Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcVAI TRÒ CỦA GIÁO TRÌNH SPEAKOUT A2+ TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN

VAI TRÒ CỦA GIÁO TRÌNH SPEAKOUT A2+ TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN

Saturday, 13 January 2024 02:55

Vũ Thị Hương Sen
Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung

Nhận bài ngày 03/01/2025. Sửa chữa xong 08/01/2025. Duyệt đăng 13/01/2025.
Abstract
The article emphasizes the role of the Speakout A2+ textbook in developing English communication skills for students in Viet-Hungary Industrial University. Based on practical teaching experience, the article analyzes the strengths and challenges of using this textbook. Finally, the author suggests solutions to improve the effectiveness of English learning for students in the modern educational environment.
Keywords: Speakout A2+, communication skills, English teaching, students, teaching methods.

1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tiếng Anh không chỉ là một công cụ giao tiếp mà còn là chìa khóa để sinh viên tiếp cận tri thức toàn cầu, mở rộng cơ hội học tập và nghề nghiệp. Tuy nhiên, một thực tế tại Việt Nam là phần lớn sinh viên dù học tiếng Anh nhiều năm nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc giao tiếp thực tế. Nguyên nhân chính thường đến từ phương pháp học tập nặng về lý thuyết ngữ pháp và thiếu môi trường thực hành giao tiếp.
Giữa những thách thức này, giáo trình Speakout A2+ by Pearson nổi lên như một giải pháp hiệu quả, được thiết kế để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thông qua các hoạt động thực tiễn và nội dung đa dạng. Giáo trình không chỉ tập trung vào việc xây dựng vốn từ vựng và ngữ pháp cơ bản, mà còn hướng đến việc cải thiện sự tự tin, khả năng nghe hiểu và phản xạ trong giao tiếp. Tuy nhiên, để đánh giá rõ ràng vai trò của giáo trình này, cần phân tích cách thức nó hỗ trợ sinh viên trong việc vượt qua các trở ngại và phát triển kỹ năng giao tiếp một cách toàn diện.
Việc nghiên cứu vai trò của Speakout A2+ không chỉ giúp khai thác tối đa hiệu quả của giáo trình mà còn đóng góp vào việc cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh tại các trường đại học, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực thành thạo ngoại ngữ trong xã hội hiện đại.
Mỗi bài học trong giáo trình Speakout A2+ được thiết kế nhằm tăng cường kỹ năng giao tiếp qua các tình huống gần gũi với đời sống,và sinh động giúp sinh viên có đầu ra tốt trong các môi trường nghề nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, nhiều giáo viên và sinh viên đã gặp phải các khó khăn như duy trì động lực học tập, khả năng thích nghi với các bài tập giao tiếp, và đánh giá hiệu quả. Thách thức đòi hỏi những giải pháp thích hợp để sinh viên tận dụng tối đa các lợi ích của giáo trình và đạt được kết quả học tập cao nhất.
2. Đặc điểm nổi bật của giáo trình Speakout A2+
2.1. Cấu trúc bài học khoa học
Giáo trình bao gồm các bài học được tổ chức khoa học, tích hợp cân bằng giữa các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Mỗi bài học bao gồm:
- Starter: Khởi động bài học qua các hoạt động nhẹ nhàng như thảo luận nhóm.
- Grammar & Vocabulary: Giúp sinh viên nắm vững ngữ pháp và từ vựng.
- Speaking & Listening: Tăng cường kỹ năng giao tiếp qua các tình huống thực tiễn, đơn giản. Trang bị và rèn luyện nhiều kỹ năng mềm trong giao tiếp như: diễn đạt phù hợp, ứng xử phù hợp…
- Writing: Củng cố kỹ năng diễn đạt qua bài tập viết.
2.2. Tính tương tác cao
Bài học khuyến khích sự tương tác giữa sinh viên qua các hoạt động nhóm, câu lạc bộ, và thực hành giao tiếp. Video, audio được sử dụng để mô phỏi các tình huống giao tiếp thực tế.
2.3. Đồng bộ tài liệu phong phú
Tài liệu đi kèm bao gồm bài tập bổ trợ, các bài nghe online, và câu hỏi thực hành giúp sinh viên tăng cường khả năng tự học.
3. Thách thức khi sử dụng giáo trình Speakout A2+
3.1. Khó khăn trong việc duy trì động lực học tập
Một số sinh viên dễ mất động lực trong quá trình học do tính chất lặp lại trong bài tập hoặc các chủ đề cuộc phỏng vấn đường phố trên BBC. Nhiều sinh viên có xu hướng chỉ làm qua loa các bài tập mà không tăng cường giao tiếp trong lớp học, chưa tập trung trên môi trường số (Digital Literacy) dẫn đến kết quả học tập không cao.
Khó khăn Nguyên nhân Hậu quả
Sinh viên mất động lực Bài tập lặp lại, chủ đề không thu hút Kết quả học tập không cao
Tính tự giác Sinh viên thiếu động cơ nội tại Học tập chỉ mang tính hình thức

3.2. E ngại khi thực hành giao tiếp
Một vấn đề phổ biến là sinh viên có xu hướng e ngại hoặc tự ti khi giao tiếp. Nguyên nhân có thể xuất phát từ sự sợ sai, sự thiếu tự tin và kỹ năng luyện nghe chưa tốt. Các bài nghe trên BBC với tốc độ nhanh và giọng khác nhau trong giáo trình có thể gây khó khăn, dẫn đến việc sinh viên không muốn thực hành.
Vấn đề Nguyên nhân Hậu quả
Sinh viên sợ sai Chưa quen với tôc độ nghe nhanh Tránh thực hành giao tiếp
Thiếu tự tin Không được khuyến khích giao tiếp Tự ti trong môi trường học tập

3.3. Khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả
3.3.1. Động lực học tập của học sinh
Khó khăn: Học sinh có thể thiếu động lực học tập, dẫn đến việc không tích cực tham gia các hoạt động giao tiếp trong lớp.

3.3.2. Định hướng mục tiêu học tập khác nhau
Khó khăn: Giáo trình Speakout A2+ tập trung vào các kỹ năng giao tiếp thực tế, nhưng không phải học sinh nào cũng cần kỹ năng này (một số học sinh có thể cần tập trung vào ngữ pháp hoặc kỹ năng thi cử).
3.3.3. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh
Khó khăn: Speakout A2+ tập trung vào kỹ năng nói và giao tiếp, nhưng những kỹ năng này khó được đánh giá chính xác qua các bài kiểm tra thông thường.
3.3.4. Phù hợp với văn hóa và môi trường học tập
Khó khăn: Một số nội dung hoặc tình huống trong giáo trình có thể không phù hợp với văn hóa địa phương hoặc môi trường học của sinh viên Trường Đaij học Công nghiệp Việt -Hung.
4. Giải pháp đề xuất
Tích hợp các hoạt động thú vị hơn, như trò chơi, dự án nhóm, hoặc các buổi học ngoại khóa, để khuyến khích học sinh thực hành nhiều hơn. Khuyến khích sinh viên thiết lập mục tiêu học tập cá nhân.
Kết hợp giáo trình với các tài liệu phù hợp với mục tiêu học tập cụ thể của học sinh, ví dụ: tài liệu luyện thi hoặc ngữ pháp bổ sung.
Thực hiện các bài kiểm tra kỹ năng nói theo cặp hoặc theo nhóm, với tiêu chí đánh giá rõ ràng (ví dụ: phát âm, ngữ pháp, từ vựng, sự lưu loát).Theo dõi sự tiến bộ qua các bài thuyết trình, hoạt động đóng vai (role-play), hoặc ghi hình để so sánh theo thời gian.
Giáo viên có thể điều chỉnh hoặc thay thế một số nội dung bằng các ví dụ hoặc tình huống quen thuộc với học sinh hơn.
5. Kết luận
Giáo trình Speakout A2+ là công cụ hữu ích giúp phát triển kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cho sinh viên. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả, cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, từ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, nhận phản hồi từ giáo viên, đến điều chỉnh nội dung giảng dạy phù hợp với mục tiêu học tập và môi trường. Quan trọng nhất là giáo viên và học sinh cùng hợp tác để tối ưu hóa việc sử dụng giáo trình này.

Tài liệu tham khảo
[1] Pearson (2016) Speakout A2+ Student’s Book, Frances Eales, Steve Oakes.
[2] Pearson Education (2015)English Language Teaching: Theory and Practice, Jeremy Harmer.
[3] Techniques and Principles in Language Teaching, Diane Larsen-Freeman, Nhà xuất bản Oxford University Press (2018).
[4] Language Education Review (2019).Improving Speaking Skills in ESL Classes, Lisa A. Green.
[5] Oxford University Press, (2013). Teaching English as a Foreign Language, David Riddell.
[6] Website Pearson ELT (Speakout Resources) https://www.pearson.com/english.

Last modified on

Bình luận

Leave a comment

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516