7 bậc nhận thức của giáo dục Mỹ giúp bạn làm việc hiệu quả

15/04/2015 - 10:38      3 lượt xem
B.Bloom, nhà giáo dục người Mỹ đã chia thang nhận thức thành 6 bậc. Ngành giáo dục Mỹ đã bổ sung thêm một bậc nữa và vận dụng những bậc thang này để giúp sinh viên làm việc hiệu quả.
Nội dung chính[ẩn][hiện]
1. Biết 
 
Biết chính là cấp độ đầu tiên của nhận thức. Biết là sự ghi nhớ và có khả năng hồi tưởng lại về một điều gì đó. Nghĩa là những kiến thức trên lớp, khi bạn đã thuộc là ghi nhớ được nó thì cũng mới chỉ là mức thấp nhất của bậc nhận thức.
 
2. Hiểu
 
Hiểu tức là nắm bắt được các nguyên nhân, nguồn gốc, quá trình… của kiến thức đã được học. Nghĩa là những kiến thức khi được ghi nhớ vào bộ não thì người học phải biết họ đang ghi nhớ cái gì? Để làm gì? Nó ra sao? Nó như thế nào?
carly-033-1930x1080-fc063
3. Vận dụng
 
Khi đã ghi nhớ và hiểu một vấn đề thì cần phải vận dụng được nó vào thực tế. Ví dụ: bạn học vật lí về đòn bẩy và điểm tựa, bạn phải nhớ phương pháp, cách thức, hiểu được nguyên lí hoạt động của nó và vận dụng nó vào một thực tế, cụ thể như để bẩy một hòn đá ngáng trên đường đi của bạn.
 
4. Phân tích
 
Phân tích nghĩa là biết chia nhỏ kiến thức thành nhiều phần nhỏ và biết tìm ra mối liên hệ giữa các thành phần đó với nhau. Nghĩa là trước một phần kiến thức được học, trước khi lao vào vận dụng nó, bạn phải phân tích mặt lợi, mặt hại của nó và cả tính khẩ thi khi vận dụng một phần kiến thức vào thực tế. Nếu không biết phân tích mà cứ lao đầu vào làm thì rất dễ bị mắc sai lầm.
 
5. Tổng hợp
 
Tổng hợp là biết liên kết các chi tiết, thành phần thành một tổng thể để có cái nhìn khái quát hơn và toàn diện hơn. Ngĩa là khi đã tiến hành làm một việc gì đó nhờ có kiến thức, khi đã hoàn thành, cần tiến hành tổng hợp lại để có đánh giá tốt nhất, rút kinh nghiệm cho những lần sau.
 
6. Đánh giá
 
Khi đã tổng hợp lại công việc, bạn cần đánh giá mọi việc. Nhưng quan trọng là đánh giá như thế nào? bạn phải biết cách đánh giá. Đánh giá là biết nhận xét, so sánh, phê phán, và gán một giá trị tương ứng, trên cơ sở các tiêu chí đã được xác định trước.
 
7. Sáng tạo
 
Sáng tạo là khả năng tạo ra cái mới từ những cái đã biết, do đó nó là nấc thang cao nhất mà con người có thể đạt đến. Năng lực sáng tạo trước hết tùy thuộc vào khả năng phát hiện “vấn đề bất cập” của mỗi người, và năng lực giải quyết vấn đề bất cập. Thế mà để có thể phát hiện vấn đề bất cập, sinh viên cần phải học quan sát thực tế và tạo thói quen đối chiếu thường xuyên với kiến thức đã học, vì sự đối chiếu đó chính là bà đỡ của các phát hiện. 

studying-fc063

Nhìn vào 7 nấc thang của giáo dục Mỹ mới thấy giáo dục Việt Nam còn nhiều điểm bất cập. Tuy không phải tất cả, nhưng phần lớn sinh viên Việt Nam hiện nay chỉ dừng lại ở bậc: biết và hiểu và hơn một chút là vận dụng. Chính vì thế, khi ra trường phần lớn sinh viên đều gặp khó khăn trng thực tế, và phải dành thời gian đào tạo lại.
 
Còn bạn, bạn đang dừng ở mức nào? Hãy cố gắng nhận thức một sự việc, vấn đề càng sâu càng tốt chứ đừng học theo kiểu con vẹt để sau này phải hối hận khi tiếp xúc với môi trương thực tế. Chúc các bạn thành công!
 

Theo

 Hiến Nguyễn (Tổng hợp) / Trí Thức Trẻ
Tiêu điểm
Tiêu điểm
17/10/2025 115

Nam sinh lớp 12 ở Thanh Hóa bị đâm tử vong sau buổi tan học

(GD&XH) Chiều 17/10, Trường THPT Đặng Thai Mai (xã Quảng Bình, tỉnh Thanh Hóa) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng khiến một học sinh lớp 12 tử vong.
15/10/2025 30

Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa tiên phong trong giáo dục, công nghệ và chuyển đổi số

Sáng 15/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (Phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trước 486 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 240.000 đảng viên trong toàn tỉnh, Thủ tướng nhấn mạnh: “Giáo dục, chuyển đổi số và con người là then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của Thanh Hóa.”
15/10/2025 24

Ông Nguyễn Doãn Anh tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Chiều 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, đã hoàn thành việc bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030 với tinh thần dân chủ, đoàn kết và thống nhất cao.
15/10/2025 28

Diễn văn khai mạc Đại hội XX Đảng bộ Thanh Hóa nhấn mạnh khát vọng phát triển mới

Sáng 15/10, Tại Đại hội đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XIX đã có bài phát biểu khai mạc. Tạp chí Giáo dục & Xã hội xin trân trọng giới thiệu bài diễn văn quan trọng này.
15/10/2025 42

Thủ tướng dự khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 15/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 đã trọng thể khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
14/10/2025 26

Bảo đảm tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa – quyết tâm từ lực lượng Công an

(GD&XH) -Sáng 14/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025–2030 đã khai mạc phiên họp trù bị với sự tham dự của 487 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 240.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.
Xem tất cả
04/10/2025 49
Bài đăng trên Tạp chí Giáo dục và Xã hội Số 171(232) năm 2025, trang 154-159. SV. Đặng Hoàng Anh Thư TS. Nguyễn Vũ Thành Tâm SV. Nguyễn Thị Gia Khánh...
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả