Chương trình, sách giáo khoa mới chú trọng giảm tải

11/11/2014 - 21:20      27 lượt xem
Bộ trưởng GD&ĐT cho biết việc giảm tải sẽ được chú trọng trong chương trình, sách giáo khoa mới.
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Bên hành lang Quốc hội, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận xung quanh việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Thưa Bộ trưởng, có ý kiến cho rằng đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần này chưa thể hiện được tính kế thừa, vì bố mẹ, anh chị không thể dạy cho con, em mình. Bộ trưởng có suy nghĩ về nhận định này?

- Sắp tới, cách dạy học phát triển năng lực sẽ khác cách truyền thụ một chiều như từ trước tới nay. Vì vậy tới đây cách dạy, học và thi đều khác. Các thầy cô giáo, học sinh phải làm quen rất nhiều. Phụ huynh cũng phải học tập làm quen với những thay đổi đó.

Đề án đổi mới mới chương trình, sách giáo khoa chỉ nhấn mạnh đến chuyển dạy và học từ lý thuyết sang thực hành nhiều hơn mà chưa thể hiện được việc giảm tải chương trình? 

- Đề án lần này tích hợp mạnh ở các cấp học dưới, tức là lựa chọn những kiến thức quan trọng để lấy phần lõi. Đó chính là giảm tải. Còn phân hóa cao ở cấp học trên. Đó chính là hồn cốt của sự giảm tải. 

Trước đây, dư luận xã hội luôn kêu là chương trình nặng, quá tải, hàn lâm dẫn tới việc khuyến khích việc dạy thêm học thêm. Tất cả những vấn đề này chúng tôi đã biết và quyết định phải thay đổi điều đó trong lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần này.

Bộ GD&ĐT có bị áp lực của dư luận khiến kinh phí làm đề án đổi mới chương trình-sách giáo khoa từ 34.000 tỷ đồng xuống chỉ còn gần 800 tỷ đồng như đề án mà Chính phủ vừa trình Quốc hội? 

 

- Chúng tôi không chịu áp lực gì. Chúng tôi cần tính đúng, tính đủ, tính hết kinh phí để thưc hiện. Đây là việc hết sức nghiêm túc. Bộ GD&ĐT làm rồi đưa sang Bộ Tài chính để thẩm định, lấy ý kiến của Ủy ban Quốc gia về đổi mới GD-ĐT, Hội đồng phát triển nhân lực quốc gia, Chính phủ thảo luận.

Đây không phải là việc cá nhân. Tất nhiên kinh phí đề án không đúng đến từng đồng được, nhưng những nội dung chính thì đã được tính và tính theo định mức hiện nay.

Chúng ta phải chú ý đến nội dung công việc mà chúng tôi đưa ra tương ứng với số kinh phí. Nếu nói đổi mới cả nền giáo dục mà chỉ với từng đó số tiền thì cũng không chính xác, vì còn nhiều nội dung khác nữa.

Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần có học tập kinh nghiệm của thế giới không, thưa Bộ trưởng? 

- Chúng tôi học hỏi kinh nghiệm của thế giới rất nhiều. Chúng tôi đã tham khảo khoảng 40 chương trình, sách giáo khoa của các nước. 
Ở trong khu vực, chúng tôi có học hỏi kinh nghiệm làm chương trình, sách giáo khoa của Hàn Quốc, Malaysia. Đó là những nước có nhiều nét phù hợp với chúng ta. 

Trên thế giới, chúng tôi học hỏi kinh nghiệm của các nước Anh, Pháp, Mỹ… Nói chung, trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần này, chúng tôi có tham khảo kinh nghiệm của các nước ở những châu lục khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi ưu tiên học hỏi kinh nghiệm của những nước trong khu vực.

Xin cảm ơn Bộ trưởng! 

Theo Minh Đức
vtc.vn

Tiêu điểm
Tiêu điểm
28/11/2025 81

ĐẠI DIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THAM LUẬN TẠI DIỄN ĐÀN BẮC KINH 2025 VỀ VAI TRÒ CỦA AI TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Ngày 8/11/2025, tại Diễn đàn Bắc Kinh 2025 (Beijing Forum 2025) lần thứ 22 - một sự kiện học thuật quốc tế uy tín do Đại học Bắc Kinh đồng tổ chức, PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận với nội dung: “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” (AI-Empowered Teaching and Learning in Higher Education).
27/11/2025 242

Zinzin – Sự an tâm cha mẹ chọn lựa trong gần Hai thập kỷ

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và rất nhiều lựa chọn dinh dưỡng khác nhau cho trẻ, câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là: “Điều gì thực sự an toàn, tự nhiên và phù hợp để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn?”
27/11/2025 519

Thành Nhà Hồ – điểm sáng cho mô hình “Du lịch học đường gắn tri thức với di sản”

(GD&XH) – Du lịch học đường đang trở thành xu hướng giáo dục trải nghiệm hiện đại, giúp học sinh “học đi đôi với hành” thông qua việc tiếp cận thực tế tại các điểm di sản văn hóa. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Thành Nhà Hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng để phát triển mô hình này. Nhà báo Thiệu Ninh có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ về tiềm năng, định hướng và những hoạt động thực tế đang được triển khai.
27/11/2025 113

Thanh Hóa: Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế hướng tới hệ thống hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân

(GD&XH) – Ngành Y tế Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và quản trị hồ sơ sức khỏe. Việc áp dụng bệnh án điện tử (BAĐT) được coi là bước đột phá, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
26/11/2025 92

Phát huy vai trò trưởng bản trong lan tỏa kiến thức pháp luật ở Thanh Hóa

Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc đưa pháp luật đến gần với người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ở những địa bàn miền núi, nơi tiếng nói của già làng, trưởng bản có sức ảnh hưởng lớn, việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho họ trở thành hướng đi hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng.
26/11/2025 114

Thanh Hoá trao quyền mạnh cho Chủ tịch xã, phường trong quản lý giáo viên

Ngày 14/11/2025, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết địa phương đã ban hành quy định mới về phân cấp thẩm quyền trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập.
Xem tất cả
24/07/2015 57
Bộ GD-ĐT đã có kết quả tổng hợp kỳ thi THPT Quốc gia 2015 , trong đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay là trên 93% đối với khối Trung học phổ thông, khối GDTX đạt 70,08%, bình quân chung là 91,58%, thấp nhất trong vòng 4 năm qua.
Xem chi tiết
24/03/2015 56
Dân mạng đang xôn xao clip cô giáo rượt đuổi rồi tát nữ sinh. Cô giáo dẫn nữ sinh lên bục giảng, chỉ tay vào mặt và tát thêm vài cái.
Xem chi tiết
12/02/2015 62
“Tôi hoàn toàn hoan nghênh chủ trương này. Bởi không chấm điểm thường xuyên mà trẻ con vẫn ham học, vẫn thích học chứng tỏ nội dung, phương pháp này đúng"
Xem chi tiết
31/12/2014 54
Điều mà chúng ta cần không phải là thành tích, danh hiệu trong quá trình học mà quan trọng hơn là nền tảng, là hướng đi cho học sinh sau này...
Xem chi tiết
13/12/2014 52
Điểm khác biệt trong hồ sơ đăng ký dự thi năm nay là không đăng ký dự thi vào trường nào mà chỉ đăng ký môn thi nào, ghi rõ mục đích dự thi là gì...
Xem chi tiết
06/11/2014 21
Nhiều phụ huynh bày tỏ quan điểm khác nhau về Chỉ thị nghiêm cấm giao bài tập về nhà cũng như chấn chỉnh việc học thêm, dạy thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo...
Xem chi tiết
04/11/2014 25
Ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa chỉ thị các địa phương chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học.
Xem chi tiết
03/11/2014 24
Theo thông báo Đại học Thương mại, mùa tuyển sinh năm 2015, trường chỉ xét tuyển theo các khối A1 (toán, lý, tiếng Anh) và khối D1 (Toán, Văn, Ngoại ngữ).
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả