Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcĐến với điểm trường Sùng Vui cheo leo trên vách núi

Đến với điểm trường Sùng Vui cheo leo trên vách núi

Thứ tư, 25 Tháng 7 2018 06:22
Năm nào cũng vậy những ngày đầu tháng 7, phóng viên Tạp chí Giáo dục và Xã hội thường phối hợp với Công ty Cổ phần truyền thông VMG, thực hiện kế hoạch đi khảo sát xây dựng điểm trường cho các em học sinh vùng cao, nơi đặc biệt khó khăn. Nguồn kinh phí  xây dựng lớp học cho các em bằng chính những đồng lương hàng tháng đóng góp của cán bộ, công nhân viên toàn Công ty, với phương châm luôn mang đến cho các em học sinh những gì tốt đẹp nhất.

image002-diem-truong

Nơi đến được đoàn chúng tôi chọn khảo sát năm nay là điểm trường Sùng Vui thuộc Trường Tiểu học Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đây có lẽ là điểm trường khó khăn nhất của xã Phìn Ngan chưa được xây dựng. Điểm trường cách trung tâm xã khoảng 7 km đường dốc cao, đèo núi. Đúng 9h30 chúng tôi có mặt tại xã Phìn Ngan, anh em trong đoàn quyết định leo núi 7km mặc dù thời tiết vẫn mưa. Trên đường đi chúng tôi được biết thêm nhiều những khó khăn vất vả của người dân xã Phìn Ngan bị lũ ống cuốn trôi những năm trước. Cán bộ địa phương chỉ cho biết vị trí cả thôn đã bị nước lũ cuốn trôi sau một đêm, nhìn thấy một điểm trường mầm non bên kia suối trơ trọi giữa dòng nước bao quanh, trong lòng mỗi người như thắt lại.

Leo qua nhiều đoạn đường chênh vênh trên những sườn đồi vách núi, chúng tôi gặp những người dân đang thu hoạch bí đỏ và ngô, qua chia sẻ với bà con nơi đây mới biết thêm nhiều về văn hóa dân tộc của đồng bào Mông, đặc biệt được người dân cho biết cách trồng và thu hoạch cây Thảo quả. Khi biết chúng tôi lên khảo sát xây điểm trường cho con em dân bản, bà con vui lắm, vui vì sau này chính con cháu họ sẽ được học tập trong ngôi trường xây kiên cố, không phải nhà tranh tre nứa lá như bây giờ. Bà con cảm ơn các anh, các chị ở Công ty đã từ Hà Nội vượt qua những chặng đường đầy khó khăn đến giúp dân bản.

image004-diem-truong

image006-diem-truong

Trước cửa lớp học Sùng Vui

image008-diem-truong

Tác giả đang chia sẻ với người dân vùng cao thu hoạch bí đỏ và ngô

Sau nhiều giờ vượt qua những con đường quanh co, đèo dốc, nhiều đoạn lầy lội, đoàn chúng tôi đến được điểm trường cần phải đến. Nói chuyện với đồng chí Bí thư chi bộ, chúng tôi mới biết được thôn này chuẩn bị di dời sang vị trí khác để tránh lũ ống như những năm trước. Anh dẫn chúng tôi đến vị trí khu đất dự định nếu được hỗ trợ sẽ đầu tư xây dựng phòng học. Người dân nơi đây sẽ lên ở tập trung trên điểm cao tương đối bằng phẳng. Công việc khảo sát để xây dựng điểm trường cũng đã xong, nhìn đồng hỗ đã đến 13h15 phút, đoàn chúng tôi quyết định xuống núi để tránh những trận mưa chiều. Trên đường về chúng tôi bàn với nhau và đi đến thống nhất, sẽ hỗ trợ đầu tư cùng chính quyền địa phương và nhà trường xây dựng lớp học cho các em. Sau khi quyết định hỗ trợ, các thầy cô giáo thêm phấn khởi, chúng tôi có thêm niềm vui. Chuyến đi lần này đã cho chúng tôi hiểu biết thêm nhiều về những khó khăn, vất vả của các thầy cô giáo vùng cao.