Đề xuất cấm xe máy tại các đô thị: Nóng vội sẽ hỏng việc

29/11/2013 - 20:36      2 lượt xem
"Không nên quá vội vàng trong việc hạn chế sử dụng xe cá nhân mà phải đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng trước", Ths Phạm Sanh- giảng viên Trường Đại học GTVT nêu ý kiến.
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Xung quanh Đề án Phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn ở Việt Nam, trong đó có việc tiến tới cấm dần xe máy (NTNN số 285/2013), được các chuyên gia đánh giá là mục tiêu tốt, giải pháp khoa học nhưng vẫn còn những băn khoăn về tính khả thi về lộ trình thực hiện. 

Không nên nóng vội
PGS-TS Nguyễn Quang Toản – nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT đánh giá: “Những giải pháp trong đề án lần này là khoa học, là giải pháp kinh điển có tác động đến bộ mặt đô thị đã được áp dụng nhiều trên thế giới”. 

Cũng chính vì đó là những giải pháp kinh điển nên nhiều giải pháp trong đề án đã và đang được áp dụng ở một mức độ nhất định tại Việt Nam. Thực tế cũng cho thấy nhiều giải pháp được áp dụng đã “chết yểu” hoặc chỉ đạt được kết quả một cách hạn chế, không mang tính đồng bộ. Có thể kể đến việc phân tách làn dành riêng cho xe máy, xe thô sơ ở Hà Nội; kiểm soát phương tiện giao thông trên một số tuyến phố theo giờ nhất định trong ngày; làn đường dành riêng cho xe buýt; sử dụng vé xe buýt điện tử tại TP.HCM… 

Theo PGS-TS Nguyễn Quang Toản, những giải pháp đã áp dụng đã thất bại vì không phù hợp. Nguyên nhân có thể do mức độ hiểu biết, ủng hộ của người tham gia giao thông chưa cao, cũng có thể hạ tầng giao thông công cộng chưa đáp ứng được. 

Cùng quan điểm trên, Ths Phạm Sanh- giảng viên Trường Đại học GTVT cho rằng đề án Bộ GTVT trình Chính phủ không có nhiều điểm mới so với đề án trước đây khi chủ yếu dựa vào các giải pháp đã được áp dụng tại TP.HCM và Hà Nội. 

Nhưng các giải pháp thực hiện tại 2 thành phố trên không thành công. Ths Phạm Sanh cho rằng: “Do đó bây giờ đem ra áp dụng lại thì khả năng thành công của đề án không cao”. Ông Sanh cũng cho rằng, tỷ lệ giao thông công cộng đến năm 2020 được đưa ra 20– 25% là con số không thực tế và khó đạt được. Bởi tỷ lệ này ở các thành phố hiện nay rất thấp. Ths Sanh đề nghị: “Không nên quá vội vàng trong việc hạn chế sử dụng xe cá nhân mà phải đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng trước. Nâng cao chất lượng vận tải công cộng để người dân thấy được các lợi ích của loại hình vận tải này thì người dân sẽ tự động chọn vận tải công cộng và hạn chế đi lại bằng xe cá nhân. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần đẩy mạnh quy hoạch lại đô thị, nhất là quy hoạch lại việc sử dụng đất tại các khu vực trung tâm thành phố để giải tỏa áp lực xe cộ cho khu vực trung tâm”. 

PGS-TS Nguyễn Quang Toản cũng cho rằng: “Chúng ta đang nói đến mẫu hình giao thông công cộng của đô thị lớn, đặc biệt lớn và phải đầy đủ các mẫu hình. Để đi đến hình mẫu ổn định cần có lộ trình đạt mục tiêu ở những mức độ khác nhau. Thời gian đi đến ổn định từ thấp đến cao như với đô thị của chúng ta có thể mất đến 30 –40 năm, không kỳ vọng nhanh được. Vì vậy đề án nên rất chặt chẽ về lộ trình, không nên nóng vội. Theo quan điểm của tôi, điều sợ nhất của các giải pháp liên quan đến giao thông công cộng là sự nóng vội”. 

Phải dựa trên nhu cầu người dân

Theo lộ trình thực hiện đề án đặt ra, ngay từ năm 2014 UBND các thành phố lớn sẽ chủ trì dự án thí điểm kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân ở một số khu vực nội thành tăng cường kết hợp vận tải hành khách công cộng. Nội dung này phải hoàn thành kế hoạch và lộ trình thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ áp dụng thí điểm trước ngày 1.4.2015. Vấn đề đặt ra là khi các phương tiện thay thế chưa sẵn sàng, người dân sẽ đi lại như thế nào?

 

Ths Phạm Sanh - Giảng viên Trường Đại học GTVT cho rằng: “Không nên quá vội vàng trong việc hạn chế sử dụng xe cá nhân mà phải đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng trước. Nâng cao chất lượng vận tải công cộng để người dân thấy được các lợi ích của loại hình vận tải này thì người dân sẽ chủ động chọn vận tải công cộng và hạn chế đi lại bằng xe cá nhân”.

Chị Hoàng Oanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Hàng ngày tôi phải kết hợp đi làm và đưa rước con đi học vì vậy sử dụng xe buýt rất bất tiện. Thứ nhất là trạm xe buýt cách nhà hơn 1km, thứ hai là tình trạng kẹt xe khiến việc đi xe buýt chắc chắn không kịp giờ làm. Nếu hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố thì tôi không biết sẽ đi lại bằng gì”. Tương tự, anh Nguyễn Văn Tú (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng, việc sử dụng xe buýt chưa đem lại lợi ích về mặt thời gian, bên cạnh đó còn bất tiện khi chưa có các bãi giữ xe máy ở gần các điểm trung chuyển xe buýt. 

Như ở thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển hệ thống xe buýt, xe buýt tốc độ cao và đường sắt đô thị đều đã có nhưng thực hiện chậm. Dự án đường sắt đô thị đầu tiên được kỳ vọng đưa vào sử dụng là tuyến Cát Linh – Hà Đông có thể đến năm 2015 mới hoàn thành. Góp ý về vấn đề quy hoạch phát triển giao thông Hà Nội, PGS-TS Vũ Thị Vinh – Tổng Thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam đánh giá: “Các dự án đường sắt đô thị sử dụng các tiêu chuẩn của các nước khác nhau như Trung Quốc, Nhật, Pháp. Mặt khác, các dự án chỉ nghiên cứu có tính riêng biệt, chưa kết nối được với nhau và với các loại giao thông công cộng khác. Điểm kết nối là khu vực xây dựng đòi hỏi kỹ thuật cao, nếu không được nghiên cứu ngay từ đầu sẽ dẫn đến khó khăn trong thi công và gây lãng phí lớn”. 

PGS-TS Nguyễn Quang Toản kiến nghị: “Mục tiêu quản lý, kiểm soát là để người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân không quá khó khăn. Nếu không có phương tiện thay thế và người dân không sẵn sàng sử dụng phương tiện thay thế sẽ gây bức xúc. Đây là vấn đề xã hội nên không thể sử dụng giải pháp kỹ thuật để tác động. Bởi suy cho cùng đây là vấn đề của người dân nên phải căn cứ trên nhu cầu đi lại của người dân để có sự hợp tác của chính những chủ thể tham gia giao thông”. 

Theo: danviet.vn

Tiêu điểm
Tiêu điểm
28/11/2025 94

ĐẠI DIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THAM LUẬN TẠI DIỄN ĐÀN BẮC KINH 2025 VỀ VAI TRÒ CỦA AI TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Ngày 8/11/2025, tại Diễn đàn Bắc Kinh 2025 (Beijing Forum 2025) lần thứ 22 - một sự kiện học thuật quốc tế uy tín do Đại học Bắc Kinh đồng tổ chức, PGS. TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận với nội dung: “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” (AI-Empowered Teaching and Learning in Higher Education).
27/11/2025 266

Zinzin – Sự an tâm cha mẹ chọn lựa trong gần Hai thập kỷ

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và rất nhiều lựa chọn dinh dưỡng khác nhau cho trẻ, câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là: “Điều gì thực sự an toàn, tự nhiên và phù hợp để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn?”
27/11/2025 531

Thành Nhà Hồ – điểm sáng cho mô hình “Du lịch học đường gắn tri thức với di sản”

(GD&XH) – Du lịch học đường đang trở thành xu hướng giáo dục trải nghiệm hiện đại, giúp học sinh “học đi đôi với hành” thông qua việc tiếp cận thực tế tại các điểm di sản văn hóa. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Thành Nhà Hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng để phát triển mô hình này. Nhà báo Thiệu Ninh có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ về tiềm năng, định hướng và những hoạt động thực tế đang được triển khai.
27/11/2025 119

Thanh Hóa: Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế hướng tới hệ thống hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân

(GD&XH) – Ngành Y tế Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và quản trị hồ sơ sức khỏe. Việc áp dụng bệnh án điện tử (BAĐT) được coi là bước đột phá, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
26/11/2025 97

Phát huy vai trò trưởng bản trong lan tỏa kiến thức pháp luật ở Thanh Hóa

Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc đưa pháp luật đến gần với người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ở những địa bàn miền núi, nơi tiếng nói của già làng, trưởng bản có sức ảnh hưởng lớn, việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho họ trở thành hướng đi hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng.
26/11/2025 117

Thanh Hoá trao quyền mạnh cho Chủ tịch xã, phường trong quản lý giáo viên

Ngày 14/11/2025, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết địa phương đã ban hành quy định mới về phân cấp thẩm quyền trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập.
Xem tất cả
22/04/2024 74
(GD&XH): Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Xem chi tiết
23/12/2022 91
Nếu như Tết là dịp nhà nhà háo hức trang hoàng, mua sắm, thì với nhiều gia đình, ước mơ ngày Tết của họ chỉ đơn thuần là thấy con về, cả nhà được đủ đầy thành viên bên nhau. Thế nhưng, mong ước đó liệu có dễ dàng thực hiện?
Xem chi tiết
20/11/2017 61
Vào khoảng 11h, ngày 19/11, gia đình chị Nguyễn Thị Mai, ở đường Trần Cao Vân , phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa xảy ra vụ việc, một đối tượng ngáo đá, bất ngờ xông vào nhà rồi uy hiếp người nhà chị Mai.
Xem chi tiết
19/08/2017 35
Giống như nghiện rượu, ma tuý hay bất cứ thứ gì, nghiện game - MA TUÝ SỐ tuy không hiện hữu giữa đời thường nhưng lại mang lại những hậu quả khôn lường. Hơn thế nữa, một khi đã “nghiện” đồng nghĩa với hành trình giải thoát khỏi nó là điều không dễ dàng, không chỉ đối với chính trẻ nhỏ mà với cả Gia đình & Nhà trường khi đồng hành cùng trẻ.
Xem chi tiết
16/08/2017 28
“Mái chùa che chở hồn dân tộc.
Nếp sống muôn đời của tổ tông”.
Nhận lời mời của sư thầy Thích Nguyên Giới tại chùa Báo Ân xã Thiệu vân, TP. Thanh Hóa; Ni Sư Thích Nữ Hương Nhũ, Giảng viên Học viện Phật Giáo Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh, trụ trì chùa Thiên Quang Dĩ An - Bình Dương đã về chia sẻ Phật pháp cho bà con nhân dân. Cùng đi với Ni Sư là đoàn từ thiện đã không ngại hàng nghìn km đường xá xa xôi đến và trao quà cho ba con có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Thanh Hóa.
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả