Có một điều lạ, các cơ quan chức năng và thông tin truyền thông chỉ thấy nói xe phá đường chứ không thấy công bố tiêu chuẩn đường QL ở nước ta chịu được xe tải trọng bao nhiêu tấn? Tôi vào GOOGLE.COM.VN gõ: “đường QL chịu được xe tải trọng bao nhiêu tấn” đều không thấy hiện ra một thông số nào cả? Phải chăng “rùm beng” về xe phá đường để làm mọi người quên đi việc làm đường QL ở ta bị thất thoát bao nhiêu dẫn tới chất lượng đường kém!?
Chương trình Vật lý cấp 2 có định lý: “xe chuyển động đều gia tốc bằng không” tức là 1 chiếc xe chuyển động đều thì lực cản bằng 0 và trọng lượng của xe lên mặt đường nhỏ không kể. Vậy, không phải đoạn đường nào cũng phải kiểm tra tải trọng xe. Đường nào tốt xe chuyển động đều được thì không cần đặt cân kiểm tra. Vì vậy ở nước ngoài đường cao tốc bắt xe chạy đúng tốc độ để tạo ra chuyển động đều, chạy chậm là bị phạt vì làm hỏng đường.
Các phương tiện truyền thông khi đưa tin về xe chở hàng “khủng” như sau:
Kết quả cho thấy chiếc xe khủng này kéo theo romooc nặng 101 tấn (kể cả hàng). Ông Chương cho biết tải trọng xe này chỉ cho phép 30 tấn. Người xem tưởng xe này chở vượt hơn 70 tấn. Thật ra không phải như vậy. Theo thông tư của Bộ GTVT số: 07/2010/TT–BGTVT ngày 11/02/2010. Tại chương 1 Điều 3 phần 2 thì tải trọng trục xe là tổng trọng lượng xe phân bố trên mỗi trục xe. Tức là xe trên kéo romooc nặng 101 tấn hàng mà xe này có 4 trục thì tải trọng trục xe này chỉ có 25 tấn. Điều đáng buồn là những xe chở hàng khủng là máy biến áp do Xí nghiệp Cơ điện Đông Anh sản xuất giao cho Tổng Công ty Điện lực Miền Nam để phục vụ nhu cầu điện phía Nam đang thiếu nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng đến sản xuất máy biến áp do Việt Nam làm và cung ứng điện đang căng thẳng ở nước ta.
NGUYỄN HOÀNG NGUYÊN
ĐT: 0912927189