GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỸ - SỰ KHÁC BIỆT

16/05/2012 - 15:29      3 lượt xem
Phần 1. Hệ thống đại học Mỹ và phương pháp tuyển sinh
 Mặc dù gần đây có nhiều đánh giá cho rằng Mỹ có vấn đề ở Giáo dục phổ thông, nhưng cũng phải thừa nhận Giáo dục đại học Mỹ vẫn ở đẳng cấp cường quốc và xếp ở vị trí số 1 thế giới.
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Cơ cấu và quản lý hệ thống

 Hiện nay hệ thống đại học Mỹ gồm 2 hệ thống công lập và tư thục, trong đó có hơn 3000 trường, và gồm 7 loại bao gồm cả trường tôn giáo nhưng căn bản được chia thành 4 loại hình đại học (ĐH) chính. Thứ nhất, các Trường đại học (College of liberal srts): Hoạt động với tư cách độc lập, theo chương trình 4 năm, dạy nhiều ngành về khoa học tự nhiên và nhân văn. Mỗi ngành được tổ chức thành một khoa. Học sinh khi ra trường nhận bằng cử nhân. Thứ hai, các Viện đại học (University): gồm nhiều trường ĐH chứa trong nó: Trường khoa học tự nhiên và nhân văn, Trường Thương mại, Trường Sư phạm…Hầu hết các đại học loại này đều có thêm chương trình học lấy bằng cao học (MA hay MS) và thường là cả bằng Tiến sĩ ( PhD hay DS). Thứ 3, các Trường Đại học 2 năm (Two year college): là những trường chỉ có chương trình đào tạo 2 năm. Học sinh học xong được cấp bằng cao đẳng, ra trường có thể đi làm hoặc chuyển học tiếp tục tại Trường hoặc Viện đại học để học tiếp. Thứ 4, Cộng đồng các trường Cao đẳng (Community colleges): cũng giống như trường 2 năm, nhưng là trường công trực thuộc quận hoặc thành phố quản lý.

Về quy mô, các ĐH có uy tín của Mỹ đều không có nhiều sinh viên (sv), số lượng nhỏ hơn rất nhiều so với ĐHQG Hà Nội hay ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, thậm chí nhỏ hơn cả một trường ĐH tầm trung bình. Tại  Đại học MIT có 4000 SV ĐH và 6000 sau ĐH, với 974 Giáo sư, tỉ lệ 10 SV 1 Giáo sư, Harvard có 6000 SV ĐH và 12000 sau ĐH, với 2000 Giáo sư , tức là 9 SV 1 giáo sư. Trong khi Trường Đại học Sao Đỏ (Hải Dương)  mới chuyển từ Cao đẳng lên đã có quy mô 15000 SV, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có tới 22000 SV… nhưng tỷ lệ Giáo sư, Tiến sỹ chỉ bằng 1%. Các ĐH Mỹ dồi dào cơ sở vật chất và phương tiện dạy học, riêng đội ngũ Giáo sư có khả năng lấy giải Nobel hiện tại ước tính trên 100 người.

Mặc dầu vậy cách tuyên bố sứ mạng, mục tiêu đào tạo trong các trường ĐH Mỹ lại rất khiêm nhường, bám sát hơi thở cuộc sống. Mục đích của giáo dục bốn năm ĐH,  không đặt ra vấn đề đào tạo nhân tài, quan niệm của ĐH Mỹ, việc học ĐH là yêu cầu bình thường. Một trường danh tiếng viết: “ Mục đích của môi trường giáo dục và sinh hoạt sinh viên là đào tạo những cá nhân hiểu biết về tri thức cơ bản và là những công dân có trách nhiệm. Người tốt nghiệp cảm thấy tự tin trong việc tìm hiểu nhiều vấn đề và kinh nghiệm ở môi trường đại học hay ngoài đời, dù là học bất cứ ngành chuyên môn nào”.

Quản lý chất lượng và quản lý nhà nước của các ĐH Mỹ có nhiều sự khác biệt với Việt Nam. Việc đánh giá và công nhận tư cách đại học (Năng lực, chất lượng đào tạo), giữ vai trò quyết định sự sống còn của ĐH. Quyền lực quyết định vấn đề này do các Hội các Đại học ở Mỹ, một tổ chức có hội viên là tất cả các ĐH danh tiếng nhất công nhận. Nội dung đánh giá, công nhận dựa trên các tiêu chí:  số  SV trên một Giáo sư, bằng cấp và công trình của Giáo sư, chương trình học, phương tiện học tập và nghiên cứu, độ khó và tính nghiêm túc trong thi cử v.v. Do là tổ chức ngoài chính phủ, nên tổ chức này không chịu tác động của bất cứ áp lực nào ngoại trừ công việc kiểm định. Kết quả của các kết luận đánh giá cực kỳ nghiêm khắc, thậm chí có thể dẫn tới sự giải thể của một nhà trường. Tại Việt Nam chưa có Hội này, hiện nay toàn bộ phần kiểm định và đánh giá các trường học trong hệ thống giáo dục quốc dân vẫn do Bộ Giáo dục toàn quyền định đoạt về nội dung, phương pháp đánh giá và kết luận. Năm 2008, tiếp đoàn của Bộ GD Việt Nam, GS Thomas J.Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam của ĐH Harvard đã đề cập vấn đề này “ Theo chúng tôi, Việt Nam cần xây dựng cơ chế kiểm định chất lượng mới có thể tiếp tục cải cách hệ thống giáo dục đại học. Và chúng ta phải nhớ rằng, cơ chế kiểm định chất lượng chỉ là một công cụ chứ không phải là loại thuốc có thể chữa bách bệnh. Riêng kiểm định chất lượng thôi thì không giải quyết được vấn đề chất lượng. Kiểm định chất lượng chỉ hiệu quả khi các trường phải tự chịu trách nhiệm. Theo cách nói người Mỹ, đó là kiểm định chất lượng “có răng”, nghĩa là phải kèm với xử lý, không phải kiểm xong rồi thôi”.

Quản lý nhà nước đối với ĐH ở Mỹ hoàn toàn giao quyền tự chủ toàn diện các nội dung hoạt động, không chịu sự quản lí của Chính phủ Trung ương hay địa phương về chương trình, nội dung giáo dục, bổ nhiệm Giáo sư và tuyển SV. Đối với trường công thì cấp tài trợ sẽ quản lí thông qua việc bổ nhiệm hội đồng quản trị. Bộ Giáo dục và Nhà nước trung ương hoàn toàn không có quyền quản lí với ĐH. Vai trò của nhà nước trong quản lý ĐH là quản lý luật pháp thể hiện trên lĩnh vực quản lý chính trị và đầu tư ngân sách (40-42%) là chủ yếu.

 

Phương pháp tuyển sinh

 

Có một vài hệ thống Viện đại học công (như ở Texas và  ở Canifornia)  nhận tuyển thẳng học sinh tốt nghiệp từ hệ thống trường trung học tiểu bang, nếu học sinh nằm trong tốp 10-12% có thành tích học tập tốt nhất. Tuy nhiên  hầu hết các trường tuyển sinh đều qua các kì tuyển chọn. Mỗi trường ĐH có những chiến lược và tiêu chuẩn xét chọn khác nhau, nhưng tuyệt đại đa số đều dựa trên kỳ thi chuẩn gọi là SAT. Kỳ thi này do Hội đồng Đại học , một cơ quan độc lập với mọi trường ĐH, tổ chức nhiều lần trong năm cho bất kỳ ai muốn dự thi. Như vậy học sinh muốn trúng tuyển vào ĐH điều kiện đầu tiên quyết định là phải đỗ trong 2 kỳ thi SAT.

Bài thi SAT 1 gồm 2 phần: Ngôn ngữ và Toán. Kết quả thi SAT 1 là thông số cơ bản kết luận về thí sinh. Bài thi SAT 2 gồm nhiều môn, thí sinh có thể tự chọn một hoặc nhiều môn để thi: Toán, Lý, Hóa, và Văn viết (Writing). Khác với SAT 1, bài thi SAT 2 chú trọng nhiều hơn đến kiến thức, nhằm kiểm tra những kiến thức cơ bản mà thí sinh nắm được trong một lĩnh vực cụ thể, điều được coi là một tiền đề để tiếp thu những kiến thức cao hơn ở bậc ĐH. Điểm khác biệt cơ bản giữa đề thi SAT, và đề thi tuyển sinh ĐH Việt Nam là: đề thi tuyển sinh ĐH Việt Nam nhằm kiểm tra khối lượng kiến thức đã tích lũy được, còn đề thi SAT nhằm kiểm tra khả năng suy luận hợp lý.

Ngoài điểm thi SAT, một số trường có những quy định thêm khác, nhưng nhìn chung, ĐH Mĩ dựa  thêm vào các yếu tố sau để chọn học sinh:  điểm trung bình hai – ba năm cuối trung học, điểm tổng kết cao hay thấp của các môn (khó) chọn lọc ở trung học; điểm thi sát hạch SAT; khả năng chuyên môn nổi trội như thể thao, âm nhạc, nghệ thuật;  tiềm năng lãnh đạo như trong quá trình hoạt động ở trung học hay trong xã hội. Các trường danh tiếng ở miền Đông như Harvard, Yale, Princeton còn để ý đến yếu tố đó là tiềm lực kinh tế và  vai trò ảnh hưởng chính trị của cha mẹ học sinh. Yếu tố này áp dụng cho với cả người nước ngoài.

Hệ thống Đại học Mỹ được trải nghiệm qua lịch sử đã đi vào ổn định và thích ứng với nhu cầu thay đổi của kinh tế - xã hội nước Mỹ. Vấn đề mấu chốt nhất giúp ĐH Mỹ trở thành hệ thống đứng vị trí số 1 toàn cầu chính là chính sách tự chủ tự chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và xã hội, trong điều kiện Kinh tế - xã hội Mỹ hưng thịnh. Chính nhờ chính sách giáo dục này mà các đại học Mỹ qua quá trình đấu tranh tồn tại trụ lại được đều trở thành những nhà trường mạnh. Hệ thống kiểm định chất lượng có uy tín độc lập không lệ thuộc vào nhà nước tạo ra hệ quả là sự đánh giá luôn khách quan, bởi cơ quan này phải đối mặt trực tiếp với đối tượng bị đánh giá và chịu sự tác động trở lại mạnh mẽ nếu có những kết luận sai lầm. Giáo dục Đại học Việt Nam, trên thực tế cũng có một số nội dung vận dụng từ Mỹ, nhưng sự chuyển đổi không đồng bộ, trong khi yêu cầu thay đổi là phải đồng loạt cả hệ thống thành ra vẫn chưa thể có sự phát triển như mong muốn.

Tài liệu tham khảo:

1. Tư duy mới về phát triển cho thế kỷ XXI – NXB Chính trị Quốc gia

2. Kiểm tra và đánh giá lớp học, nguyên tắc và thực hành để giảng dạy hiệu quả (James H. Mc MilLan – Viện ĐHQG Vinghina)

ThS.NGUYỄN ĐÌNH MINH

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, Hải Phòng
Tiêu điểm
Tiêu điểm
28/11/2025 81

ĐẠI DIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THAM LUẬN TẠI DIỄN ĐÀN BẮC KINH 2025 VỀ VAI TRÒ CỦA AI TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Ngày 8/11/2025, tại Diễn đàn Bắc Kinh 2025 (Beijing Forum 2025) lần thứ 22 - một sự kiện học thuật quốc tế uy tín do Đại học Bắc Kinh đồng tổ chức, PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận với nội dung: “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” (AI-Empowered Teaching and Learning in Higher Education).
27/11/2025 243

Zinzin – Sự an tâm cha mẹ chọn lựa trong gần Hai thập kỷ

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và rất nhiều lựa chọn dinh dưỡng khác nhau cho trẻ, câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là: “Điều gì thực sự an toàn, tự nhiên và phù hợp để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn?”
27/11/2025 519

Thành Nhà Hồ – điểm sáng cho mô hình “Du lịch học đường gắn tri thức với di sản”

(GD&XH) – Du lịch học đường đang trở thành xu hướng giáo dục trải nghiệm hiện đại, giúp học sinh “học đi đôi với hành” thông qua việc tiếp cận thực tế tại các điểm di sản văn hóa. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Thành Nhà Hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng để phát triển mô hình này. Nhà báo Thiệu Ninh có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ về tiềm năng, định hướng và những hoạt động thực tế đang được triển khai.
27/11/2025 113

Thanh Hóa: Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế hướng tới hệ thống hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân

(GD&XH) – Ngành Y tế Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và quản trị hồ sơ sức khỏe. Việc áp dụng bệnh án điện tử (BAĐT) được coi là bước đột phá, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
26/11/2025 92

Phát huy vai trò trưởng bản trong lan tỏa kiến thức pháp luật ở Thanh Hóa

Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc đưa pháp luật đến gần với người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ở những địa bàn miền núi, nơi tiếng nói của già làng, trưởng bản có sức ảnh hưởng lớn, việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho họ trở thành hướng đi hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng.
26/11/2025 114

Thanh Hoá trao quyền mạnh cho Chủ tịch xã, phường trong quản lý giáo viên

Ngày 14/11/2025, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết địa phương đã ban hành quy định mới về phân cấp thẩm quyền trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập.
Xem tất cả
31/07/2017 60
Tác dụng không ngờ của thuốc trị ung thư này đang khiến các nhà khoa học bối rối.
Xem chi tiết
11/10/2016 55
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa trao giải Nobel Kinh tế cho 2 nhà khoa học Oliver Hart (người Anh, SN 1948) và Bengt Holmström (người Phần Lan, SN 1949) với công trình nghiên cứu về lý thuyết hợp đồng.
Xem chi tiết
07/10/2016 61
Alfred Nobel có thể đã không suy nghĩ về di sản hay bất cứ giải thưởng nào dành cho đời sau, nếu ông không đọc được bản cáo phó của... chính mình.
Xem chi tiết
06/10/2016 65
Ba nhà khoa học là Jean-Pierre Sauvage, Sir Fraser Stoddart và Bernard Feringa đã đoạt giải Nobel Hóa học 2016 cho bản thiết kế và tổng hợp về 'những cỗ máy nhỏ nhất thế giới'. Đây là một bước tiến mở đường cho những vật liệu thông minh đầu tiên trên thế giới.
Xem chi tiết
04/10/2016 67
Giải thưởng Nobel y học đã được trao cho một nhà sinh học tế bào Nhật Bản với khám phá về cách thức tế bào tự phân hủy và tái chế các thành phần của chúng.
Xem chi tiết
23/11/2015 22
Hiện tại, Elizabeth Holmes đã có 500 nhân viên và một công ty trị giá 200.000 tỷ đồng.
Xem chi tiết
19/11/2015 32
Nhà tiên tri mù người Bulgaria Vanga (1911 – 1996) đã đưa ra nhiều tiên đoán về tương lai. Một số tiên đoán đó đã trở thành hiện thực. Trong số đó, những tiên tri đáng sợ về châu Âu cũng có phần ứng nghiệm.
Xem chi tiết
12/11/2015 35
Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử ở Myanmar hôm 8/11, cải cách hiến pháp, kinh tế và hòa giải dân tộc là 3 trong số những thách thức khó khăn chờ đợi đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi trong thời gian tới.
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả