo hệ ĐH tại chức (vừa học vừa làm), Đại học từ xa, các lớp trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy. Đến năm 2012 cơ sở 2 sẽ đủ điều kiện cơ sở vật chất để trên 5000 SV theo học các hệ trên.

Cơ sở 3: Đang tiến hành các bước cần thiết để sớm khởi công xây dựng trên diện tích trên 40ha, với 3 khu chức năng gắn kết chặt chẽ với nhau:  Khu trường học 40.000 SV; Khu vực bệnh viện kỹ thuật cao là nơi điều trị, điều dưỡng và là nơi học tập, thực tập của các SV Khoa y dược và khu vực nhà ở.

Như vậy, theo lộ trình đến năm 2020 có quy mô đào tạo gần 60.000 SV và sẽ trở thành Trường ĐH đạt chuẩn hàng đầu trong khu vực cả về số lượng và chất lượng đào tạo.
 
TRUNG HIẾU
 
Sửa lần cuối vào

Bình luận

Tìm kiếm

Đường dây nóng