Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtThế giớiGIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỸ - SỰ KHÁC BIỆT

GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỸ - SỰ KHÁC BIỆT

Thứ tư, 16 Tháng 5 2012 06:46
Phần 1. Hệ thống đại học Mỹ và phương pháp tuyển sinh  Mặc dù gần đây có nhiều đánh giá cho rằng Mỹ có vấn đề ở Giáo dục phổ thông, nhưng cũng phải thừa nhận Giáo dục đại học Mỹ vẫn ở đẳng cấp cường quốc và xếp ở vị trí số 1 thế giới.  

Cơ cấu và quản lý hệ thống

 Hiện nay hệ thống đại học Mỹ gồm 2 hệ thống công lập và tư thục, trong đó có hơn 3000 trường, và gồm 7 loại bao gồm cả trường tôn giáo nhưng căn bản được chia thành 4 loại hình đại học (ĐH) chính. Thứ nhất, các Trường đại học (College of liberal srts): Hoạt động với tư cách độc lập, theo chương trình 4 năm, dạy nhiều ngành về khoa học tự nhiên và nhân văn. Mỗi ngành được tổ chức thành một khoa. Học sinh khi ra trường nhận bằng cử nhân. Thứ hai, các Viện đại học (University): gồm nhiều trường ĐH chứa trong nó: Trường khoa học tự nhiên và nhân văn, Trường Thương mại, Trường Sư phạm…Hầu hết các đại học loại này đều có thêm chương trình học lấy bằng cao học (MA hay MS) và thường là cả bằng Tiến sĩ ( PhD hay DS). Thứ 3, các Trường Đại học 2 năm (Two year college): là những trường chỉ có chương trình đào tạo 2 năm. Học sinh học xong được cấp bằng cao đẳng, ra trường có thể đi làm hoặc chuyển học tiếp tục tại Trường hoặc Viện đại học để học tiếp. Thứ 4, Cộng đồng các trường Cao đẳng (Community colleges): cũng giống như trường 2 năm, nhưng là trường công trực thuộc quận hoặc thành phố quản lý.

Về quy mô, các ĐH có uy tín của Mỹ đều không có nhiều sinh viên (sv), số lượng nhỏ hơn rất nhiều so với ĐHQG Hà Nội hay ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, thậm chí nhỏ hơn cả một trường ĐH tầm trung bình. Tại  Đại học MIT có 4000 SV ĐH và 6000 sau ĐH, với 974 Giáo sư, tỉ lệ 10 SV 1 Giáo sư, Harvard có 6000 SV ĐH và 12000 sau ĐH, với 2000 Giáo sư , tức là 9 SV 1 giáo sư. Trong khi Trường Đại học Sao Đỏ (Hải Dương)  mới chuyển từ Cao đẳng lên đã có quy mô 15000 SV, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có tới 22000 SV… nhưng tỷ lệ Giáo sư, Tiến sỹ chỉ bằng 1%. Các ĐH Mỹ dồi dào cơ sở vật chất và phương tiện dạy học, riêng đội ngũ Giáo sư có khả năng lấy giải Nobel hiện tại ước tính trên 100 người.

Mặc dầu vậy cách tuyên bố sứ mạng, mục tiêu đào tạo trong các trường ĐH Mỹ lại rất khiêm nhường, bám sát hơi thở cuộc sống. Mục đích của giáo dục bốn năm ĐH,  không đặt ra vấn đề đào tạo nhân tài, quan niệm của ĐH Mỹ, việc học ĐH là yêu cầu bình thường. Một trường danh tiếng viết: “ Mục đích của môi trường giáo dục và sinh hoạt sinh viên là đào tạo những cá nhân hiểu biết về tri thức cơ bản và là những công dân có trách nhiệm. Người tốt nghiệp cảm thấy tự tin trong việc tìm hiểu nhiều vấn đề và kinh nghiệm ở môi trường đại học hay ngoài đời, dù là học bất cứ ngành chuyên môn nào”.

Quản lý chất lượng và quản lý nhà nước của các ĐH Mỹ có nhiều sự khác biệt với Việt Nam. Việc đánh giá và công nhận tư cách đại học (Năng lực, chất lượng đào tạo), giữ vai trò quyết định sự sống còn của ĐH. Quyền lực quyết định vấn đề này do các Hội các Đại học ở Mỹ, một tổ chức có hội viên là tất cả các ĐH danh tiếng nhất công nhận. Nội dung đánh giá, công nhận dựa trên các tiêu chí:  số  SV trên một Giáo sư, bằng cấp và công trình của Giáo sư, chương trình học, phương tiện học tập và nghiên cứu, độ khó và tính nghiêm túc trong thi cử v.v. Do là tổ chức ngoài chính phủ, nên tổ chức này không chịu tác động của bất cứ áp lực nào ngoại trừ công việc kiểm định. Kết quả của các kết luận đánh giá cực kỳ nghiêm khắc, thậm chí có thể dẫn tới sự giải thể của một nhà trường. Tại Việt Nam chưa có Hội này, hiện nay toàn bộ phần kiểm định và đánh giá các trường học trong hệ thống giáo dục quốc dân vẫn do Bộ Giáo dục toàn quyền định đoạt về nội dung, phương pháp đánh giá và kết luận. Năm 2008, tiếp đoàn của Bộ GD Việt Nam, GS Thomas J.Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam của ĐH Harvard đã đề cập vấn đề này “ Theo chúng tôi, Việt Nam cần xây dựng cơ chế kiểm định chất lượng mới có thể tiếp tục cải cách hệ thống giáo dục đại học. Và chúng ta phải nhớ rằng, cơ chế kiểm định chất lượng chỉ là một công cụ chứ không phải là loại thuốc có thể chữa bách bệnh. Riêng kiểm định chất lượng thôi thì không giải quyết được vấn đề chất lượng. Kiểm định chất lượng chỉ hiệu quả khi các trường phải tự chịu trách nhiệm. Theo cách nói người Mỹ, đó là kiểm định chất lượng “có răng”, nghĩa là phải kèm với xử lý, không phải kiểm xong rồi thôi”.

Quản lý nhà nước đối với ĐH ở Mỹ hoàn toàn giao quyền tự chủ toàn diện các nội dung hoạt động, không chịu sự quản lí của Chính phủ Trung ương hay địa phương về chương trình, nội dung giáo dục, bổ nhiệm Giáo sư và tuyển SV. Đối với trường công thì cấp tài trợ sẽ quản lí thông qua việc bổ nhiệm hội đồng quản trị. Bộ Giáo dục và Nhà nước trung ương hoàn toàn không có quyền quản lí với ĐH. Vai trò của nhà nước trong quản lý ĐH là quản lý luật pháp thể hiện trên lĩnh vực quản lý chính trị và đầu tư ngân sách (40-42%) là chủ yếu.

 

Phương pháp tuyển sinh

 

Có một vài hệ thống Viện đại học công (như ở Texas và  ở Canifornia)  nhận tuyển thẳng học sinh tốt nghiệp từ hệ thống trường trung học tiểu bang, nếu học sinh nằm trong tốp 10-12% có thành tích học tập tốt nhất. Tuy nhiên  hầu hết các trường tuyển sinh đều qua các kì tuyển chọn. Mỗi trường ĐH có những chiến lược và tiêu chuẩn xét chọn khác nhau, nhưng tuyệt đại đa số đều dựa trên kỳ thi chuẩn gọi là SAT. Kỳ thi này do Hội đồng Đại học , một cơ quan độc lập với mọi trường ĐH, tổ chức nhiều lần trong năm cho bất kỳ ai muốn dự thi. Như vậy học sinh muốn trúng tuyển vào ĐH điều kiện đầu tiên quyết định là phải đỗ trong 2 kỳ thi SAT.

Bài thi SAT 1 gồm 2 phần: Ngôn ngữ và Toán. Kết quả thi SAT 1 là thông số cơ bản kết luận về thí sinh. Bài thi SAT 2 gồm nhiều môn, thí sinh có thể tự chọn một hoặc nhiều môn để thi: Toán, Lý, Hóa, và Văn viết (Writing). Khác với SAT 1, bài thi SAT 2 chú trọng nhiều hơn đến kiến thức, nhằm kiểm tra những kiến thức cơ bản mà thí sinh nắm được trong một lĩnh vực cụ thể, điều được coi là một tiền đề để tiếp thu những kiến thức cao hơn ở bậc ĐH. Điểm khác biệt cơ bản giữa đề thi SAT, và đề thi tuyển sinh ĐH Việt Nam là: đề thi tuyển sinh ĐH Việt Nam nhằm kiểm tra khối lượng kiến thức đã tích lũy được, còn đề thi SAT nhằm kiểm tra khả năng suy luận hợp lý.

Ngoài điểm thi SAT, một số trường có những quy định thêm khác, nhưng nhìn chung, ĐH Mĩ dựa  thêm vào các yếu tố sau để chọn học sinh:  điểm trung bình hai – ba năm cuối trung học, điểm tổng kết cao hay thấp của các môn (khó) chọn lọc ở trung học; điểm thi sát hạch SAT; khả năng chuyên môn nổi trội như thể thao, âm nhạc, nghệ thuật;  tiềm năng lãnh đạo như trong quá trình hoạt động ở trung học hay trong xã hội. Các trường danh tiếng ở miền Đông như Harvard, Yale, Princeton còn để ý đến yếu tố đó là tiềm lực kinh tế và  vai trò ảnh hưởng chính trị của cha mẹ học sinh. Yếu tố này áp dụng cho với cả người nước ngoài.

Hệ thống Đại học Mỹ được trải nghiệm qua lịch sử đã đi vào ổn định và thích ứng với nhu cầu thay đổi của kinh tế - xã hội nước Mỹ. Vấn đề mấu chốt nhất giúp ĐH Mỹ trở thành hệ thống đứng vị trí số 1 toàn cầu chính là chính sách tự chủ tự chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và xã hội, trong điều kiện Kinh tế - xã hội Mỹ hưng thịnh. Chính nhờ chính sách giáo dục này mà các đại học Mỹ qua quá trình đấu tranh tồn tại trụ lại được đều trở thành những nhà trường mạnh. Hệ thống kiểm định chất lượng có uy tín độc lập không lệ thuộc vào nhà nước tạo ra hệ quả là sự đánh giá luôn khách quan, bởi cơ quan này phải đối mặt trực tiếp với đối tượng bị đánh giá và chịu sự tác động trở lại mạnh mẽ nếu có những kết luận sai lầm. Giáo dục Đại học Việt Nam, trên thực tế cũng có một số nội dung vận dụng từ Mỹ, nhưng sự chuyển đổi không đồng bộ, trong khi yêu cầu thay đổi là phải đồng loạt cả hệ thống thành ra vẫn chưa thể có sự phát triển như mong muốn.

Tài liệu tham khảo:

1. Tư duy mới về phát triển cho thế kỷ XXI – NXB Chính trị Quốc gia

2. Kiểm tra và đánh giá lớp học, nguyên tắc và thực hành để giảng dạy hiệu quả (James H. Mc MilLan – Viện ĐHQG Vinghina)

ThS.NGUYỄN ĐÌNH MINH

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, Hải Phòng
Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516

Đọc nhiều

Yên Bái: Tuyển dụng hàng loạt giáo viên mầm non

Yên Bái: Tuyển dụng hàng loạ...

(GD&XH) - Ngày 23/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Th...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ: Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào ...

Năm học 2017-2018, quy mô trường lớp và học sinh trên địa bàn tỉ...

Tỉnh Phú Thọ: Sẽ tuyển mới trên 300 chỉ tiêu biên chế giáo viên trong năm 2019.

Tỉnh Phú Thọ: Sẽ tuyển mới t...

Vừa qua trên trang điện tử Giaoducvaxhoi.vn đăng tải bài: “Huyện...

Hiệu trưởng cùng giáo viên bị bắt trên sới bạc

Hiệu trưởng cùng giáo viên b...

Hiệu trưởng, giáo viên trường THCS Tiên Minh (Tiên Lãng, Hải Phò...

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái: Cần chỉ đạo, làm rõ một HS Trường THPT Trần Nhật Duật hành hung nữ sinh Trường THCS thị trấn Yên Bình

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào ...

“ Em bị đánh là học sinh ngoan, học lực khá”.  Đó là lời khảng đ...