Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcTỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TRUYẾN HỖ TRỢ DẠY HỌC TRỰC TIẾP TRONG QUY TRÌNH KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 12

TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TRUYẾN HỖ TRỢ DẠY HỌC TRỰC TIẾP TRONG QUY TRÌNH KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 12

Thursday, 15 August 2024 03:35

NGUYỄN ĐẠI DƯƠNG

Trường THPT số 2 Bảo Thắng, Lào Cai

 

Nhận bài ngày 05/10/2024. Sửa chữa xong 09/10/2024. Duyệt đăng 12/10/2024.

Abstract

Technology is integrated, linked to practice. Technology subjects have the advantage of developing problem-solving and creative abilities for students, playing an important role in promoting STEM education, integrating vocational education, including STEM career orientation. To facilitate students' research on background knowledge, teachers need to have basic orientation to help them explore and exploit learning materials inside and outside of class time. Therefore, online teaching supports face-to-face teaching as an effective learning method during the implementation of STEM projects.

Keywords: STEM education; Online teaching supports face-to-face teaching; Flipped classroom.

1. Đặt vấn đề

Mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 nêu rõ: Mục tiêu GDPT, giúp học sinh (HS) làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại. Chương trình giáo dục THPT giúp HS tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới [1]. Theo Chương trình GDPT 2018, giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp HS áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể.

Ngày 04/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó có nội dung "thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình GDPT” [2].

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH v/v triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Bản chất giáo dục STEM là mô hình theo đuổi triết lí giáo dục tích hợp, hướng vào việc hình thành cho người học kiến thức nền tảng rộng, liên lĩnh vực và đặc biệt chú trọng tới hình thành và phát triển ở người học năng lực hoạt động thực tiễn [3].

Trong quy trình xây dựng bài học STEM, xác định vấn đề cần giải quyết là khâu then chốt nhằm giải quyết mục tiêu bài học đề ra. Chuỗi hoạt động theo kế hoạch bài dạy STEM, hoạt động nghiên cứu kiến thức nền đòi hỏi HS vận dụng nhiều đơn vị kiến thức tổng hợp thông qua nhiều tài liệu. Muốn thực hiện được điều đó, giáo viên (GV) cần có định hướng cơ bản giúp các em tìm tòi, khai thác học liệu trong và ngoài giờ học trên lớp. Vì vậy, dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp đòi hỏi như một phương thức học tập trong quá trình thực hiện dự án STEM.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Lợi thế của môn Công nghệ đối với giáo dục STEM

Đặc điểm môn học Công nghệ trong chương trình GDPT xác định rõ: Trong mối quan hệ giữa khoa học và công nghệ thì khoa học hướng tới khám phá, tìm hiểu, giải thích thế giới; còn công nghệ, dựa trên những thành tựu của khoa học, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ công nghệ để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, cải tạo thế giới, định hình môi trường sống của con người [4]. Môn Công nghệ phản ánh T (technology) và E (engineering) trong STEM. Công nghệ mang tính tích hợp, gắn với thực tiễn. Môn công nghệ có ưu thế phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho HS, giữ vai trò trọng yếu thúc đẩy giáo dục STEM, lồng gắn giáo dục hướng nghiệp, trong đó có định hướng nghề STEMs. Vị trí, vai trò của môn Công nghệ trong Chương trình GDPT 2018 đã được nâng cao rõ rệt. Điều này không chỉ thể hiện rõ tư tưởng giáo dục STEM mà còn là sự điều chỉnh kịp thời của GDPT trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

2.2. Khái niệm về dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp

Theo Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT, dạy học trực tuyến là hoạt động dạy học được tổ chức thực hiện trên hệ thống dạy học trực tuyến. Hệ thống dạy học trực tuyến là hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến và hạ tầng công nghệ thông tin cho phép quản lý và tổ chức dạy học thông qua môi trường internet [5]. Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp là hình thức dạy học trực tuyến thực hiện một phần nội dung bài học để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học đó. Mục đích của dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp giúp nâng cao chất lượng dạy học; phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho HS, tạo điều kiện cho HS được học tập ở mọi nơi, mọi lúc.

2.3. Vai trò và ý nghĩa của phương thức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp đối với quy trình thực hiện kế hoạch bài dạy STEM môn Công nghệ

Giáo dục STEM hàm chứa 2 quy trình, đó là quy trình khoa học và quy trình kĩ thuật. Quy trình kĩ thuật HS phải thiết kế và thực hiện giải pháp mà thực tiễn yêu cầu. Quy trình khoa học đòi hỏi HS phải nghiên cứu kiến thức nền những gì liên quan đến sản phẩm cần thiết kế, chế tạo. Có thể thấy rằng, một bài học STEM môn Công nghệ giúp HS phát triển đủ 5 dạng năng lực thành phần của bộ môn, đó là năng lực nhận thức công nghệ; năng lực giao tiếp công nghệ; năng lực sử dụng công nghệ; năng lực đánh giá công nghệ và năng lực thiết kế kĩ thuật. Thực hiện bài học STEM HS sẽ được phát triển năng lực chung cốt lõi đó là năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Để thuận lợi cho HS nghiên cứu kiến thức nền đáp ứng cho dự án, GV cần có định hướng cơ bản giúp các em tìm tòi, khai thác học liệu trong và ngoài giờ học trên lớp. Vì vậy, dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp đòi hỏi như một phương thức học tập trong quá trình thực hiện dự án STEM.

2.4. Thực hiện dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp trong quy trình kế hoạch bài dạy STEM môn Công nghệ trung học phổ thông

2.4.1. Lựa chọn nội dung xây dựng bài học STEM

Đối với bài học STEM kiến tạo, GV sẽ không truyền thụ kiến thức mới cho HS theo cách truyền thống. Thay vào đó, HS thực hiện hoạt động học tích cực, tự lực dưới sự hướng dẫn của GV để chiếm lĩnh kiến thức mới, sử dụng vào việc đề xuất, thiết kế sản phẩm cần hoàn thành. Kết quả là, khi HS hoàn thành bản thiết kế thì đồng thời HS cũng đã học được kiến thức mới theo chương trình môn học tương ứng [6].  

Lựa chọn nội dung xây dựng bài học STEM kiến tạo, GV dựa vào những nội dung kiến thức trong chương trình môn học và các hiện tượng, quá trình gắn với các kiến thức đó trong thực tiễn; Xuất phát từ việc đáp ứng một số nhu cầu thiết thực trong sinh hoạt hàng ngày, trong sản xuất, trong cuộc sống, trong học tập.

Trong khuôn khổ bài viết, tác giả lựa chọn nội dung bài học STEM: Hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán. Qua bài học, HS sẽ trình bày được kí hiệu, nguyên lí làm việc và ứng dụng cơ bản của mạch khuếch đại thuật toán; lắp ráp và kiểm tra được một mạch điện tử ứng dụng khuếch đại thuật toán. Theo chương trình GDPT 2006, mạch khuếch đại thuật toán học cùng với mạch tạo xung được học trong cùng một bài, không có phần thực hành [7]. Tuy nhiên, theo yêu cầu dạy học định hướng năng lực, nội dung mạch khuếch đại thuật toán đã được tác giả triển khai theo cấu trúc chủ đề STEM phù hợp với chương trình GDPT 2018. 

2.4.2. Xác định vấn đề

Trong hoạt động này, GV giao cho HS nhiệm vụ học tập chứa đựng vấn đề, trong đó HS phải hoàn thành một sản phẩm cụ thể với các tiêu chí đòi hỏi HS phải sử dụng kiến thức mới trong bài học để đề xuất, xây dựng giải pháp và thiết kế nguyên mẫu của sản phẩm cần hoàn thành. Tiêu chí của sản phẩm là yêu cầu hết sức quan trọng, bởi đó chính là “tính mới” của sản phẩm, kể cả sản phẩm đó là quen thuộc với HS; đồng thời, tiêu chí đó buộc HS phải nắm vững kiến thức mới thiết kế và giải thích được thiết kế cho sản phẩm cần làm.

Với chủ đề Hệ thống chiếu sáng tự động cảm biến cường độ ánh sáng, vấn đề được xác định, làm thế nào để bóng đèn chiếu sáng ban công tự động tắt ban ngày và tự động sáng ban đêm mà không cần đóng, ngắt công tắc?

Nhiệm vụ: Thiết kế, lắp ráp hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng Op-amp rơle.

Vấn đề cần giải quyết: Vận dụng kiến thức về cảm biến ánh sáng, IC khuếch đại thuật toán Op-amp (đã học Vật lí lớp 11) một số linh kiện khác để thiết kế sơ đồ lắp ráp mạch chiếu sáng tự động.

2.4.3. Xây dựng tiêu chí đánh giá sản phẩm

Tiêu chí đánh giá sản phẩm qua bài học STEM kiến tạo là căn cứ để HS khám phá được kiến thức mới đáp ứng yêu cầu chế tạo sản phẩm đề ra. Đồng thời HS vận dụng được kiến thức cùng với kinh nghiệm thực tiễn đưa ra giải pháp có tính khoa học và khả thi. Đối với sản phẩm kĩ thuật, cần có những tiêu chí công nghệ theo yêu cầu thiết kế.

  Đối với bài học STEM Hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán, tiêu chi đánh giá đó là những yêu cầu cần đạt: HS vẽ được kí hiệu, nguyên lí làm việc và ứng dụng cơ bản của mạch khuếch đại thuật toán; lắp ráp và kiểm tra được hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán đảm bảo điều khiển được độ nhạy, an toàn điện, sản phẩm nhỏ gọn, đẹp.

2.4.4. Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

Ý tưởng thiết kế: Bài 19 SGK Công nghệ 12 các bộ sách - Khuếch đại thuật toán; bài 20 SGK bộ sách kết nối tri thức - Thực hành mạch khuếch đại đảo; bài 20 bộ sách Cánh Diều - Thực hành lắp ráp mạch so sánh, số tiết thực hiện 2 bài này là 5 tiết. Theo Chương trình, yêu cầu cần đạt đối với 2 bài này là HS trình bày được kí hiệu, nguyên lí làm việc và ứng dụng cơ bản của mạch khuếch đại thuật toán; Lắp ráp và kiểm tra được một mạch điện tử ứng dụng khuếch đại thuật toán.

Từ vấn đề cần giải quyết: Vận dụng kiến thức về cảm biến ánh sáng, IC khuếch đại thuật toán Opamp (đã học Vật lí lớp 11) một số linh kiện khác để thiết kế sơ đồ lắp ráp mạch chiếu sáng tự động, chủ đề được thiết kế theo mô hình dạy học STEM vận dụng phương thức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp với thời lượng phân bổ như sau: Số tiết học trên lớp vẫn là 5 tiết, tuy nhiên hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức nền và đề xuất giải pháp HS học trực tuyến dựa theo câu hỏi định hướng tìm hiểu trên cơ sở xem video GV biên tập trước, HS truy cập học liệu trên nền tảng số OLM.vn nhà trường quản lý.    

2.5. Đề xuất phương thức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp trong quy trình kế hoạch bài dạy STEM môn Công nghệ

2.5.1. Thiết lập ma trận mục tiêu năng lực bài học STEM

Khi soạn kế hoạch bài dạy, thông thường GV nêu ra các mục tiêu theo yêu cầu cần đạt của bài học và cấp độ tư duy tương ứng. Tuy nhiên, nếu GV lập ra một ma trận mục tiêu bài học theo cấp độ nhận thức và yêu cầu các dạng năng lực đặc thù sẽ rất cần thiết trong quá trình xây dựng các nội dung; biên tập học liệu; thiết kế các nhiệm vụ, hoạt động học tập; kiểm tra đánh giá phù hợp cho từng giai đoạn (trước khi đến lớp, trên lớp, sau giờ trên lớp).

Với chủ đề STEM Mạch chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán cần hướng tới mục tiêu như sau:

Đại Dương 1

2.5.2. Chuẩn bị nguồn học liệu

GV căn cứ ma trận mục tiêu năng lực để chuẩn bị nguồn học liệu định hướng HS nghiên cứu. Một trong các nguồn học liệu có tính mô phỏng và tương tác tốt đó là các video GV tìm kiếm và biên tập. Đối với môn Công nghệ, năng lực đánh giá công nghệ và năng lực thiết kế kĩ thuật được phát triển tốt cùng với tư duy phản biện thông qua các hiện tượng được mô phỏng qua các phần mềm. Quá trình biên tập video bài giảng chủ đề STEM Hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán được chúng tôi mô phỏng trên phần mềm proteus. (https://olm.vn/chu-de/ic-khuech-dai-thuat-toan-2601750286)

2.5.3. Tổ chức hoạt động học trực tuyến theo kế hoạch bài dạy STEM như thế nào?

Trong phạm vi bài viết, tác giả mong muốn bàn về phương thức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp. Vì vậy, quy trình bài học STEM tại bài viết này xin phép chỉ đề cập tới hai hoạt động Xác định vấn đề và hoạt động Nghiên cứu kiến thức nền, đề xuất giải pháp thiết kế.

Hoạt động 1. Xác định vấn đề

- Mục tiêu: HS xác định được nhiệm vụ thiết kế, lắp ráp hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng Op-amp rơle với các tiêu chí đặt ra.

- Nội dung:

+ HS xác định được các đơn vị kiến thức cần nghiên cứu vận dụng cho dự án.

+ Xác định tiêu chí cho sản phẩm hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng Op-amp rơle.

- Định hướng sản phẩm học tập:

+ HS trả lời được nguyên tắc hoạt động của relays điện từ, nguyên tắc hoạt động của điện trở phụ thuộc ánh sáng (LDR) và tính chất cơ bản của op-amp lí tưởng.

+ Trình bày được các tiêu chí của sản phẩm cần hoàn thành.

- Tổ chức thực hiện:

(1) Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu đoạn video trên youtube từ phút 8:45 đến phút 10:10 (https://www.youtube.com/watch?v=KIfsGCOsuZ0) và dẫn dắt để HS thấy được ứng dụng của IC khuếch đại thuật toán đối với hệ thống chiếu sáng tự động thay thế cho việc điều khiển công tắc điện. Các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi sau đây:

Nhiệm vụ 1:

- Quang điện trở có vai trò gì trong hệ thống, giải thích vì sao?

- Nguyên lí cấu tạo và hoạt động của rơle điện từ là gì?

- Chỉ ra phần tử đầu vào, phần tử đầu ra và phần tử xử lí, điều khiển trong hệ thống? Liên kết trong hệ thống là loại liên kết nào?

- Làm thế nào để có thể thay đổi ngưỡng điều khiển bật/tắt bóng đèn (độ nhạy của hệ thống)?

Nhiệm vụ 2: Từ các vấn đề nêu trên, chúng ta sẽ thiết kế, lắp ráp một hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán op-amp. Các em hãy đề xuất các tiêu chí đánh giá sản phẩm khi hoàn thành.

(2) HS thảo luận nhóm. GV hỗ trợ, gợi ý về cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật các em đã học ở lớp 10; gới ý tìm hiểu rơle điện từ

https://www.youtube.com/watch?v=DxMWRzYqrUY

(3) Đại diện một nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các HS khác đề xuất ý kiến bổ sung.

(4) Giáo viện nhận xét, giải đáp và gợi ý các tiêu chí của sản phẩm, thống nhất đánh giá các tiêu chí bằng điểm số.

Phiếu đánh giá số 1. Đánh giá sản phẩm

Hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán

Đại Dương 2

 (5) GV thống nhất kế hoạch triển khai

Đại Dương 3

Phiếu đánh giá số 2: Đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm

Đại Dương 4

Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp thiết kế.

- Mục tiêu:

+ HS vẽ được kí hiệu, nguyên lí làm việc và ứng dụng cơ bản của mạch khuếch đại thuật toán;

+ Đề xuất được sơ đồ nguyên lí một hệ thống chiếu sáng tự động cảm biến cường độ ánh sáng, ứng dụng IC khuếch đại thuật toán. Thống kê được những linh kiện, nhu cầu vật tư cần đáp ứng hoàn thành dự án.

- Nội dung:

+ Khái niệm về IC khuếch đại thuật toán op-amp.

+ Nguyên lí làm việc của mạch khuếch đại đảo và mạch khuếch đại không đảo ứng dụng op-amp.

+ Ứng dụng của quang điện trở và IC khuếch đại thuật toán trong mạch so sánh, cụ thể là mạch cảm biến cường độ ánh sáng.

+ Nguyên lí của mạch chiếu sáng tự động ứng dụng op-amp rơle.

- Định hướng sản phẩm học tập:

+ Vở ghi các nội dung: Kí hiệu và đặc điểm của IC khuếch đại thuật toán op-amp; Nguyên lí làm việc của mạch khuếch đại đảo và mạch khuếch đại không đảo ứng dụng op-amp; Ứng dụng của quang điện trở và IC khuếch đại thuật toán trong mạch so sánh, cụ thể là mạch cảm biến cường độ ánh sáng.

+ Bản vẽ sơ đồ nguyên lí hệ thống chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán và bản vẽ phác dự kiến sản phẩm hoàn thành.

+ Bài thuyết trình đề xuất giải pháp.

- Tổ chức thực hiện:

(1) Chuyển giao nhiệm vụ: Kết thúc phần xác định vấn đề nghiên cứu, GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục nghiên cứu video bài giảng trên phần mềm OLM.vn (https://olm.vn/chu-de/ic-khuech-dai-thuat-toan-2601750286).  

(2) HS nghiên cứu nội dung ở nhà, thực hiện các yêu cầu sau đây:

+ Ghi chép nội dung kiến thức vào vở; trả lời các câu hỏi nhúng trên video.

+ Thảo luận cùng các bạn và GV về đề xuất sơ đồ nguyên lý một mạch điện điều khiển chiếu sáng tự động ứng dụng IC khuếch đại thuật toán.

(3) Thảo luận tại lớp:

+ GV đánh giá khái quát kết quả tự học, tự nghiên cứu của HS ở nhà; giải đáp các ý kiến HS đề xuất, GV bổ sung nội dung lí thuyết của bài học chưa được vận dụng trong dự án đối với mạch cộng đảo, mạch cộng không đảo, mạch trừ.

+ GV mời lần lượt một số bạn báo cáo sản phẩm học tập: Nguyên lí của module cảm biến cường độ ánh sáng từ đó đề xuất sơ đồ nguyên lí một mạch điện điều khiển chiếu sáng tự động ứng dụng Op-amp rơle.

(4) HS khác phản biện và đề xuất giải pháp.

(5) Giáo viện khái quát vấn đề, nhận xét nội dung các em đã báo cáo, tranh luận; tổ chức cho HS đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế của các nhóm theo phiếu số 2; hường dẫn các nhóm tiếp thu ý kiến, hoàn thiện bản thiết kế và triển khai lắp ráp, chế tạo sản phẩm.

3. Kết luận

Theo tiến trình kế hoạch bài dạy STEM, hoạt động nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp đòi hỏi HS cần nỗ lực tìm tòi khám phá có định hướng của GV. Ở hoạt động này, HS được phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Trong quá trình nghiên cứu kiến thức nền, hoạt động cá nhân trước khi thảo luận, hợp tác có vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với yêu cầu phát triển năng lực mà còn giúp cho HS rèn luyện phẩm chất tích cực, trung thực, tự tin khi tham gia hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Cũng vì thế, tư tưởng dạy học phân hoá đối tượng cũng được phản ánh rõ nét ở hoạt động này. Vì lẽ đó, hoạt động học trực tuyến là phương thức hữu hiệu cho quá trình nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp.

Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp áp dụng trong quy trình kế hoạch bài dạy STEM công nghệ lớp 12 có rất nhiều thuận lợi bởi HS tiếp cận được nguồn tư liệu phong phú, HS được tăng cường khả năng khám phá, phát triển năng lực và xác định được sở thích của mình đối với lĩnh vực kĩ thuật điện, điện tử.

Trường THPT số 2 huyện Bảo Thắng là một trong các đơn vị tiên phong thực hiện Đề án chuyển đổi số của ngành Giáo dục Lào Cai. Nhà trường có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng cho HS học tập trực tuyến, 100% HS có đủ máy tính cá nhân ở nhà hoặc điện thoại thông minh truy cập bài giảng mọi lúc, mọi nơi. GV và HS được cấp tài khoản sử dụng phần mềm OLM.vn và Azota.vn đáp ứng việc tổ chức dạy và học tực tuyến.

Với tinh thần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, việc vận dụng phương thức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp sẽ thúc đẩy HS tự chủ trong việc tự học và phát triển tốt năng lực chung cốt lõi cũng như năng lực đặc thù của mỗi bộ môn.

 

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[2] Thủ tướng Chính phủ (2017), Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 04/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH, ngày 14/8/2020 v/v triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Công nghệ.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT, ngày 30/3/2021 Quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022), Tài liệu tập huấn “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM cấp THPT”.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Sách giáo khoa Công nghệ 12, NXB Giáo dục.

 

 

Last modified on

Bình luận

Leave a comment

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516