Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcTrường Mầm non Hoa Mai, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc: Mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao.

Trường Mầm non Hoa Mai, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc: Mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao.

Thứ tư, 02 Tháng 5 2018 06:50
 

Đình Thơm

(GD&XH) – Nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm… ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non Hoa Mai, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai xây dựng mô hình Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

binh xuyen 1

Đến thăm Trường Mầm non Hoa Mai, huyện Bình Xuyên sau 1 năm học quay trở lại vào những ngày cuối tháng 4 vùa qua khi cả nước đang vui mừng chào đón những ngày lễ lớn: Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Quốc tế lao động 1/5, niềm vui được nhân lên gấp bội khi các bé được vui chơi thỏa thích trong không gian xanh với bồn hoa, vườn rau, cây cảnh cùng nhiều đồ chơi  do các cô sáng tạo từ những đồ phế liệu như lốp xe, ống nước…Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhiều năm trở lại đây được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân Huyện Bình Xuyên đầu tư cơ sở vật chất như trường lớp khang trang, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Bình Xuyên Sở GD&ĐT Tỉnh Vĩnh Phúc, mở nhiều tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về thực hiện Chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” Nhà trường đã nghiêm túc triển khai đến toàn thể giáo viên trong nhà trường, đồng thời thực hiện mẫu chuyên đề “Phát triển vận động” cấp huyện theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” thực hành một số tiết dạy như: “Bé giao lưu trò chơi vận động” “Tuần lễ sức khỏe của bé” “ Bé khám phá trải nghiệm khu “Cát, đá, sỏi, nước” , “khu chợ quê” “Vườn cổ tích” Vườn Rau, vườn Hoa….

Để giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất, trong năm học vừa qua nhà trường đã đầu tư phát triển môi trường dạy học đa dạng, trong đó phải kể đến môi trường ngoài lớp học được đầu tư như: Thiết kế các bồn trồng nhiều loại hoa, Xây dựng khu cát nước, Vườn cổ tích, Khu chợ quê, Sân vận động, mua sắm Bộ đồ chơi khu vui chơi cát, nước, sỏi đá, vườn cổ tích… từ đó phát triển tư duy sáng tạo và phát triển thể chất cho trẻ. Ngoài ra, nhà trường cùng với giáo viên các nhóm, lớp xây dựng môi trường trong lớp học như mua sắm giá, kệ đựng đồ chơi để tạo ra những góc chơi di động được sắp xếp đồ dùng đồ chơi tự làm của giáo sáng tạo đa dạng phong phú trẻ được trải nghiệm khám phá theo chủ đề chương trình giáo dục mầm non mà Bộ ban hành, trong đó bổ sung thêm góc thư giãn, góc thực hành cuộc sống… Quá trình tổ chức thực hiện, giáo viên áp dụng linh hoạt, cô không chỉ truyền thụ mà còn tạo cơ hội để trẻ tự thể hiện sáng tạo, tự khám phá. Các trò chơi giao lưu vận động cô để trẻ làm người dẫn chương trình, giới thiệu bạn, mình; tự lựa chọn hình thức thi đấu có kết quả động viên khuyến khích trẻ. Trong giờ hoạt động vui chơi ở góc, cô cho trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi; tự chọn cách chơi với những đồ chơi gần gũi với thiên nhiên như: lá cây, cành khô, sỏi đá, hột hạt, dây chun, vải vụn… Từ đó, trẻ biết làm việc theo nhóm, được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.

binh xuyen 2

Nhìn quang cảnh nhà trường thấy được sự tâm huyết của cô giáo với nghề và đặc biệt không thể thiếu sự chung tay giúp đỡ của các bậc phụ huynh như nấu ăn hàng ngày cho trẻ bán trú hay trồng rau xanh trong khuôn viên nhà trường để phục vụ bán trú cho trẻ. Nhà trường còn có khu chăn nuôi nho nhỏ, những con vật gần gũi trong gia đình như Lợn, gà, Ngan, Ngỗng, Chim, thỏ, Chó , Mèo để trẻ được trải nghiệm quan sát, gọi tên… Với diện tích 8.300m2 nhìn khuôn viên nhà trường thật đa dạng phong phú đặc biệt là đường đi vào khu vườn cổ tích, khu cát nước được xếp từ những viên đá cuội nhỏ bé các màu tạo lên con đường ngoằn nghèo sáng tạo kết thành ốc đảo hoa hay những bông hoa, bồn hoa, cỏ để trẻ trải nghiệm tìm tòi khám phá môi trường thiên nhiên ấm tình cô trò ở trường

Năm học 2017-2018, nhà trường có 16 nhóm lớp với 557 cháu, 100% cháu bán trú tại trường. Cùng với tích cực triển khai mô hình Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường còn tổ chức cho 100% trẻ được cân, đo khám sức khoẻ theo định kỳ; thực hiện tốt việc cho trẻ uống vitamin A theo quy định… Nhờ đó, tỷ lệ trẻ có cân nặng bình thường đạt 97,7%, tỷ lệ trẻ có chiều cao bình thường đạt 82,3%. Tỷ lệ bé khoẻ, bé ngoan đạt 60,1%. Đánh giá xếp loại học sinh 5 tuổi theo bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi đạt 100%. Qua kết quả thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”; nhà trường đã biểu dương, khen thưởng nhiều cá nhân áp dụng có hiệu quả việc thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các tiết dạy như: Cô giáo Trần Thị Minh Khánh, lớp 5 tuổi A; cô Trần Thị Kim Nhung lớp 4 tuổi A; cô Nguyễn Thị Ngọc Trâm lớp 3 tuổi A; cô Nguyễn Thi Nguyệt Thanh nhóm nhà trẻ A. cô giáo Bùi Ngọc Xuân nhóm nhà trẻ D

Theo cô giáo Trần Thị Minh Khánh, lớp 5 tuổi A cho biết: “Là một giáo viên, có nhiều năm phụ trách giảng dạy ở lớp 5 tuổi; bản thân tôi nhận thấy, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm rất tốt; phù hợp với trẻ, kích thích được sự sáng tạo của cả cô và trẻ, trẻ hứng thú tích cực chủ động hơn trong học tập. Đối với Trường mầm non Hoa Mai, các trẻ có sự khác biệt về hoàn cảnh, điều kiện gia đình, môi trường sống và thành phần dân tộc do đó, bản thân tôi đã lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ; chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng trẻ. Đặc biệt tôi đã tự thiết kế nhiều đồ dùng dạy học cũng như góc học tập sáng tạo để trẻ có cơ hội được khám phá và thực hành trải nghiệm”.

Môi trường dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với cách dạy truyền thống là giáo viên không truyền đạt kiến thức mà tạo ra điều kiện, cơ hội để trẻ chủ động, sáng tạo. Những kết quả của cô và trò nhà trường đã và đang làm được đánh giá rất cao khi Trường Mầm non Hoa Mai tham gia Hội thi chuyên đề “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường, đã vinh dự đạt giải Nhất cấp huyện, giải Nhất cấp tỉnh và được lựa chọn tham gia thi cấp Bộ trong thời gian tới. Trong những năm học tới, Trường Mầm Hoa Mai quyết tâm đổi mới môi trường giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Trong đó, đặc biệt chú trọng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để không ngừng nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ./.

 

                                                                                                                    

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Tìm kiếm

Đường dây nóng