Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Mạnh tặng Giấy khen chúc mừng HS Nguyễn Thị Thu Nga, lớp 11 Trường THPT Chuyên Hùng Vương đoạt giải Khuyến khích Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2020
Năm học 2019-2020, tỉnh Phú Thọ có 46 trường Trung học phổ thông (THPT), với 975 lớp, 39.072 học sinh (tăng 16 lớp và 1.316 học sinh so với năm học trước). Sỹ số các lớp không quá 45 học sinh, đảm bảo đúng theo quy định tại Điều lệ trường trung học. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên THPT của tỉnh tiếp tục được phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu hợp lý, cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý, tổ chức các hoạt động dạy và học. Năm học 2019-2020 cấp THPT có 157 cán bộ quản lý và 2.194 giáo viên, cơ bản các giáo viên có trình độ đào tạo đạt Chuẩn, trong đó 14% có trình độ đào tạo trên Chuẩn.
Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cô giáo Vũ Thị Hạnh, giáo viên bồi dưỡng học sinh đoạt giải Olympic Sinh học quốc tế năm 2020
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc sở GD&ĐT chia sẻ: Để nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc phổ thông; ngoài những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thường xuyên, từ năm học 2020-2021, Sở đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục trên phạm vi toàn tỉnh với yêu cầu dạy thật, học thật, chất lượng thật. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh; rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Toàn ngành tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện có hiệu quả chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Từ đó, Sở GD&ĐT đã đề ra những giải pháp quyết liệt thực hiện trong toàn tỉnh. Tại các trường phải tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống của giáo viên, học sinh. Tập trung khắc phục, chấm dứt tình trạng bạo lực học đường. Khuyến khích tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Các hội thi năng khiếu (trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trung học). Các hoạt động đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện; giúp học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội.
Ông Nguyễn Minh Tường, Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT trao thưởng cho các em HS đoạt giải (ảnh TL năm 2019)
Thực hiện Công văn số 4612/SGDĐT-GDTrH ngày 01/7/2017 của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018, ngay từ đầu năm học các trường THPT trong tỉnh đã chủ động điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Các tổ/nhóm chuyên môn, mỗi giáo viên đã chủ động rà soát, tinh giản nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình hiện hành; điều chỉnh nội dung dạy học để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin lạc hậu; không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.
Giáo viên căn cứ vào chương trình hiện hành, rà soát nội dung các bài học trong sách giáo khoa, lựa chọn những nội dung thích hợp thiết kế lại thành một số bài học theo chủ đề đơn môn, liên môn; tích hợp nội dung giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật,...vào các môn học và hoạt động giáo dục. Từ đó xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học cho các môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường.
Để nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ quản lý và giáo viên, phát huy tối đa tính tích cực của học sinh, các đơn vị có thẩm quyền giao biên chế bố trí đủ giáo viên giảng dạy ở các cơ sở giáo dục; sắp xếp đội ngũ bảo đảm cân đối về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu. Toàn ngành thực hiện nghiêm túc việc đánh giá công chức, viên chức từng năm học, trong đó lấy chất lượng dạy-học làm căn cứ quan trọng trong đánh giá, phân loại. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị trường học cho đội ngũ cán bộ quản lí; ưu tiên tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhất là phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên, tạo môi trường thân thiện giữa thầy và trò, giữa trò với trò.
Theo thầy giáo Lê Bá Việt Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học chia sẻ: Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần nâng cao trình độ công nghệ thông tin, năng lực sử dụng ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên; từng năm học tổ chức thi giáo viên dạy giỏi tại các trường để tạo ra phong trào thi đua giữa các giáo viên, tổ, nhóm chuyên môn phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của mỗi đơn vị; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, trong toàn Ngành thực hiện nghiêm túc việc giao chỉ tiêu chất lượng giáo dục gắn với việc đánh giá thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.Từng năm học, Sở GD-ĐT giao chỉ tiêu chất lượng cho các đơn vị trực thuộc và các phòng GD-ĐT; tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng đầu cấp THCS, THPT; có phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT phù hợp để làm căn cứ đánh giá chất lượng đầu vào bậc THPT... Kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT, điểm thi THPT quốc gia, điểm kiểm tra học kỳ, kết quả xếp loại học tập của HS là một trong các tiêu chí để xét danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân...
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học vừa qua, tỉnh Phú Thọ có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 99,9%; đứng thứ 13 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi, đứng thứ 2 toàn quốc về số điểm 10. Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, hy vọng những năm học tiếp thep cấp học Trung học Phổ thông nói riêng và toàn ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao hơn nữa.
Đình Thơm