Từ năm học 2008-2009, Trường THCS Văn Khúc (Cẩm Khê, Phú Thọ) được phòng GD và ĐT huyện chỉ đạo thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua gần 5 năm thực hiện phong trào, nhà trường đã từng bước đáp ứng mục tiêu giáo dục đào tạo, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và tâm hồn.
Toàn cảnh trường THCS Văn Khúc – Huyện Cẩm Khê
Bám sát các nội dung phong trào, hằng năm, nhà trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa định kỳ cho học sinh học tập và tìm hiểu truyền thống của nhà trường, quê hương, đất nước. Ban giám hiệu nhà trường đã mời những cán bộ cách mạng lão thành, nhân chứng lịch sử tổ chức giao lưu nói chuyện với học sinh về truyền thống cách mạng của cha ông, các buổi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Bác Hồ, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Đội TNTP Hồ Chí Minh, thi kể chuyện đạo đức, thi tuyên truyền giới thiệu sách, hát dân ca...; khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ quảng bá và phát huy giá trị tinh thần của các di tích lịch sử, văn hóa… Từ các hoạt động ngoại khóa gắn với giáo dục đạo đức và các hoạt động xã hội, nhà trường đã hướng cho học sinh ý thức sống trung thực, kính trọng cha mẹ, thầy cô, chan hòa, thân thiện, biết phê phán những thói hư tật xấu, tránh xa các tệ nạn xã hội và có ý thức tự rèn luyện vươn lên trong học tập. Vì vậy, học sinh của nhà trường luôn được đánh giá chăm ngoan, tự tin trong giao tiếp, ứng xử hằng ngày. Với gần 300 học sinh, công tác trí dục được nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là xây dựng kỷ cương nền nếp dạy và học, chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh học lực yếu, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hiện nhà trường có 11/21 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, trong đó có 2 giáo viên đang học nâng cao trình độ trên chuẩn, bên cạnh đó hiệu quả giáo dục cũng tăng lên đáng kể 100% học sinh chuyên cần. Nhà trường thực hiện tốt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh, trường đã nối mạng internet, mở hộp thư điện tử, 100% giáo viên nhà trường sử dụng thành thạo máy vi tính ứng dụng CNTT trong soạn giáo án, sưu tầm, thu thập thông tin và ứng dụng các phần mềm chuyên biệt trong giảng dạy. Trong 5 năm trỏ lại đây học sinh được làm quen với máy vi tính, mỗi tuần nhà trường bố trí một buổi học vi tính cho các em từ lớp 6 đến lớp 9 và đọc sách trên máy tính thông qua thư viện điện tử của trường. Vì vậy, kỹ năng sử dụng máy vi tính, xử lý văn bản của học sinh được đánh giá tốt. Chất lượng giáo dục trí dục của học sinh luôn đạt mức cao, năm học vừa qua có 11,4% học sinh đạt học lực giỏi, 35% học lực khá và 4% trung bình còn lại là học sinh yếu; không có học sinh học lực kém. Trong 3 năm học gần đây, nhà trường có 6 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh Giỏi cấp Tỉnh, 27 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh Giỏi cấp Huyện.
Cảnh cây xanh tại trường THCS Văn Khúc – huyện Cẩm Khê
Trường THCS Văn Khúc có nhiều đổi mới về cảnh quan sư phạm cũng như giáo dục ý thức đối với học sinh. Nhà trường tranh thủ các nguồn đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất trường học, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh. Cùng với dãy phòng học xây dựng kiên cố cao tầng với 14 phòng học khang trang, thoáng mát là sân trường trồng nhiều cây xanh, khuôn viên gọn gàng, sạch đẹp. Khu nhà vệ sinh trước kia chưa được quan tâm đúng mức thì hiện nay được xây dựng theo đúng qui chuẩn, thường xuyên bảo đảm sạch sẽ. Mạng lưới điện thường xuyên được tu sửa để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cán bộ, giáo viên và học sinh. Đội ngũ giáo viên nhà trường gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, nắm bắt tâm lý lứa tuổi để có phương pháp giáo dục phù hợp. Vì thế, môi trường sư phạm trở nên thân thiện, giáo viên và học sinh đều cảm thấy "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Một nội dung quan trọng trong việc thực hiện phong trào này là nhà trường coi trọng tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. Vào các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của ngành GD - ĐT, nhà trường tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ bổ ích thiết thực khuyến khích được đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. Qua đó, không chỉ tạo không khí vui tươi, lành mạnh, thúc đẩy phong trào học tập mà còn phát hiện nhiều nhân tố cho phong trào văn nghệ, thể thao học đường. Nha trường còn xen kẽ trong các giờ học ngoại khóa âm nhạc, mỹ thuật, lịch sử, làm quen với các làn điệu dân ca, hát ru, các nét văn hóa riêng của quê hương mình như Lễ hội Đền Hùng, dân ca Xoan ghẹo.... Qua đó giúp hoc sinh hiểu hơn về truyền thống quê hương Phú Thọvăn hiến và cách mạng.
Có thể nói, phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo động lực mới cho các hoạt động giáo dục. Phương pháp dạy học có nhiều đổi mới giúp học sinh chủ động, tích cực học tập. Không khí thân thiện được tăng lên rõ rệt trong mối quan hệ giữa các thành viên trong trường, giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương. Những kết quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo bước chuyển mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Đình Thơm – Linh Trang