Thầy giáo Trần Đình Hùng , Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê
Ngày 08/08/2012 UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định số 2286/QĐ_UBND về việc phê duyệt Đề án “Quy hoạch trường mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020”. Sau khi nhận được QĐ của Tỉnh, thường trực HĐND, UBND huyện Hương Khê đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo xây dựng bổ sung kế hoạch quy hoạch hệ thống trường mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2010 – 2020 để thực hiện Đề án.
Thông qua các kỳ họp, các xã, thị trấn đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, thành lập Ban chỉ đạo cấp xã, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách, ra nghị quyết cấp ủy và quyết định kiểm kê tài sản, bàn giao để tập trung về trường sau sáp nhập. Với vai trò của mình, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã làm tốt công việc được giao: hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trực tiếp tham mưu cho UBND huyện thực hiện đề án đúng lộ trình.
Kết quả từ năm học 2011- 2012 đến nay, toàn huyện đã sáp nhập thành công 42 trường gồm (8 trường mầm non, 30 trường tiểu học và 4 trường THCS) thành 21 trường. Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê vui mừng cho biết: “Mặc dù khi sáp nhập vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết của hội đồng các nhà trường, sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh nên chỉ trong thời gian ngắn đã mang lại thành công như hiện nay. Ai cũng biết rằng, khi quy về một mối, việc đầu tư CSVC sẽ tập trung hơn, GV và HS cũng có thêm nhiều thuận lợi trong sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học. Được chứng kiến sự bề thế, khang trang của các ngôi trường mới, các bậc phụ huynh đã nở nụ cười mãn nguyện. Những hồ nghi, băn khoăn của họ đối với chủ trương sáp nhập trường lớp đã được trút bỏ. Đó cũng chính là niềm tin để chúng tôi vững vàng thực hiện các nhiệm vụ”.
Trong thời gian tới Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu, chỉ đạo nâng cấp cơ sở vật chất và chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy ở các trường THCS liên xã, đảm bảo từ 12 lớp trở lên, đồng thời tiếp tục sáp nhập và giải thể những trường có quy mô nhỏ. Cán bộ các trường kiên trì tham mưu các cấp ủy, chính quyền, kêu gọi các nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các điểm trường trung tâm để giảm bớt các điểm lẻ. Nhờ công tác quy hoạch trường lớp, hiện nay đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được sắp đặt bố trí theo hướng hợp lí hơn. Quy mô trường lớp của huyện đã được mở rộng, môi trường giáo dục được cải thiện, cơ sở vật chất được củng cố và quan trọng hơn là chất lượng giáo dục đang ngày càng đi lên.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án sáp nhập vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục, đó là: vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền các xã, thị vẫn chưa thực sự quyết liệt trong việc thực hiện, vẫn còn những bộ phận chưa đồng thuận với việc sáp nhập do chưa hiểu rõ và hiểu đúng về tính ưu việt của Đề án. Trong khi đó, khi hoàn thành xong việc sáp nhập thì chưa có đủ nguồn kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường, công tác xã hội hóa còn nhiều hạn chế, ngân sách Nhà nước không đủ bảo đảm. Chính vì vậy, cơ sở xây dựng vẫn chưa xứng với quy mô, chưa đáp ứng được yêu cầu toàn diện. Bên cạnh đó địa bàn rộng và phức tạp nên bộ phận học sinh đi học xa gặp nhiều khó khăn khi tới trường.
Nói về điều này thầy Hùng cho biết thêm: “Địa bàn huyện Hương Khê rộng lại cách trở, khoảng cách giữa các xã lớn nên trong quá trình thực hiện đề án sáp nhập trường cũng gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, huyện đã có những bước đi vững chắc, việc sáp nhập trường ở những địa bàn có quy mô trường lớp nhỏ lẻ đã được quan tâm chỉ đạo và thực hiện. Mặc dù vậy, việc sáp nhập trường trên địa bàn Hương Khê cũng mới chỉ xong phần cơ học, bởi thực tế vẫn còn một số trường tuy đã sáp nhập nhưng vì lý do CSVC nên vẫn phải học ở 2 điểm”. Tuy ở 2 điểm trường nhưng thông qua việc tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và các biện pháp tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, sinh hoạt tổ chuyên môn... nên chất lượng dạy và học tại các trường sau khi sáp nhập đã có sự chuyển biến rõ nét.
Thực tế, lời giải bài toán về chất lượng giáo dục từ công tác sáp nhập trường cần có thời gian. Nhưng những chuyển biến bước đầu ở một số trường đã thực sự củng cố niềm tin của các bậc phụ huynh và các cấp chính quyền ở Hương Khê trước một chủ trương lớn.
Văn Toản