Tự hào là xã có phong trào về giáo dục của huyện miền núi Kỳ Anh, ông Dương Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn phấn khởi cho biết: mặc dù là xã nghèo, nhưng với truyền thống hiếu học của nhân dân địa phương đã được xã hội ghi nhận. Các tổ chức đoàn thể và người dân địa phương đã đầu tư hàng tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường khá đồng bộ, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học. Đến nay trường Tiểu học và THCS Kỳ Sơn đã đạt Chuẩn Quốc gia, Trường THCS Kỳ Sơn có học sinh thi đỗ vào THPT và giáo viên, học sinh đạt giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Đối với Trường Mầm non đang trên đà xây dựng cơ sở vật chất để được công nhận chuẩn, một số lớp học ở cụm lẻ, sẽ được quy hoạch về 1 cụm với dự kiến kinh phí trên 3,5 tỷ đồng.
Thầy giáo Phan Duy Dương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Sơn tự hào trao đổi với phóng viên về thành tích đã đạt được của thầy và trò trong năm học vừa qua: Trường có 22 lớp với 636 học sinh, với đội ngũ thầy cô giáo đầy nhiệt huyết, và năng lực, 100% đạt chuẩn, trong đó 68% đạt trên chuẩn. Nhiều năm liền trường đạt Tiên tiến cấp Huyện. Năm học 2011-2012, Chất lượng đại trà của học sinh có 30% loại giỏi, 37% loại khá, 2% xếp loại yếu; Về chất lượng mũi nhọn có 2 em đạt Học sinh Giỏi cấp Tỉnh, 17 em đạt Học sinh Giỏi cấp Huyện. Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức nhiều chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, cùng với việc sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, các thầy cô giáo đã góp phần đắc lực vào đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường, học sinh hứng thú học tập hơn, tiếp thu bài học có hiệu quả cao; chất lượng học sinh được nâng lên rõ rệt. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm của các trường được phát triển, riêng năm học 2011 – 2012 có 8 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận bậc 3 và bậc 4 của huyện, trong đó có 2 sáng kiến kinh nghiệm được xếp bậc 4 của tỉnh, 5 Chiến sĩ thi đua cấp Huyện. Đặc biệt, sáng kiến của thầy Phan Duy Dương và tập thể Trường TH Kỳ Sơn được lãnh đạo địa phương cũng như các trường trên địa bàn huyện, tỉnh học tập và đánh giá cao. Đó là mô hình thư viện xanh với các ống nhỏ đựng sách, báo treo ở các cây xanh trong trường; trên 100 loại sách, báo được treo dưới những tán cây xanh với 1 bảng chỉ dẫn để học sinh dễ lựa chọn. Thư viện xanh của Trường Tiểu học Kỳ Sơn ra đời đã khơi dậy cho học sinh yêu sách, thói quen đọc sách và phát huy sự sáng tạo, cũng như tạo được môi trường thân thiện.
Để có được kết quả cao trong phong trào giáo dục của xã Kỳ Sơn, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của giáo viên, học sinh thì sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác xã hội hóa đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đặc biệt là việc định hướng cho các em. Theo ông Dương Xuân Linh,“Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trên địa bàn Kỳ Sơn rất đồng bộ, thông qua các cuộc họp, gặp gỡ phụ huynh, việc trao đổi thông tin qua sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình, công tác quản lý và giáo dục học sinh được phát huy. Vì thế, chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng tăng. Phụ huynh nhận thức được trách nhiệm và tự giác đóng góp kinh phí, cùng với nguồn ngân sách của xã đã giúp cho nhà trường từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất để thầy, trò yên tâm dạy và học. Công tác thi đua khen thưởng được thực hiện kịp thời, trong đó quan tâm khen thưởng học sinh có thành tích học tập tốt, thuộc gia đình khó khăn. Bằng Quỹ Khuyến học của UBND xã, của các tổ chức đoàn thể, của xóm và dòng họ hiếu học, các nhà hảo tâm đã góp phần không nhỏ khích lệ, động viện thày và trò nơi đây”.
Kết quả đạt được là thế, tuy nhiên Kỳ Sơn còn gặp nhiều khó khăn về đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường. Địa bàn là xã vùng sâu vùng xa, đời sống nhân dân khó khăn nên sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn hạn chế. Chính vì thế, với vai trò là lãnh đạo xã, Ông Dương Xuân Linh mong rằng trong thời gian tới xã được sự quan tâm hơn nữa của các cấp các ngành, có sự đầu tư về cơ sở vật chất cũng như tiếp tục quan tâm hơn đến đời sống nhân dân, giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế bền vững, để có điều kiện đầu tư cho con em mình được học tập tốt hơn.
Với những gì đã làm được, chúng tôi tin chắc rằng nếu tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành, thầy và trò nơi đây sẽ nỗ lực phấn đấu, giữ vững và phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được trong thời gian qua.
Bài, ảnh: Hằng Trang