Những trường không dạy thêm, khi đến lớp, thầy làm gì với trẻ?

31/12/2014 - 21:20      54 lượt xem
Điều mà chúng ta cần không phải là thành tích, danh hiệu trong quá trình học mà quan trọng hơn là nền tảng, là hướng đi cho học sinh sau này...
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Thầy Trương Văn Diện trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Trường THCS Pascal

Chương trình giáo dục thay đổi sẽ giảm được tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan? Hãy cùng nghe một số chia sẻ của thầy cô giáo về chương trình mà các thầy cô đang dạy cho học sinh của mình và xem điều gì là quan trọng đối với sự phát triển của thế hệ trẻ này....

Học sinh cần có đủ thời gian tự học

Theo ông Trương Văn Diện – Chủ tịch HĐQT Trường THCS Pascal (Hà Nội), học thêm hiện nay đang là một vấn đề được xã hội quan tâm và còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, tại Trường THCS Pascal, chương trình giáo dục được thiết kế để học sinh không phải đi học thêm.

Chương trình giáo dục của Trường Pascal là chương trình giáo dục trọng tâm. Nghĩa là ngoài chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường THCS Pascal tập trung học tăng cường 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để học sinh đạt được những mục tiêu như: đạt kết quả tốt trong kỳ thi vào THPT, phát triển tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh.

Cũng theo ông Trương Văn Diện, thời gian và sức khỏe của học sinh có hạn, nên cần xác định được mục tiêu, giải pháp phù hợp để các em đạt hiệu quả học tập cao nhất. Học sinh sau khi học ở trường cần có nền tảng kiến thức vững vàng, sau này học tốt chương trình THPT và trở thành sinh viên đại học vững chuyên môn và giỏi ngoại ngữ - những hành trang quan trọng để các em thành đạt trong cuộc đời.

Điều mà chúng ta cần không phải là thành tích, danh hiệu trong quá trình học THCS mà quan trọng hơn đó là nền tảng, là hướng đi để các em thuận lợi trong quá trình học tập và thành đạt sau này.

Với những môn không phải là Văn, Toán, Ngoại ngữ, ông Diện cũng cho biết trường dạy theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh được các thầy cô giáo giỏi giảng dạy để nắm vững kiến thức cơ bản, nếu các em giỏi các môn đó thì là một điều đáng khích lệ.

Học sinh chỉ cần học tập nghiêm túc trên lớp, hoàn thiện đầy đủ bài tập về nhà thì các em không cần phải đi học thêm. Với phụ huynh có ý định cho con đi học thêm, ông Diện có lời khuyên cho phụ huynh là cần cân đối để học sinh có đủ thời gian tự học, nếu mất nhiều thời gian đi học thêm mà thời gian tự học của học sinh không được đảm bảo thì hiệu quả sẽ không cao.

Tạo tâm lý thoải mái quan trọng hơn

Trong khi đó, cô Thanh Huyền – giáo viên trường tiểu học song ngữ ở quận Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ rằng, tại trường mình, học sinh sẽ được học song song giữa chương trình bằng Tiếng Việt và chương trình bằng Tiếng Anh. Đối với chương trình Tiếng Việt, tập trung theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có nâng cao nhưng chỉ ở mức độ thấp.

Nói rõ hơn về việc học trên lớp, cô Huyền chia sẻ, vào cuối tuần học, giáo viên sẽ giao phiếu bài tập về nhà cho mỗi học sinh, nhưng không bắt buộc mà chỉ khuyến khích các em nên làm. Tuy nhiên, việc này cũng cho thấy mức độ tự giác học tập của các em đến đâu. Bởi có những học sinh chăm chỉ, tự giác thường hoàn thành các phiếu bài tập đầy đủ.

Với những học sinh sau 3 tuần liên tiếp không làm bài, giáo viên sẽ trực tiếp trao đổi với phụ huynh để phụ huynh biết được tình hình, việc tự học ở nhà của con ra sao. Việc này không ghi vào thành tích hay đánh giá gì nhưng là sự theo dõi, trao đổi thường xuyên giữa giáo viên và phụ huynh để có thể nắm bắt được chuyển biến của con.

Trước đây, trước kì thi cuối kì, ở các trường khác có thể giáo viên vẫn giới hạn phạm vi ôn tập cho học sinh, nhưng tại trường này, giáo viên không bao giờ giới hạn phạm vi ôn tập. Các em sẽ phải ôn tập tất cả những gì đã học theo chương trình. Sẽ có nhiều người lo lắng lượng kiến thức sẽ ôm đồm, dàn trải, nhưng thực ra trong khi dạy, giáo viên đã tập trung nhấn mạnh vào điểm cần lưu ý của bài học.

Cấu trúc đề kiểm tra không có gì khác, chỉ có nội dung là thay đổi, nên học sinh vẫn làm được bài, thậm chí là làm tốt hơn khi học tủ hay giải trước bài ở nhà.  

Với chương trình học trên lớp như vậy, nên đa phần học sinh không cần đi học thêm. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn cho con đi học thêm tại trung tâm hoặc thuê gia sư tại nhà bởi nhiều lí do. Cô Huyền chia sẻ, một phụ huynh từng tâm sự thật rằng họ bận công việc, không có thời gian nên thuê gia sư về nhà chủ yếu để giám sát con, chứ cũng không muốn cho con đi học ở trung tâm.

Theo cô Huyền, học sinh tiểu học chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớp thì không cần phải đi học thêm. Với học sinh tiểu học, học giỏi hay không không phải là điều quan trọng nhất, quan trọng là ở lứa tuổi này, cần tạo cho các em tâm lý học thoải mái, hứng thú với việc học và có tính tự học. Tuy nhiên, nếu phụ huynh vẫn muốn cho con đến trung tâm dạy thêm, thuê gia sư riêng thì cần đảm bảo thời gian để các con vui chơi, tránh tâm lý áp lực học hành.

Đó chỉ là hai trong số nhiều thí dụ khác về cách mà thầy cô đang ngày ngày truyền tải kiến thức đến học trò của mình. Có thể ở những ngôi trường khác nhau sẽ có những định hướng phát triển riêng, cách dạy cách học mang đặc điểm riêng nhưng tất cả đều vì sự phát triển của học sinh. Thiết nghĩ, một chương trình học được thiết kế phù hợp với đối tượng học, với định hướng phát triển của học sinh, cách thức và cái tâm của người giáo viên khi truyền tải kiến thức đến học trò cũng vô cùng quan trọng, như một cách để có thể hạn chế việc dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay.

Theo: GDVN

Tiêu điểm
Tiêu điểm
28/11/2025 81

ĐẠI DIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THAM LUẬN TẠI DIỄN ĐÀN BẮC KINH 2025 VỀ VAI TRÒ CỦA AI TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Ngày 8/11/2025, tại Diễn đàn Bắc Kinh 2025 (Beijing Forum 2025) lần thứ 22 - một sự kiện học thuật quốc tế uy tín do Đại học Bắc Kinh đồng tổ chức, PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận với nội dung: “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” (AI-Empowered Teaching and Learning in Higher Education).
27/11/2025 242

Zinzin – Sự an tâm cha mẹ chọn lựa trong gần Hai thập kỷ

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và rất nhiều lựa chọn dinh dưỡng khác nhau cho trẻ, câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là: “Điều gì thực sự an toàn, tự nhiên và phù hợp để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn?”
27/11/2025 519

Thành Nhà Hồ – điểm sáng cho mô hình “Du lịch học đường gắn tri thức với di sản”

(GD&XH) – Du lịch học đường đang trở thành xu hướng giáo dục trải nghiệm hiện đại, giúp học sinh “học đi đôi với hành” thông qua việc tiếp cận thực tế tại các điểm di sản văn hóa. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Thành Nhà Hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng để phát triển mô hình này. Nhà báo Thiệu Ninh có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ về tiềm năng, định hướng và những hoạt động thực tế đang được triển khai.
27/11/2025 113

Thanh Hóa: Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế hướng tới hệ thống hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân

(GD&XH) – Ngành Y tế Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và quản trị hồ sơ sức khỏe. Việc áp dụng bệnh án điện tử (BAĐT) được coi là bước đột phá, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
26/11/2025 92

Phát huy vai trò trưởng bản trong lan tỏa kiến thức pháp luật ở Thanh Hóa

Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc đưa pháp luật đến gần với người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ở những địa bàn miền núi, nơi tiếng nói của già làng, trưởng bản có sức ảnh hưởng lớn, việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho họ trở thành hướng đi hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng.
26/11/2025 114

Thanh Hoá trao quyền mạnh cho Chủ tịch xã, phường trong quản lý giáo viên

Ngày 14/11/2025, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết địa phương đã ban hành quy định mới về phân cấp thẩm quyền trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập.
Xem tất cả
24/07/2015 57
Bộ GD-ĐT đã có kết quả tổng hợp kỳ thi THPT Quốc gia 2015 , trong đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay là trên 93% đối với khối Trung học phổ thông, khối GDTX đạt 70,08%, bình quân chung là 91,58%, thấp nhất trong vòng 4 năm qua.
Xem chi tiết
24/03/2015 56
Dân mạng đang xôn xao clip cô giáo rượt đuổi rồi tát nữ sinh. Cô giáo dẫn nữ sinh lên bục giảng, chỉ tay vào mặt và tát thêm vài cái.
Xem chi tiết
12/02/2015 62
“Tôi hoàn toàn hoan nghênh chủ trương này. Bởi không chấm điểm thường xuyên mà trẻ con vẫn ham học, vẫn thích học chứng tỏ nội dung, phương pháp này đúng"
Xem chi tiết
13/12/2014 52
Điểm khác biệt trong hồ sơ đăng ký dự thi năm nay là không đăng ký dự thi vào trường nào mà chỉ đăng ký môn thi nào, ghi rõ mục đích dự thi là gì...
Xem chi tiết
11/11/2014 26
Bộ trưởng GD&ĐT cho biết việc giảm tải sẽ được chú trọng trong chương trình, sách giáo khoa mới.
Xem chi tiết
06/11/2014 21
Nhiều phụ huynh bày tỏ quan điểm khác nhau về Chỉ thị nghiêm cấm giao bài tập về nhà cũng như chấn chỉnh việc học thêm, dạy thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo...
Xem chi tiết
04/11/2014 25
Ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa chỉ thị các địa phương chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học.
Xem chi tiết
03/11/2014 24
Theo thông báo Đại học Thương mại, mùa tuyển sinh năm 2015, trường chỉ xét tuyển theo các khối A1 (toán, lý, tiếng Anh) và khối D1 (Toán, Văn, Ngoại ngữ).
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả