Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcSTEM – Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số

STEM – Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số

Thứ sáu, 23 Tháng 11 2018 03:08
Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức Hội thảo Quốc tế “STEM – Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” tại Hà Nội. STEM là viết tắt của: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học).

Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Quan trọng hơn việc dạy là cách dạy, STEM chú trọng vào việc dạy học sinh sáng tạo, suy nghĩ độc lập, tự tìm tòi, khám phá thế giới và tự khám phá chính bản thân mình.

Hành trang trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số, ngoài những kiến thức văn hóa, xã hội, học sinh còn cần được trang bị những kỹ năng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học và tư duy ngôn ngữ…Tại rất nhiều quốc gia phát triển việc tìm hiểu và phát triển các phương pháp giáo dục đã diễn ra mạnh mẽ và ưu thế được lựa chọn trong những năm gần đây là phương pháp tiếp cận STEM- cách tiếp cận dạy học tập trung thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng qua con đường trải nghiệm, tích hợp nhiều lĩnh vực.

Hiện nay, tại Việt Nam, khái niệm STEM đã được biết đến nhưng chỉ được ứng dụng trong phạm vi hẹp, những khái niệm như năng lực tư duy, kỹ năng tự học hay khả năng tư duy ngôn ngữ còn đang là những khái niệm mới, tuy nhiên thực tế, STEM là một khái niệm rộng, những phương pháp đào tạo năng lực tư duy, khả năng tự học hay tư duy ngôn ngữ là những phương thức giáo dục đặc biệt dành cho mọi lứa tuổi.

Thông qua hội thảo, các chuyên gia khẳng định giáo dục STEM, đào tạo năng lực tư duy, khả năng tự học hay tư duy ngôn ngữ không đơn thuần hướng đến mục tiêu để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư mà các phương pháp này nhằm tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, tạo ra thế hệ công dân toàn cầu của Việt Nam trong thời đại kỷ nguyên số.

Hội thảo “STEM - Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” mở ra cơ hội kết nối các nhà khoa học, nhà giáo dục uy tín trên thế giới chia sẻ, gợi ý cách ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến cho giáo viên và phụ huynh Việt Nam để chúng ta có thể thay đổi tư duy giáo dục, thay đổi tương lai thế hệ trẻ.

stem 1
Tập đoàn Egroup ký kết hợp tác triển khai phương pháp giáo dục STEM cho học sinh

Tiến sĩ cũng chỉ ra một số hạn chế trong phương pháp giáo dục truyền thống của chúng ta bằng “tháp Bloom”. Học sinh chúng ta hiện đang được tiếp nhận kiến thức ở 2 mức độ: ghi nhớ, hiểu biết. Tuy nhiên, Tiến sĩ Diana có đưa ra thêm 4 mức độ hiệu quả hơn: Ứng dụng; Phân tích; Đánh giá; Sáng tạo.

stem 2

Ông Lee Chung Kook - Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad), nhà Sáng lập CMS Edu – Tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới về các chương trình phát triển tư duy sáng tạo.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia nghiên cứu Toán học, ông Lee Chung Kook (Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO, nhà sáng lập CMS Edu - Tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới về các chương trình phát triển tư duy sáng tạo) đã đưa ra bản tham luận về Phát triển tư duy sáng tạo. Đây là một trong những năng lực quan trọng nhất trong việc hình thành nên những công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số. 

stem 3

Một yếu tố quan trọng trong STEM, có thể kể tới ngôn ngữ. Ông Travis Stewart (Phó tổng giám đốc phụ trách phát triển chương tình thuật của Tập đoàn Egroup) – Diễn giả đã chỉ cho chúng ta về lợi ích của ngôn ngữ, phương pháp tư duy ngôn ngữ và tự học. Hiện nay chúng ta không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức mà nó vượt qua mọi rào cản, biên giới các quốc gia và giúp chúng ta tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau. Từ đó sẽ nâng cao khả năng tương tác và là chìa khóa quan trọng dẫn tới thành công. Thành thạo tiếng Anh sẽ thúc đẩy sự phát triển của một quốc gia, thúc đẩy sự hợp tác giữa các quốc gia với nhau. Các quốc gia thành thạo tiếng Anh không chỉ có GDP cao mà còn có chỉ số đổi mới sáng tạo rất cao.

Chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh, Ông Travis Stewart nói: “Thông thường chúng ta thường học tiếng Anh theo cách ghi nhớ, lặp lại một cách máy móc. Nhưng chúng ta cần thay đổi để có cách thức tư duy ngôn ngữ. Cha mẹ cần tạo ra môi trường thuận lợi để trẻ em phát huy tính sáng tạo, tò mò tìm hiểu về các ngôn ngữ”.

Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski - chuyên gia hàng đầu thế giới về STEM và ứng dụng STEM vào lớp học cho biết, bà làm việc thường xuyên với các tổ chức giáo dục, các cơ quan và các học viện trên toàn thế giới nhằm đào tạo giáo viên, chuyên viên giáo dục từ bậc mầm non cho đến hết trung học mang lại những kiến thức đầy đủ, chính xác, truyền cảm hứng về STEM. Ngoài ra, bà đã cộng tác với rất nhiều tổ chức giáo dục trên khắp thế giới nhằm xây dựng các chương trình STEM có chất lượng và bền vững phù hợp với từng đất nước nói chung cũng như từng bậc học từ Mầm non đến Trung học ở cả khối công lập và tư thục nói riêng.

Một trong những khía cạnh quan trọng trong triết lý của Tiến sĩ Wehrell-Grabowski đó là để chuẩn bị cho học sinh phát triển mạnh trong thế kỷ 21, việc đầu tiên cần chuẩn bị chương trình đào tạo cho giáo viên cũng như các cơ hội để được tiếp cận đào tạo. Các chương trình đào tạo giáo viên phải đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh thế kỷ 21. Môi trường lớp học và tất cả các trải nghiệm học tập cần phát triển và củng cố các kỹ năng của thế kỷ 21, bao gồm tư duy phê phán, sáng tạo, giao tiếp và cộng tác. Ngoài ra, việc kết hợp các trải nghiệm công nghệ phù hợp với lứa tuổi và có ý nghĩa sẽ cho phép học sinh phát triển mạnh trong kỷ nguyên số.

H.C

 

 

Bình luận

Tìm kiếm

Đường dây nóng