Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcTrường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội: 25 năm xây dựng và phát triển

Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội: 25 năm xây dựng và phát triển

Thứ sáu, 23 Tháng 11 2018 03:04
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (1993-2018), Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tổ chức Hội thảo “Sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013; Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - 25 năm giáo dục vì sự nghiệp phát triển con người”.

Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện, chương trình hoạt động nhằm tổng kết, đánh giá bài học kinh nghiệm trong quá trình 25 năm xây dựng và phát triển của Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, đồng thời vinh danh đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ nhân viên có nhiều cống hiến xây dựng trường, gương mặt học sinh tiêu biểu nhằm khẳng định các giá trị đã làm nên sự khác biệt của nhà trường, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

25 năm xây dựng và phát triển của trường đã ghi nhận nỗ lực, sáng tạo và đổi mới liên tục của các thầy cô lãnh đạo – đứng đầu là TS. Nguyễn Văn Hòa trong vai trò là người sáng lập, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường. 

Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đã triển khai cụ thể Nghị quyết 29 bằng sứ mệnh “GD&ĐT HS trở thành những người có phẩm chất và năng lực cho nhân cách Việt Nam, góp phần vào sự phát triển giáo dục đào tạo công dân toàn cầu cho đất nước trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ tổ quốc thế kỷ 21”…

binh khiem 1

Thầy giáo Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Phát biểu tại Hội thảo, thầy giáo Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng nhà trường báo cáo về lịch sử 25 năm phát triển của trường, đồng thời trình bày triết lý giáo dục và xu hướng phát triển trong tương lai của hệ thống giáo dục này.

“Có thể nói, hầu hết nội dung của Nghị quyết 29 đã được trường Nguyễn Bỉnh Khiêm triển khai thực hiện. Có những nội dung đã được nhà trường tìm tòi, kiên trì thực hiện ngay từ những ngày đầu thành lập. Có những nội dung Nghị quyết không đề cập trực tiếp, cụ thể nhưng xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, khát vọng phát triển con người và sự tự vận dụng sáng tạo, nhà trường luôn coi như trọng tâm hoạt động” – thầy Tiến Nam khẳng định.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy đã đạt được nhiều thành tích song đối với nhà trường việc quan trọng hơn cả là không ngừng sáng tạo đổi mới, đặt ra những mục tiêu lớn lao hơn, đưa nhà trường bước lên một tầm cao mới, “Giữ trọn niềm tin, nâng tầm thương hiệu”, hoàn thành sứ mệnh giáo dục để phát triển con người.

Triết lý giáo dục xuyên suốt của Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy là: “Mỗi đứa trẻ đến trường đều tiềm ẩn những giá trị và khả năng riêng biệt. Tìm hiểu, phát hiện, khơi dậy và bồi dưỡng, phát huy tối đa những giá trị, những tiềm năng của mỗi học trò, làm cho mỗi học sinh trở thành con người, có trí thức, tự tin, năng động và sáng tạo hơn khi bước tới tương lai là mục tiêu của nhà trường . Chất lượng giáo dục của một nhà trường được đánh giá thông qua sự tiến bộ của mỗi học sinh”.

Giáo viên trường Nguyễn Bỉnh Khiêm muốn xây dựng cho học sinh một ngôi trường giống như ngôi trường của cô bé Totto-chan trong cuốn sách được cả thế giới yêu mến “Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ”- Nơi mà học sinh không phải học quá nhiều, được sống vui vẻ bên bạn bè, được vui chơi, dã ngoại và khám phá thế giới bên ngoài sách vở.

Triết lý giáo dục của nhà trường được tiếp thêm động lực bởi Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo. Với phương châm của nhà trường là “Dạy là để làm người, học là để làm người”, chăm lo tới từng học sinh, giúp cho mỗi trò đều tiến bộ, làm cho mỗi học sinh đều nên người. Kim chỉ nam này vẫn luôn được nhà trường kiên định, ngay cả trong giai đoạn xã hội học để chạy theo thi cử.

“Chỉ tiêu về hạnh phúc và chỉ số về sự tiến bộ là hai chỉ số được nhà trường quan tâm nhất để đánh giá kết quả giáo dục. Theo kết quả nghiên cứu khảo sát của phòng Tâm lý học nhà trường, số học sinh cảm thấy hạnh phúc là 88-92% và chỉ số tiến bộ là 100%.”, thầy Đàm Tiến Nam nói.

binh khiem 2

TS.Nguyễn Văn Hoà - nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị

Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy 

TS. Nguyễn Văn Hoà - nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị, chia sẻ: “Chúng tôi muốn giáo dục cho học sinh có ước mơ, để các em xây dựng tương lai cho chính mình chứ không đuổi theo thành tích. Thành tích của học sinh và nhà trường có được đều là tự nhiên mà tới. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành những chương trình riêng để giáo dục học sinh có ước mơ, như là chương trình mời 100 người thành đạt tới trường gặp gỡ, truyền cảm hứng cho học sinh...”.

Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nhận thức được cần phải “dạy học để hình thành nhân cách, phẩm chất và phát triển năng lực” từ 15-20 năm nay. Nhà trường không muốn học sinh chỉ biết học, cho rằng nếu chỉ biết học các em sẽ không thể thành công khi ra xã hội.

“Chúng tôi lắng nghe cảm xúc của học sinh, hiểu được từng cá thể học sinh, tôn trọng học sinh và từ đó giúp cho các con tiến bộ. Chúng tôi không tạo áp lực học tập, không tạo áp lực kiến thức. Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy lấy chỉ số hạnh phúc và chỉ số tiến bộ của mỗi học trò làm thước đo chất lượng giáo dục”, thầy Nguyễn Văn Hoà cho biết.

Thành lập từ năm 1993, từ chỗ chỉ có 4 lớp học với 75 học sinh, đội ngũ ít ỏi các thầy cô chưa có nhiều kinh nghiệm, tới nay, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã trở thành một trường chuẩn Quốc gia, một trường chất lượng cao của Hà Nội, với gần 3000 học sinh và đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn, trên chuẩn.

25 năm qua, trường kiên trì thực hiện sứ mệnh giáo dục và đào tạo học sinh trở thành những con người có phẩm chất, năng lực đặc trưng cho nhân cách Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo công dân toàn cầu cho đất nước trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thế kỷ 21. Mục tiêu tổng quát: “Dạy học là dạy làm người, học là để làm người”.

Để đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trường đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể: Xây dựng đề tài nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý trong nhà trường; xây dựng mục tiêu cho từng môn học; vận dụng các phương pháp, kỹ thuật hiện đại trong dạy học; đa dạng các hình thức học tập (học tập thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo)…

Trường chủ động xây dựng mối liên kết giáo dục với các nước: NewZealand, Thái Lan, Trung Quốc, Ailen, Anh, Mỹ, Nhật Bản… Nhiều mô hình mới mẻ đã được học tập triển khai tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm; các hoạt động giao lưu, học tập, trao đổi văn hóa, trại hè… được tổ chức thường xuyên.

Trong 5 năm 2018 – 2023, tầm nhìn đến năm 2033, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đề ra phương hướng chung là tiếp tục mục tiêu “Giữ trọn niềm tin, nâng tầm thương hiệu”. Thực hiện giáo dục toàn diện, hướng tới phát triển con người, trong đó tập trung đào tạo cho học sinh những kỹ năng cơ bản: Tiếng Anh, thể thao, âm nhạc, nghệ thuật, kỹ năng sống…

Xây dựng và triển khai hệ thống quản lý thông minh trong trường học trên cơ sở công nghệ thông tin và khoa học quản trị, làm cho trường học thân thiện hơn, nâng cao khả năng và chất lượng tương tác giữa học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường. Biến trường học thành một môi trường sống mà học sinh cảm thấy hạnh phúc, đầy đủ trong suốt thời gian các con ở trường.

Phát triển các dịch vụ phụ trợ, hệ thống cơ sở vật chất để đạt tiêu chuẩn quốc tế, tương đương với Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore. Phát triển cụm trường liên cấp tại khu đô thị mới. Từng bước cổ phần hóa, đưa thương hiệu Nguyễn Bỉnh Khiêm lên tầm cao mới, trở thành một doanh nghiệp đại chúng, đứng vững trong tốp 5 trường tư thục hàng đầu của Hà Nội.

 Minh Châu

Bình luận

Tìm kiếm

Đường dây nóng