Đổi mới SGK, đừng để 5-10 năm “nói lại một lần”

21/11/2014 - 10:47      7 lượt xem
Các ĐBQH băn khoăn, với số tiền đầu tư không hề nhỏ như vậy thì liệu tuổi thọ của SGK mới kéo dài được bao lâu hay 5-10 năm lại đưa ra "nói lại một lần".
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Câu hỏi này được các ĐBQH đặt ra với Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) tại phiên thảo luận ở hội trường về Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Mở đầu bài phát biểu của mình, ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) đã tỏ rõ sự băn khoăn về chuyện Bộ GDĐT đứng ra thực hiện, xây dựng bộ SGK mới sẽ thiếu tính khách quan và sẽ “lấn lướt” các đơn vị xã hội hóa khác thực hiện biên soạn SGK. ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (HCM) nêu quan điểm, Bộ không nên đứng ra biên soạn 1 bộ SGK mà dành kinh phí này để đào tạo giáo viên, nâng cao cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức tham gia biên soạn SGK cũng phải được cụ thể hóa trong đề án, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, tốn tiền làm sách nhưng tới khi sách ra lò lại không sử dụng được, lãng phí.

DB Doan Nguyen Thuy Trang1

ĐBQH Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM)

Với kinh nghiệm của một vị phụ huynh có con em đang trong độ tuổi đi học, ĐB Trang nói, điều các em học sinh và cả phụ huynh rất sợ là chương trình SGK thay đổi liên tục.

“Tôi quan tâm và xin hỏi Bộ trưởng, lần đổi mới này thì “tuổi thọ” của SGK mới sẽ kéo dài bao lâu để tránh như trước đây, nhiều bộ SGK mới ra đời nhưng sau một thời gian ngắn sử dụng đã thấy lạc hậu bộc lộ rõ”- ĐB Thùy Trang đặt câu hỏi với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Cùng chung mối lo về “tuổi thọ” bộ SGK mới, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng, GDĐT là lĩnh vực cần nhìn xa trông rộng. “Nếu không bàn bạc kỹ lưỡng và cân nhắc sẽ dễ vào tình trạng duy ý chí, thiếu khả thi. Cứ 5 hay 10 năm chúng ta lại phải bàn lại việc làm sao đổi mới SGK thì không nên. Ngoài ra, nếu không cải thiện được tình trạng 50, 60 học sinh một lớp ở thành phố và tình trạng trường lớp xập xệ ở vùng sâu vùng xa thì khó có thể nói đến thành công của chương trình SGK mới”- bà Thúy nhấn mạnh.

Cũng theo ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý, đề án đổi mới SGK mà Bộ GDĐT trình Quốc hội chưa có báo cáo đánh giá tác động kèm theo như quy định của pháp luật. Nếu không có báo cáo đánh giá tác động, các ĐB sẽ thiếu cơ sở để bàn luận và lo lắng khi biểu quyết thông qua nghị quyết.

“Chương trình học mới mới là quan trọng, là cái Bộ cần nắm và đầu tư xây dựng. Còn SGK chỉ nên biên soạn sau khi có đề cương chi tiết của chương trình” – bà Thúy nêu quan điểm.

ĐB Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) cho rằng, phạm vi đề án đặt ra chưa thỏa đáng vì chưa đủ các yếu tố để thực hiện thành công sự “đổi mới” trong chương trình này. Đề án mới chỉ đề cập tới việc đổi mới SGK chứ chưa đề cập tới những nội dung khác như nhân lực, cơ sở vật chất…. Nếu không làm rõ các lộ trình, đầu tư thì vẫn không thể giải tỏa được điểm yếu “cốt tử” của chương trình.

Mục tiêu cao nhất đổi mới chương trình SGK, theo ĐB Nguyễn Thành Tâm là phải làm sao để các thế hệ học sinh trong tương lai không trở thành “hình mẫu búp bê trong tủ kính”.

Theo Infonet

Tiêu điểm
Tiêu điểm
28/11/2025 89

ĐẠI DIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THAM LUẬN TẠI DIỄN ĐÀN BẮC KINH 2025 VỀ VAI TRÒ CỦA AI TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Ngày 8/11/2025, tại Diễn đàn Bắc Kinh 2025 (Beijing Forum 2025) lần thứ 22 - một sự kiện học thuật quốc tế uy tín do Đại học Bắc Kinh đồng tổ chức, PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận với nội dung: “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” (AI-Empowered Teaching and Learning in Higher Education).
27/11/2025 261

Zinzin – Sự an tâm cha mẹ chọn lựa trong gần Hai thập kỷ

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và rất nhiều lựa chọn dinh dưỡng khác nhau cho trẻ, câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là: “Điều gì thực sự an toàn, tự nhiên và phù hợp để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn?”
27/11/2025 531

Thành Nhà Hồ – điểm sáng cho mô hình “Du lịch học đường gắn tri thức với di sản”

(GD&XH) – Du lịch học đường đang trở thành xu hướng giáo dục trải nghiệm hiện đại, giúp học sinh “học đi đôi với hành” thông qua việc tiếp cận thực tế tại các điểm di sản văn hóa. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Thành Nhà Hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng để phát triển mô hình này. Nhà báo Thiệu Ninh có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ về tiềm năng, định hướng và những hoạt động thực tế đang được triển khai.
27/11/2025 118

Thanh Hóa: Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế hướng tới hệ thống hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân

(GD&XH) – Ngành Y tế Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và quản trị hồ sơ sức khỏe. Việc áp dụng bệnh án điện tử (BAĐT) được coi là bước đột phá, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
26/11/2025 97

Phát huy vai trò trưởng bản trong lan tỏa kiến thức pháp luật ở Thanh Hóa

Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc đưa pháp luật đến gần với người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ở những địa bàn miền núi, nơi tiếng nói của già làng, trưởng bản có sức ảnh hưởng lớn, việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho họ trở thành hướng đi hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng.
26/11/2025 117

Thanh Hoá trao quyền mạnh cho Chủ tịch xã, phường trong quản lý giáo viên

Ngày 14/11/2025, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết địa phương đã ban hành quy định mới về phân cấp thẩm quyền trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập.
Xem tất cả
04/10/2025 184
Bài đăng trên Tạp chí Giáo dục và Xã hội Số 171(232) năm 2025, trang 154-159. SV. Đặng Hoàng Anh Thư TS. Nguyễn Vũ Thành Tâm SV. Nguyễn Thị Gia Khánh...
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả