Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtTin tứcPhạt đội MBH không chuẩn: CSGT định nghĩa rối mù

Phạt đội MBH không chuẩn: CSGT định nghĩa rối mù

Monday, 16 June 2014 02:18
Mỗi CSGT có một cách hiểu khác nhau về đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách.

Từ ngày 1/7, CSGT sẽ xử lý người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa hình dung được thế nào là đội mũ không đúng quy cách. Đất Việt đã có cuộc trao đổi ngắn với một số CSGT đang làm nhiệm vụ để có thể hiểu rõ hơn về quy định này.

'Loạn' định nghĩa

Dù chưa biết thông tin xử phạt các trường hợp trên từ 1/7 nhưng anh N.V.C, Đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) cho rằng, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách là đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, đó là loại mũ bảo hiểm thời trang đang được bán tràn lan trên các tuyến phố với giá rất rẻ, chỉ khoảng 30-40.000 đồng.

Cũng như CSGT N.V.C, anh T.H.H - CSGT TP Thái Bình nói rằng chưa nhận được thông tin hướng dẫn xử phạt nhưng anh cũng đã nghe trên báo đài mấy ngày qua.

Theo anh H, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách là đội mũ không đảm bảo an toàn chất lượng do Nhà nước quy định.

"Một mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải có đủ 3 lớp gồm vỏ mũ, lớp xốp và quai mũ còn mũ thời trang chỉ có một lớp nhựa mỏng, đánh rơi là vỡ luôn".

Trong trường hợp đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, ông Đạo hiểu rằng chính là đội mũ không cài quai đúng quy cách.Trong khi đó, theo ông Hoàng Văn Đạo, Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Công an TP Hà Nội), trong Luật Giao thông đường bộ không sử dụng cụm từ "đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách" mà dùng đội mũ bảo hiểm "không cài quai đúng quy cách". Còn trong văn bản đội ông mới nhận được chỉ ghi: xử lý hành vi đội mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông.

"Có trường hợp người đi đường cài quai mũ ra đằng sau hoặc đưa lên phía trên đỉnh đầu, thậm chí mất quai...".

Ông Đạo cho biết, theo quy định, mũ bảo hiểm phải có đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp), bao gồm vỏ mũ (bằng nhựa), lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ. Ngoài ra mũ phải ghi nhãn "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" và có dấu hợp quy CR Trong chiến dịch này, theo văn bản gửi xuống, CSGT sẽ chỉ xử phạt mũ không đủ 3 lớp.

Phát hiện từ khoảng cách 30m

Khi được hỏi làm thế nào để phát hiện người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, anh C cho rằng: "Phát hiện loại mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn này rất dễ, có thể nhận ra bằng mắt thường".

Anh C. chưa dừng xe trường hợp này bao giờ bởi anh chỉ làm buổi tối. "Mà tối thì bắt lỗi khác chứ không bắt lỗi này bao giờ".

Đồng quan điểm với anh C, theo ông Đạo, có thể phát hiện người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách hay đội loại mũ chỉ có một lớp nhựa (mũ thời trang) bằng mắt thường.

Còn anh T.H.H. thú nhận đang đi học, chưa tiếp cận công văn hướng dẫn nên chưa biết phát hiện thế nào.

Tuy nhiên, thông thường, từ khoảng cách 30m (ngoài đô thị) hay 10m (trong đô thị) anh H đã có thể ra tín hiệu dừng xe người vi phạm giao thông.

Trước lo ngại về sự nguy hiểm dành cho CSGT nếu bất ngờ lao ra giữa đường đông đúc chặn bắt người đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, anh C khẳng định đấy là chuyện bình thường, đã là nghiệp vụ, công việc của mình thì phải chấp nhận. Còn anh H trấn an, do anh làm nhiệm vụ ở huyện ít người qua lại, đứng 10 phút mới thấy xe đi qua" nên mức nguy hiểm cũng được giảm thiểu tối đa.

Theo Datviet

Last modified on

Bình luận

Leave a comment

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516