Theo một thợ sửa xe nói, khi đề thì bi đề quay tít nên hay mòn và có thể thay đến +15 tức là thay nhiều lần và bi lần sau to hơn để tương thích với bát đề có kích thước to, chắc chắn và cố định nên ít bị mòn. Xe tôi đi 9 năm tương ứng hơn 160.000 km mà mới thay bi đề lần đầu nên cả đời xe máy chưa chắc đã phải thay bát đề thế mà đa số kỹ thuật các Head cứ hát :" bài ca...12 lần ". Nếu bị bắt thay cả bộ như đứt dây Congtomet thay cả đồng hồ Congtomet thì khách hàng nên giữ lại đồng hồ Congtomet đến nơi khác thay lại đồng hồ cũ + lắp dây mới vào và đi 1 thời gian không sao. Trường hợp này có thể đem các bằng chứng chuyển cho các cơ quan chức năng để xử lý hình sự bọn kỹ thuật các Head. Cũng có thợ tốt như ở Head Phạm Văn Đồng bảo tôi là, thay bi đề và vào hỏi thủ kho nếu không có thì đặt mua vài hôm đến thay. Có Head bảo thay má phanh nhưng tôi đi phanh vẫn tốt (mà má phanh tháo ra nhìn nó rất chắc chắn) nên tôi không thay, cuối cùng đi vài năm và đi nhiều mà không sao cả.
Khách hàng vào Head hỏi kỹ, hỏng chi tiết nào thay cái đó, nếu Head từ chối đòi thay cả bộ thì điện cho tổng đài Honda miễn phí số 18008001 và bắt thay cả thì giữ lại bộ đó. Khi tôi phản ánh tới hãng Honda về Head bắt thay bát đề, Honda điện lại, nói với tôi tôi đến Head Cường Ngân ở 50 Trần Nhân Tông được đánh giá tốt và kỹ thuật. Head này điện lại cho tôi lại hát:" bài ca đắt hơn 10 lần " nhưng head này nói bát đề chỉ có giá 8-900.000 đ. Tức là ngay cả Head được Honda đánh giá cao cũng tư vấn không tốt. Và theo giá trên thì Head Xuân Thủy " chặt chém " bộ bát đề khoảng 200.000 đ. Head Xuân Thủy nói thay bát đề Tầu giá 200.000 đ rẻ hơn, Nếu tôi đồng ý thì Head này sẽ giữ lại bát đề của tôi thay cho xe khác được hơn 1 triệu đồng + 200.000 đ tôi trả bát đề Tầu, nhân viên kỹ thuật Head Xuân Thủy được 1,2 triệu đồng. Một lần thợ trong Head quệt dầu xe bảo đen rồi nhưng tôi thấy chưa đến kỳ thay và đi xe tiếng máy vẫn tốt nên không thay. Honda chuyên sản xuất xe máy chứ không phải dầu, sử dụng dầu của hãng chuyên về dầu sẽ tốt hơn nên tôi không bao giờ thay dầu Honda. Với cách làm việc của các Head như trên thì Honda đang " nuôi ong tay áo " vì hỏng 1 chi tiết Head lại nói hỏng cả cụm tức là phụ tùng Honda là đồ " rởm " ?! . Nếu Honda sản xuất cả cụm, khách hàng sẽ sử dụng để khách hàng sử dụng cả cụm sẽ tạo ra khí thải gây ô nhiễm ( hiện giờ đang là vấn nạn) lớn gấp hàng trăm lần so với sử dụng 01 chi tiết. Nếu dung túng với hành động như trên là Honda đang có cách kinh doanh không thân thiện với môi trường. Vậy Honda phải có cách hướng dẫn cụ thể, chi tiết dán ở mỗi Head để khách hàng ngồi nhìn thấy được. Làm sao cho thợ không thể " xoay " như trên để khách hàng biết được tường tận nhất: Chỉ phải thay chi tiết, không phải thay cả cụm.
Cuối cùng khách hàng cần biết Head gạ thay buzi mà khi khởi động máy nổ vẫn tốt thì không thay( họ nói đầu buzi bị đen, này nọ - kệ họ). Xin bạn đọc hãy nhớ, nguyên tắc đặc biệt này: Chỉ thay chi tiết chứ không thay cả cụm./.
Nguyễn Hoàng Nguyên
ĐT: 0989889363