Kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm: Chuyên gia nói gì?

26/08/2014 - 15:41      6 lượt xem
Trong cuộc họp của Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực ngày 20/8, Bộ GD&ĐT trình bày Dự thảo đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, trong đó đề xuất xác định lại số năm học của mỗi cấp. Phương án được quan tâm nhất là tăng THCS lên 5 năm, giảm THPT xuống còn 2 năm. Ngay khi dự thảo được đưa ra đã chiếm được sự quan tâm của nhiều chuyên gia với nhiều luồng ý kiến khác nhau.
Nội dung chính[ẩn][hiện]

GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, cho rằng Bộ Giáo dục đang đi đúng hướng, tức là giải quyết vấn đề hệ thống giáo dục trước, từ đó mới có cơ sở để đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Tuy nhiên, lẽ ra Bộ phải làm việc này sớm hơn, vì hiện nay đề án chương trình, sách giáo khoa cũng sắp phải trình Quốc hội. Cùng một lúc làm song song hai việc thì không ổn.
Bên cạnh đó, giáo dục cơ bản 9 hay 10 năm không giải quyết được việc phân luồng, vấn đề quan trọng nhất. Nếu thực hiện 5 năm THCS, Luật Giáo dục cũng phải sửa đổi. Nếu thay đổi là có ích thì theo GS Thuyết "sửa cũng không vấn đề gì, nhưng ý tưởng này chưa phù hợp, không đem lại giá trị cần thiết".
Thầy Đào Tuấn Đạt, phụ trách chuyên môn THPT Anhxtanh nhận xét, Bộ dự kiến tăng lên 5 năm học THCS nhưng chưa nêu được lý do khoa học và thực tiễn thuyết phục. Lý do bớt một năm học cấp 3 để có phòng cho việc dạy tự chọn khá khôi hài. Không ai tưởng tượng được sự liên quan giữa việc nâng cao chất lượng giáo dục, hay thay đổi hệ thống với việc thay đổi chức năng phòng học.
Xét về giáo dục trung cấp và dạy nghề, theo thầy Đạt, hiện nay giáo dục cơ bản kéo dài 9 năm, đủ để các em chuyển qua học trung cấp và học nghề. Nếu các em ở lại thì mất thêm một năm không cần thiết.
Trước các phương án này, GS.TSKH Nguyễn Minh Đường (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, Bộ LĐ-TB-XH) cho biết ông ủng hộ phương án học sinh THCS sẽ học 5 năm.

doi-moi-giao-duc

 

Dự thảo kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm được đưa ra đã chiếm được sự quan tâm của nhiều chuyên gia với nhiều luồng ý kiến khác nhau. Ảnh minh họa

 

GS Đường nói: "Tôi ủng hộ phương án 1, 10 năm cho GD cơ bản. Vì GD cơ bản là thể hiện trình độ dân trí tối thiểu của một nước, theo đó học sinh cần được GD một cách cơ bản, toàn diện. Sau GD cơ bản, học sinh có một trình độ dân trí tối thiểu để có thể đủ điều kiện tham gia thị trường lao động ngay hoặc học tiếp lên cao hơn."
Theo GS Đường, nên thiết kế chương trình GD cơ bản 10 năm, vì 9 năm không đủ thời gian để đảm bảo mục tiêu GD cơ bản. Trong khi đó, GD định hướng nghề nghiệp chỉ cần 2 năm là đủ, 3 năm là quá nhiều. Bên cạnh đó, nếu GD cơ bản 10 năm thì học sinh học xong giai đoạn này sẽ 16 tuổi, chín chắn hơn để có thể chỉ học nghề thêm 1-2 năm và tham gia vào thị trường lao động.
Trong khi đó, TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng nếu thay thay đổi theo phương án này, chi phí sẽ rất lớn.
TS Tống cho rằng: "Theo tôi, số năm học cho mỗi cấp học không phải là vấn đề quan trọng, cấp thiết hiện nay. Mang chuyện này ra bàn bạc chỉ tốn công, tốn của, tốn thời gian, làm xao nhãng suy nghĩ của nhiều người. Trước khi đưa ra một chính sách nào, nhà nước cần xem xét giữa lợi ích và chi phí."
Trả lời phỏng vấn trên Giáo dục Việt Nam, GS Nguyễn Lân Dũng ủng hộ học sinh học THCS 5 năm. Theo GS, tăng lên 5 năm ở Cấp II để phân ban sâu ở cấp III là hợp lý. Vấn đề là nên tham khảo việc phân ban sâu của Nepal, một nước nghèo hơn Việt Nam nhưng hệ thống giáo dục lại rất tốt. Họ phân ra 4 phân ban sâu: Quản trị kinh doanh, Khoa học-Xã hội, Toán-Lý, Hóa-Sinh. Mỗi phân ban chỉ học 4 môn.

 

Theo Tinmoi.vn

 

Tiêu điểm
Tiêu điểm
18/12/2025 27

Chung kết Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày 13 và 14/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” – Lần thứ XI đã diễn ra sôi động, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
28/11/2025 106

ĐẠI DIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THAM LUẬN TẠI DIỄN ĐÀN BẮC KINH 2025 VỀ VAI TRÒ CỦA AI TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Ngày 8/11/2025, tại Diễn đàn Bắc Kinh 2025 (Beijing Forum 2025) lần thứ 22 - một sự kiện học thuật quốc tế uy tín do Đại học Bắc Kinh đồng tổ chức, PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận với nội dung: “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” (AI-Empowered Teaching and Learning in Higher Education).
27/11/2025 306

Zinzin – Sự an tâm cha mẹ chọn lựa trong gần Hai thập kỷ

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và rất nhiều lựa chọn dinh dưỡng khác nhau cho trẻ, câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là: “Điều gì thực sự an toàn, tự nhiên và phù hợp để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn?”
Xem tất cả
18/12/2025 27
Trong hai ngày 13 và 14/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” – Lần thứ XI đã diễn ra sôi động, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Xem chi tiết
28/11/2025 106
Ngày 8/11/2025, tại Diễn đàn Bắc Kinh 2025 (Beijing Forum 2025) lần thứ 22 - một sự kiện học thuật quốc tế uy tín do Đại học Bắc Kinh đồng tổ chức, PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận với nội dung: “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” (AI-Empowered Teaching and Learning in Higher Education).
Xem chi tiết
27/11/2025 306
Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và rất nhiều lựa chọn dinh dưỡng khác nhau cho trẻ, câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là: “Điều gì thực sự an toàn, tự nhiên và phù hợp để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn?”
Xem chi tiết
27/11/2025 565
(GD&XH) – Du lịch học đường đang trở thành xu hướng giáo dục trải nghiệm hiện đại, giúp học sinh “học đi đôi với hành” thông qua việc tiếp cận thực tế tại các điểm di sản văn hóa. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Thành Nhà Hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng để phát triển mô hình này. Nhà báo Thiệu Ninh có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ về tiềm năng, định hướng và những hoạt động thực tế đang được triển khai.
Xem chi tiết
27/11/2025 127
(GD&XH) – Ngành Y tế Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và quản trị hồ sơ sức khỏe. Việc áp dụng bệnh án điện tử (BAĐT) được coi là bước đột phá, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả