Nghi vấn ngay những người tự tuyên bố là tiến sĩ

22/02/2013 - 15:26      2 lượt xem
Nhiều biện pháp đã được đưa ra ở các cấp độ từ phòng ngừa, răn đe đến trừng phạt ở không ít quốc gia. Tại các nước như Hà Lan, Bosnia và Herzegovina đã sử dụng công cụ pháp luật để hạn chế việc lạm dụng tên các trường đại học có uy tín.
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Một vụ triệt phá bằng giả ở Ấn Độ năm 2013.

Để bảo vệ sinh viên khỏi bị mắc lừa các chương trình học khuyến mãi, Singapore còn ra quy định mỗi sinh viên phải có một mã số riêng nếu không thực hiện truy cập theo mã số này sẽ bị phạt tội từ phạt tiền đến phạt tù 6 tháng.

Trong khi đó tại Ấn Độ, cơ quan chức trách đã thiết lập một cơ sở dữ liệu điện tử quốc gia, thống kê những tổ chức giáo dục nào đủ điều kiện hợp pháp để cấp bằng. Đồng thời nước này còn công bố công khai một danh sách gồm 21 các trường đại học giả mạo.

Ở Trung Quốc, Bộ Giáo dục nước này cũng bắt đầu phổ biến rộng rãi trên Internet danh sách những sinh viên tốt nghiệp thực sự của các trường hợp pháp để dễ kiểm tra. Trong nỗ lực chống lại nạn bằng giả, nhiều trung tâm dịch vụ xác thực văn bằng đã được thiết lập trên toàn Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu hết người sử dụng lao động vẫn không quen với việc xác minh trình độ chuyên môn.

Riêng ở Mỹ-nước điều hành luật giáo dục theo từng bang và cũng được xem là nước có số ‘lò’ sản xuất văn bằng giả nhiều nhất trên thế giới, đã tiến hành điều tra toàn liên bang vào năm 2002 để xác định văn bằng học vị của các nhân viên lao động. Một số tiểu bang tại đây đã thông qua luật xử tội đối với những ai sử dụng văn bằng giả.

Cách làm tương tự, mới đây ngày 1/1/2013, Bộ Giáo dục Ả-Rập tuyên bố sẽ kiểm tra văn bằng của các quan chức chính phủ. Động thái này của Ả-Rập nhằm mục đích ngăn chặn quan chức sử dụng văn bằng giả để có được công việc và sự thăng tiến trong sự nghiệp. Cụ thể Ả-rập sẽ tiến hành xác minh bằng gốc thạc sĩ và tiến sĩ của các nhân viên chính phủ. Sau đó sẽ xác minh các trường và các tổ chức công nhận.

Tại Pakistan, Ủy ban Bầu cử (ECP) nước này còn thông báo sẽ thông qua phạt hình sự đối với người sử dụng bằng giả sau khi các đại biểu quốc hội nước này phản đối cuộc bầu cử 2013 có cả đại biểu sử dụng bằng giả.

Một quan điểm khác với các biện pháp xử lí trực tiếp như phạt tội, đóng cửa các cơ sở sản xuất bằng giả, người sử dụng học vị rởm, nhiều người cho rằng, việc sử dụng bằng giả hay không, tất cả phụ thuộc vào suy nghĩ của người dân. Nếu mỗi người biết nghĩ về những hậu quả lâu dài thì sẽ không nói dối về trình độ bằng cấp của mình. Ngược lại, nếu người đó chỉ nghĩ theo mục tiêu ngắn hạn, lấy bằng để có một công việc thì sẵn sàng chi tiền để mua bằng cấp giả.

Theo các chuyên gia chuyên phân tích về vấn đề này, để ngăn chặn triệt để nạn bằng giả thì vai trò của chính nhà tuyển dụng lao động lại quan trọng hơn bao giờ hết. Sử dụng kỹ thuật xác minh, phỏng vấn tuyển dụng cần lưu ý tới việc phỏng vấn về văn bằng của người lao động gắn với yếu tố thực hành công việc và nguồn gốc đào tạo từ đâu. Rộng hơn, nếu một ai đó tự tin tuyên bố là ‘tiến sĩ’ thì bạn nên nghĩ ngay tới câu hỏi ‘từ đâu?’ để tránh bị mắc lừa.

Theo Quảng Văn
Đất Việt
Tiêu điểm
Tiêu điểm
28/11/2025 85

ĐẠI DIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THAM LUẬN TẠI DIỄN ĐÀN BẮC KINH 2025 VỀ VAI TRÒ CỦA AI TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Ngày 8/11/2025, tại Diễn đàn Bắc Kinh 2025 (Beijing Forum 2025) lần thứ 22 - một sự kiện học thuật quốc tế uy tín do Đại học Bắc Kinh đồng tổ chức, PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận với nội dung: “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” (AI-Empowered Teaching and Learning in Higher Education).
27/11/2025 252

Zinzin – Sự an tâm cha mẹ chọn lựa trong gần Hai thập kỷ

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và rất nhiều lựa chọn dinh dưỡng khác nhau cho trẻ, câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là: “Điều gì thực sự an toàn, tự nhiên và phù hợp để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn?”
27/11/2025 524

Thành Nhà Hồ – điểm sáng cho mô hình “Du lịch học đường gắn tri thức với di sản”

(GD&XH) – Du lịch học đường đang trở thành xu hướng giáo dục trải nghiệm hiện đại, giúp học sinh “học đi đôi với hành” thông qua việc tiếp cận thực tế tại các điểm di sản văn hóa. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Thành Nhà Hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng để phát triển mô hình này. Nhà báo Thiệu Ninh có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ về tiềm năng, định hướng và những hoạt động thực tế đang được triển khai.
27/11/2025 117

Thanh Hóa: Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế hướng tới hệ thống hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân

(GD&XH) – Ngành Y tế Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và quản trị hồ sơ sức khỏe. Việc áp dụng bệnh án điện tử (BAĐT) được coi là bước đột phá, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
26/11/2025 96

Phát huy vai trò trưởng bản trong lan tỏa kiến thức pháp luật ở Thanh Hóa

Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc đưa pháp luật đến gần với người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ở những địa bàn miền núi, nơi tiếng nói của già làng, trưởng bản có sức ảnh hưởng lớn, việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho họ trở thành hướng đi hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng.
26/11/2025 116

Thanh Hoá trao quyền mạnh cho Chủ tịch xã, phường trong quản lý giáo viên

Ngày 14/11/2025, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết địa phương đã ban hành quy định mới về phân cấp thẩm quyền trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập.
Xem tất cả
31/07/2017 62
Tác dụng không ngờ của thuốc trị ung thư này đang khiến các nhà khoa học bối rối.
Xem chi tiết
11/10/2016 56
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa trao giải Nobel Kinh tế cho 2 nhà khoa học Oliver Hart (người Anh, SN 1948) và Bengt Holmström (người Phần Lan, SN 1949) với công trình nghiên cứu về lý thuyết hợp đồng.
Xem chi tiết
07/10/2016 62
Alfred Nobel có thể đã không suy nghĩ về di sản hay bất cứ giải thưởng nào dành cho đời sau, nếu ông không đọc được bản cáo phó của... chính mình.
Xem chi tiết
06/10/2016 66
Ba nhà khoa học là Jean-Pierre Sauvage, Sir Fraser Stoddart và Bernard Feringa đã đoạt giải Nobel Hóa học 2016 cho bản thiết kế và tổng hợp về 'những cỗ máy nhỏ nhất thế giới'. Đây là một bước tiến mở đường cho những vật liệu thông minh đầu tiên trên thế giới.
Xem chi tiết
04/10/2016 68
Giải thưởng Nobel y học đã được trao cho một nhà sinh học tế bào Nhật Bản với khám phá về cách thức tế bào tự phân hủy và tái chế các thành phần của chúng.
Xem chi tiết
23/11/2015 23
Hiện tại, Elizabeth Holmes đã có 500 nhân viên và một công ty trị giá 200.000 tỷ đồng.
Xem chi tiết
19/11/2015 33
Nhà tiên tri mù người Bulgaria Vanga (1911 – 1996) đã đưa ra nhiều tiên đoán về tương lai. Một số tiên đoán đó đã trở thành hiện thực. Trong số đó, những tiên tri đáng sợ về châu Âu cũng có phần ứng nghiệm.
Xem chi tiết
12/11/2015 35
Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử ở Myanmar hôm 8/11, cải cách hiến pháp, kinh tế và hòa giải dân tộc là 3 trong số những thách thức khó khăn chờ đợi đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi trong thời gian tới.
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả