Giờ tan lớp các em tự quản ở Trường PTDTBT THCS Trịnh Tường
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trịnh Tường, huyện Bát Xát nằm sát con sông Hồng tiếp giáp biên giới Việt – Trung, địa bàn đặc biệt khó khăn với học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số là một điển hình. Trong số hơn 532 học sinh của trường có 317 em thuộc diện bán trú. Hầu hết học sinh bán trú của nhà trường có nhà ở cách xa trường từ 8 - 12 km. Để đảm bảo điều kiện cho học sinh ăn, ở bán trú, nhà trường đã xây dựng phòng ăn và phòng ngủ với đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn còn nhiều bất cập như: khu lớp học ở bên này đường, khu nhà ở và ăn bán trú lại ở bên kia đường nên việc đi lại gặp rất nhiều trở ngại. Do nhà trường đặt ở vị trí giao thông và phương tiện đi lại khu vực tiếp giáp biên giới nhiều, dẫn đến việc đảm bảo an toàn giao thông khó có thể lường trước được. Với đặc điểm như vậy, nhà trường đã xây dựng mô hình “học sinh làm hướng dẫn viên”. Mỗi khi học xong các em di chuyển qua đường để ăn cơm và nghỉ có đội Cờ đỏ ở các lớp thay phiên nhau hướng dẫn và ra tín hiệu sang đường an toàn cho các bạn. Việc làm đó nhiều năm trở lại đây đã đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra vụ va chạm nào liên quan đến giao thông.
Giờ vui chơi của các em học sinh Trường PTDTBT THCS Trịnh Tường
Theo ông Phạm Văn Học, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trịnh Tường, nhà trường rất quan tâm tới việc triển khai công tác bán trú, đặc biệt là vấn đề đảm bảo khẩu phần ăn, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh, nhà trường đã lên thực đơn theo quy định, đồng thời ký cam kết với chủ cung cấp thực phẩm đảm bảo thực phẩm an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, tổ chức các mô hình gắn liền với thực tiễn luôn được nhà trường coi trọng, chính vì vậy cô và trò luôn yên tâm học tập và công tác. Những năm gần đây nhà trường vinh dự khi có học sinh thi đỗ vào trường chuyên, trường nội trú tỉnh và các trường top đầu trong huyện, đó là niềm vui, niềm tự hào của mỗi thấy cô và nhà trường.
Đến trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở A Mu Sung vào đúng giờ học sinh vừa ăn cơm xong. Điều khiến tôi ngạc nhiên là học sinh lần lượt xếp thành hàng chờ hiệu lệnh của một bạn trong đội Cờ đỏ phất cờ lần lượt vào để rửa bát theo đúng quy trình. Sau khi xếp hàng được vào rừa bát sạch sẽ, các em sẽ cầm bát vừa rửa di chuyển vào khu úp bát của lớp mình. Tuy nhiên, trước khi vào phòng úp bát phải qua một cửa để đội Cờ đỏ kiểm tra xem bát đã sạch hay chưa, nếu sạch mới được đưa vào khay úp. Nếu bát chưa sạch các bạn sẽ phải xếp vào cuối hàng để rửa lại, còn nếu bạn kiểm tra cho úp bát vào khay mà bát chưa sạch thì chính bạn kiểm tra sẽ phải rửa lại toàn bộ số bát đó… Đây là một việc làm rất thiết thực và thực tiễn giúp các em ý thức được việc của mình làm đồng thời đảm bảo chất lượng công việc tốt hơn.
Đội Cờ đỏ kiểm tra sau khi bát đã rửa tại Trường PTDTBT TH&THCS A Mu Sung
Cô giáo Trần Thị Thoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sa Pả 2 cho biết, các em được ăn, ở, học cả ngày, buổi tối tập trung ôn luyện bài trên lớp. Nhờ vậy, chất lượng học tập của học sinh được tăng lên, đảm bảo duy trì sĩ số, nhiều năm không có học sinh bỏ học. Ngoài ra, do đặc thù của bậc Tiểu học nên nhà trường tiếp nhận các em bán trú từ lớp 1 đến lớp 5. Vì thế, trong quá trình sinh hoạt tập trung có nhiều khó khăn, nhất là đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Nhiều em chưa thạo tiếng phổ thông nên việc giúp các em hòa nhập với môi trường học tập, ăn, ở tập trung đòi hỏi Ban Giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm phải tỉ mỉ, hướng dẫn từng chi tiết nhỏ.
Chia cơm cho các bạn học sinh ở trường Tiểu học Sa Pả 2
Theo cô giáo Nguyễn Thị Minh Xuân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Khương cho biết: Việc thực hiện mô hình trường học bán trú thời gian qua trong huyện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần giảm tỉ lệ học sinh bỏ học hàng năm xuống còn dưới 1%. Các em ở bán trú đều an tâm học tập, bố mẹ các em không phải lo lắng trong thời gian ở trường từ thứ 2 đến thứ 7. Khi ở bán trú, các em được học thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống. Để quản lý, chăm sóc học sinh bán trú, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Chảy đã phân công giáo viên thực hiện nhiệm vụ luân phiên theo ca. Công tác bán trú rất vất vả, các thầy cô ngoài việc giảng dạy trên lớp còn phải quản lý học sinh như con của mình. Tuy chế độ chưa được đảm bảo nhưng các thầy cô xác định, đã công tác tại trường là phải có trách nhiệm giúp học sinh có sức khỏe, yên tâm học tập, đặc biệt khẩu phần ăn và các chế độ của các em nhà trường luôn được đảm bảo.
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ, gắn bó hàng ngày với đồng bào các dân tộc, những thầy cô giáo đang công tác ở vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, rèn luyện nền nếp cho học sinh bán trú, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh các dân tộc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân./.
Đình Thơm