Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcTrường THPT Bến Tre, tỉnh Vĩnh Phúc: 60 năm xây dựng và phát triển (1961-2021)

Trường THPT Bến Tre, tỉnh Vĩnh Phúc: 60 năm xây dựng và phát triển (1961-2021)

Thứ tư, 17 Tháng 11 2021 03:10
Tháng 8 năm 1961, Ty Giáo dục tỉnh Vĩnh Phú đã tách một bộ phận ở Trường cấp 3 Trần Phú để thành lập Trường cấp 3 Phúc Yên, đồng thời phân công thầy Trần Bảo về làm Phó Hiệu trưởng phụ trách trường, sau đó là Hiệu trưởng Trường cấp 3 Phúc Yên.

Ben Tre

Tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường

Trường cấp 3 Phúc Yên là ngôi trường thứ 2 của tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập chỉ sau Trường Trần Phú. Trường ra đời trong “Tiếng trống Bắc Lý” đang rộn ràng ở miền Bắc lúc đó, địa điểm đóng ở khu Ga, thị xã Phúc Yên, với nhiệm vụ đào tạo học sinh (HS) cho con em các huyện Kim Anh, Yên Lãng, Đa Phúc, thị xã Phúc Yên và HS phía Nam huyện Bình Xuyên. Lúc đầu trường chỉ có 5 lớp (3 lớp 8 và 2 lớp 9), hai lớp 9 này chuyển về từ Trường cấp 3 Trần Phú. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đầu tiên về trường có 11 thầy cô như: Thầy Trần Bảo, Thầy Phạm Lãi, Thầy Nguyễn Đạo Đức, Cô Nguyễn Thị Trinh, Thầy Đoàn Văn Hải…
Trong không khí thân thương, nghĩa tình, đùm bọc sẻ chia của phong trào Bắc - Nam kết nghĩa, thời điểm đó Vĩnh Phúc kết nghĩa với Bến Tre, năm học 1962-1963, Trường cấp 3 Phúc Yên được vinh dự đổi tên là Trường cấp 3 Bến Tre. Đặc biệt, năm 1968 nhà trường được Trung ương giao nhiệm vụ nuôi dạy con em lãnh đạo, đồng bào, chiến sĩ miền Nam (có 131 HS), là những hạt giống đỏ sau này trở thành nhiều lãnh đạo, nhà quản lý sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng.
Sau ngày thống nhất đất nước, năm học 1977-1978 trường về dốc Dinh thị xã Phúc Yên, Trường Phổ thông cấp 3 Bến Tre được đổi tên thành Trường PTTH Phúc Yên, đến năm 2006 trường được lấy lại tên gọi tự hào Trường THPT Bến Tre cho đến nay.
Trong kháng chiến để bảo vệ tổ quốc đã có nhiều thế hệ thầy và trò Trường Bến Tre lên đường nhập ngũ chiến đấu, hy sinh, có những người đã để lại ở chiến trường một phần xương máu của mình. Đã có 168 HS cấp 3 Bến Tre nằm lại nơi chiến trường ác liệt trong sự tiếc thương của đồng đội và của nhân dân. Tên tuổi của các anh đã trở thành bất tử, mãi ghi danh trong Sổ Vàng truyền thống của nhà trường.
Từ khi thành lập đến nay Nhà trường đã vinh dự được đón nhiều đoàn Đại biểu của tỉnh Bến Tre ra thăm, ghi đậm dấu ấn kết nghĩa của hai tỉnh Vĩnh Phúc-Bến Tre như: Ông Huỳnh Văn Be, ông Võ Thành Hạo, nguyên Bí Tỉnh ủy Bến Tre, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội.

ben tre 2

Cổng trường THPT Bến Tre

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển đã có 58 khóa HS tốt nghiệp, đã có hơn 10.000 HS trở thành kỹ sư, bác sĩ, giáo viên…nhiều cựu HS là giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp từ trung ương đến địa phương. Năm 1997, Trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Dệt nên bề dày thành tích của trường, công lao trước hết thuộc về tâm huyết, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ quản lý,thầy cô giáo, nhân viên và ý thức trách nhiệm, sự say mê học tập của các thế hệ HS của trường. Cùng với yếu tố đó là sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành của tỉnh, thành phố, sự phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức chính trị xã hội, hội cha mẹ HS.
Trong những năm học vừa qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Bến Tre luôn kế thừa, phát huy tốt truyền thống : “Đoàn kết, vượt khó, nỗ lực vươn lên dạy tốt, học tốt, nghĩa tình, thuỷ chung, rèn luyện mọi mặt” để từng bước đưa nhà trường đạt tới những thành tựu tốt đẹp, xứng tầm của một Trường THPT có bề dày lịch sử hàng đầu của tỉnh Vĩnh Phúc./.

Đình Giáp

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516