Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcPhú Thọ: Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 Các trường giúp học sinh tiếp cận nội dung, xây dựng nhiều giai đoạn ôn tập

Phú Thọ: Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 Các trường giúp học sinh tiếp cận nội dung, xây dựng nhiều giai đoạn ôn tập

Monday, 25 March 2019 08:04
(GD&XH)- Vừa qua Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo phương án thi THPT Quốc gia 2019. Về cách thức tổ chức thi vẫn cơ bản giữ như những năm trước, điều đáng chú ý là Bộ GD&ĐT có chủ trương triển khai nhiều giải pháp để chống tiêu cực trong kỳ thi. Là tỉnh được đánh giá nghiêm túc trong các kỳ thi, theo ghi nhận của phóng viên đến thời điểm này các trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện đang tích cực triển khai cho học sinh học chương trình kiến thức chính khóa, buổi chiều các trường tổ chức cho các em ôn tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

phu tho

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ

Em Nguyễn Xuân An, lớp 12A7, Trường THPT Phù Ninh cho biết: “Em hiện đang ôn thi theo tổ hợp tự nhiên, do thời gian ôn tập ở nhà không được nhiều, em chủ yếu lên lớp ôn tập theo hướng dẫn của thầy giáo cô giáo, chính vì vậy, khi nghe tin Bộ GD&ĐT giới hạn phạm vi đề thi THPT quốc gia chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, em rất yên tâm, đồng thời tập trung vào giải đề mẫu. Đế. Em sẽ cố gắng tự tin chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới đạt kết quả cao”. Theo cô giáo Trịnh Trần Lan Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi có được kết quả tốt trong quá trình ôn tập và có một kỳ thì đạt kết quả cao; nhà trường đã tổ chức học tập, quán triệt các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về thi THPT quốc gia năm 2019 cho CBQL. GV. NV, học sinh và cha mẹ học sinh toàn trường. Ban Giám hiệu lựa chọn và phân công GV cốt cán các bộ môn xây dựng kế hoạch, phân phối số tiết ôn tập cho từng nhóm lớp, từng nhóm tổ hợp bộ môn phù hợp với việc phân ban của học sinh, điều chỉnh kế hoạch phù hợp về thời lượng, nội dung với thực tế sau khi tiếp cận với bộ đề minh họa và công tác chỉ đạo thi của Bộ GD&ĐT ở tất cả các môn thi, môn tổ hợp bài thi; tham gia các hội nghị chuyên đề về thi THPT QG của ngành để đảm bảo thống nhất nội dung, phương pháp ôn tập.

Tạo thuận lợi cho học sinh, thí sinh
Trước những tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại một số địa phương, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định, tạo thuận lợi và công bằng, khách quan cho thí sinh, đặc biệt là giới hạn phạm vi đề thi. Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT nêu rõ: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Điều này đã giúp học sinh an tâm hơn trong việc ôn tập.

Nhiều giai đoạn ôn tập hiệu quả

Công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 của tỉnh Phú thọ trong nhiều năm trở lại đây được đánh giá là đã tạo được kiết thức chiều sâu, vững vàng cho học sinh nhờ việc lựa chọn các giải pháp ôn tập hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng của từng trường. Theo thầy giáo Tạ Minh Tân, hiệu trưởng trưởng THPT Cẩm Khê cho biết; trước hết nhà trường phải xây dựng kế hoạch ôn tập theo từng giai đoạn:

Giai đoạn 1: Tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức cơ bản, trọng tâm môn học. Kết hợp chốt kiến thức, rèn kĩ năng cho học sinh, giáo viên giảng dạy hướng dẫn học sinh làm đề cương chi tiết ôn tập.

Giai đoạn 2: Sau khi có kết quả ( có tính chất định lượng năng lực học sinh) qua điểm các bài thi khảo sát chung đối với học sinh 12 toàn tỉnh, giáo viên dạy bộ môn lập danh sách phân loại học sinh theo năng lực. Từ đó, tổ trưởng chuyên môn phân công nhóm giáo viên dạy lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng để tiếp tục ôn tập. Lựa chọn giải pháp mới cho giai đoạn này bao gồm: Tăng cường phối hợp giữa cán bộ trong Ban Giám hiệu phụ trách các nhóm bộ môn với tổ trưởng chuyên môn và GV cốt cán được phân công ôn luyện các nhóm đối tượng khá, giỏi, trung bình, yếu kém thực hiện quản lý ôn luyện và theo dõi sự chuyển biến của học sinh. Cung cấp tài liệu cho HS trong các buổi ôn tập và tài liệu HS tự ôn luyện ở nhà; bố trí lịch để nhóm GV thiết kế tài liệu có khung thời gian trao đổi thông tin với những HS còn có những băn khoăn, thắc mắc cần được giải đáp, cần được trợ giúp từ thầy cô giáo. Kết hợp công tác quản lý của GVCN để nắm bắt tâm lí của HS khi ôn tập cùng các GV được phân công theo nhóm đối tượng, kịp thời động viên, khích lệ HS, nhất là đối tượng yếu kém.

Giai đoạn 3: Tăng cường rèn cho HS kĩ năng làm bài thi, nhất là các kinh nghiệm làm bài thi TNKQ và tự luận trong khung thời gian qui định của từng môn, việc phân chia thời gian cho các nhóm câu hỏi từng mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Khuyến khích thầy trò cùng tham gia ôn luyện trên trang điện tử của trường học kết nối với trang của Sở để nâng chất lượng cho HS giỏi.

Theo ông Nguyễn Minh Tường, TUV, Giám đốc sở GD&ĐT cho biết; Việc ôn tập tạo cho học sinh nắm sâu về kiến thức, chắc chắn, tự tin khi tham dự kỳ thi để đạt được kết quả như những năm gần đây là những nỗ lực cố gắng của toàn thể các thầy giáo cô giáo trong toàn ngành, đặc biệt không thể thiếu được sự quan tâm của các bậc phụ huynh và tinh thần học tập chăm chỉ của các em học sinh. Nhiều giải pháp các giai đoạn ôn tập được Ngành giáo dục chỉ đạo nhà trường ôn tập cho các em theo từng giai đoạn để phát hiện, bồi dưỡng những em học sinh có khả năng đỗ tốt nghiệp thấp, đồng thời tạo hứng thú cho các em hăng say ôn tập bằng chính khả năng và sự truyền đạt của thầy cô là động lực để có được kết quả cao trong các kỳ thi.

Với truyền thống hiếu học trên quê hương Vua Hùng, nhiều đổi mới sáng tạo giúp học sinh có nhiều phương pháp nắm chắc kiến thức ôn tập, tạo không khí hăng say học tập, ôn luyện cho các em, mong rằng kỳ thi THPT QG năm 2019 ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ sẽ gặt hái được nhiều kết quả cao../

Đình Thơm

Last modified on

Bình luận

Leave a comment

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516