Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tức
Hơn 70 nghìn học sinh đăng ký thi vào lớp 10 tại Hà Nội để tranh đua cho gần 60 nghìn chỉ tiêu.
Một nhân viên ga Nam Định "thử" Bộ trưởng Giao thông Vận tải và người này đã nhanh chóng bị đình chỉ công tác.
Bài viết sau đây của anh Terry F. Buss, một công dân Mỹ hiện đang sống Hà Nội, cho thấy cảm nghĩ của anh nói riêng cũng như người nước ngoài nói chung về cái gọi là văn hóa giao thông ở Việt Nam. Bất kỳ người Việt Nam nào từng chứng kiến sự hỗn loạn trong hoạt động giao thông của các đô thị lớn nhất Việt Nam đều biết rằng họ đang được chiêm ngưỡng một màn vũ đạo ballet đẹp mắt, với các nghệ sĩ là người đi bộ, những chiếc xe máy, xe hơi, xe buýt và thi thoảng là chó hoặc gà.  Vì thế, với tư cách một du khách, bạn có thể chọn giữa việc trở thành một nghệ sĩ ballet hoặc chỉ là một số liệu thống kê tử vong khi tham gia giao thông. Cảnh giao thông đông đúc ở Việt Nam khiến nhiều người nước ngoài "sởn da gà" (Ảnh minh họa: TTXVN). Nếu bạn chọn trở thành nghệ sĩ, dưới đây là một số quy luật đường phố hữu dụng. Sẽ chỉ mất 4 năm để làm chủ các quy luật này, nhưng thời gian bỏ ra là rất đáng. Điều này có nghĩa bạn cần phải tới thăm Việt Nam nhiều lần hơn, điều người Việt sẽ hoan nghênh. Quy tắc 1. Khi là khách bộ hành, không bao giờ nhìn vào mắt những người lái xe và đừng mỉm cười. Không chỉ bởi những việc đó khiến tài xế mất tập trung mà nó còn bị xem như một sự thách thức và trong tình huống này có thể khiến bạn toi mạng. Làm như thế cũng có nghĩa bạn giống như đang sợ hãi. Các tài xế, như các con cọp, sẽ đánh hơi được nỗi sợ của bạn. Quy tắc thứ 2. Để bắt đầu trải nghiệm băng qua đường, hãy thử tìm một đứa trẻ hoặc một người già và đi cùng họ. Tất cả trẻ em Việt Nam đều dễ thương nên không ai sẽ muốn cán lên chúng cả. Dù sao người già vẫn là sự lựa chọn tốt nhất vì nếu họ đã sống sót sau khi băng qua đường trong nhiều thập kỷ, hẳn họ phải biết được chiêu gì đó. Quy tắc thứ 3. Cố gắng đợi cho tới khi một nhóm đông người chuẩn bị băng qua đường. Nếu tồi nhất thì một tài xế cũng chỉ cán bẹp được chừng 5-6 người, không phải tất cả. Vì thế nhóm càng đông, cơ hội qua đường thành công của bạn càng cao. Quy tắc thứ 4. Đôi khi, trong lúc chờ băng qua đường, bạn sẽ thấy một cành cây gãy hoặc một cột điện thoại đổ ra vỉa hè. Nếu bạn cầm lấy những thứ này lên mình và tỏ ra dữ tợn khi đi qua đường, hành động đó có thể mang tính răn đe các tay "tổ lái" vốn không ưa việc dừng xe. Quy tắc thứ 5. Nếu bạn thấy mình mắc kẹt bên vỉa hè trong vòng 1 giờ đồng hồ và không thể băng qua đường, hãy thử biện pháp này: nhắm mắt và bước khỏi vỉa hè xuống đường. Biện pháp này hiệu nghiệm một cách đáng ngạc nhiên. Quy tắc 6. Không nên nghĩ rằng giao thông sẽ ngừng lại theo đèn tín hiệu. Khi đèn chuyển sang đỏ, sẽ có ít nhất 50-100 chiếc xe máy và thi thoảng là 1 hoặc 2 chiếc taxi sẽ tiếp tục phóng qua đèn đỏ. Khi xe máy hoặc taxi dừng đèn đỏ, đừng bao giờ tưởng họ sẽ đứng yên như thế. Các xe máy, ô tô ở hàng đầu sẽ có thể băng qua giao lộ đường vào bất kỳ lúc nào. Thật không may, khi bạn chờ những vị này đi xong, đèn đi bộ của bạn đã chuyển từ xanh sang đỏ mất rồi. Quy tắc 7. Không bao giờ giả định rằng các làn đường và thiết bị phân chia sẽ giúp tách các lái xe vào hai làn đi ngược chiều nhau rõ rệt. Làn giao thông chỉ là một sự gợi ý thuần túy cho các tài xế. Chuyện sẽ trở nên khó đoán khi mọi tài xế đều đi theo cùng một hướng trên một con đường có hai làn. Quy tắc 8. Không có thứ gì được gọi là lối đi dành riêng cho khách bộ hành. Nếu bạn nhìn thấy (ngoài thực tế) có một lối đi của riêng khách bộ hành, đó hẳn là phép lạ. Quy tắc 9. Không nên giả định rằng vỉa hè chỉ dành riêng cho người đi bộ. Chúng thực ra còn là một con đường thay thế của xe máy. Chúng còn là nơi đỗ xe máy. Vỉa hè thực sự chính là các con phố. Bạn có thể thấy chuyện này sẽ trở nên phức tạp ra sao. Quy tắc 10: Không bao giờ bước ra phía trước một chiếc xe bị hỏng nặng. Tài xế hẳn là gã nào đó không biết các quy tắc đi lại hoặc có kỹ năng kém, hoặc là một du khách tưởng bở rằng anh ta vẫn đang ở Sydney. Quy tắc 11. Không bao giờ cúi người để nhặt tiền rơi trên phố. Mọi đứa trẻ ở xung quanh sẽ làm điều đó nhanh hơn anh nhiều, không cần biết chúng ở cách xa đồng tiền tới đâu. Và anh sẽ được nghe âm thanh không hề dễ chịu của tiếng lốp xe máy miết trên đường, ở sau lưng mình. Quy tắc vàng: Nghiêm túc thì nếu bạn không thể nhớ nổi các quy tắc trên, chỉ cần nhớ điều này: sự an nguy của bạn phụ thuộc chủ yếu vào việc thấu hiểu đối thủ của mình. Xe máy thực ra là đối thủ dễ nhất. Chúng có thể lượn lờ, vòng tránh gần như mọi thứ, kể cả một du khách. Chẳng có gì lạ khi thấy một chiếc xe máy chở theo 100 con gà hoặc một chiếc tủ lạnh vẫn có thể luồn lách trên phố rất điệu nghệ. Ô tô mới gây nhiều vấn đề hơn. Chúng không thể lượn vòng để tránh đâm vào anh và thường xe hơi sẽ bị bao vây bởi hàng trăm chiếc xe máy, với tay lái gần như chạm vào cạnh xe hơi và người tài xế ngồi trong. Đó là lý do vì sao xe hơi ở Việt Nam luôn có những viết trầy xước bí ẩn bên thân. Xe buýt nội thị và xe tải còn tồi hơn nữa. Chúng rõ ràng không thể lượn vòng tránh khách bộ hành và chúng cần tới cả ngàn mét đường để phanh khi cần dừng lại. Trong tình hình như thế, đừng chết nhát nữa. Hãy thử băng qua phố một lần xem sao! Theo Vietnam +
“Đấu tranh pháp lý vẫn là biện pháp văn minh nhất” - Giáo sư, Chủ tịch Viện Luật pháp Hoa Kỳ - Châu Á, ĐH Luật New York (Mỹ) Jerome Cohen trả lời phỏng vấn bên lề Hội thảo “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử” diễn ra tại TP.Đà Nẵng.
    Thân gửi: Cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí  Giáo dục và Xã hội Nhân ngày Nhà Báo Việt Nam, tôi xin gửi đến  Ban lãnh đạo và toàn thể các nhà báo, cán bộ nhân viên lời chúc nhiều sức khoẻ, nhiều thành công. Mong các bạn tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục và công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Báo chí là công cụ sắc bén, có thể nói là một loại quyền lực bắt nguồn từ sức mạnh dư luận. Các bạn đang nắm công cụ ấy, quyền lực ấy, mong rằng luôn luôn phục vụ cho xu hướng tích cực, cho sự phát triển tư duy tiên tiến. Mong Tạp chí ta dồi dào  tính chiến đấu, ý tứ sâu sắc mà lời lẽ dịu dàng thuyết phục. Mong rằng Tạp chí ta không ngừng nâng cao chất lượng khoa học để ngày một đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục. Chúc các bạn đạt nhiều thắng lợi hơn nữa.   GS. Trần Hồng Quân    
Đưa 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam vào hệ thống đăng ký bất động sản mới, cộng với việc đưa giàn khoan thứ 2 vào Biển Đông... Trung Quốc diễn thêm âm mưu gì?
Ba chú cháu đi đánh cá đêm cùng nhau, phát hiện ra cô cháu gái đang đi mò cua một mình liền thay nhau hãm hiếp và định vứt xác thủ tiêu.
Đó là câu hỏi của nhiều nhà báo khi biết tin UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quy chế quản lý Nhà nước đối với hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh kèm theo Quyết định số 1726 có hiệu lực từ ngày 14/6/2014.
Hai thí sinh đặc biệt của Nghệ An là chị Lô Thị Thu (34 tuổi) người mang bầu 9 tháng và ông Vi Xuân Luyện (54 tuổi) đều thi đỗ tốt nghiệp THPT.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Quốc hội cần ra nghị quyết về biển Đông. Tuy nhiên, các đại biểu khác lại cho là chưa cần thiết.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lập trường chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi.
 Cán bộ trong diện lấy phiếu tín nhiệm nên công bố bản kê khai tài sản, đó là tiêu chí rất quan trọng để nhân dân đánh giá về phẩm chất đạo đức...

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516