Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcNhững vấn đề “nóng” của ngành giáo dục: Kỳ vọng và những băn khoăn

Những vấn đề “nóng” của ngành giáo dục: Kỳ vọng và những băn khoăn

Thứ sáu, 28 Tháng 2 2014 09:57
Theo TS. Lê Trường Tùng, nếu theo phương án mà TS đề xuất, thứ nhất sẽ giảm tải được chương trình phổ thông – khi học sinh sẽ chỉ học 6 môn chứ không phải tất cả các môn như hiện nay.

Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp THPT 2014. Theo đó, thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Toán, Văn cùng 2 môn tự chọn trong số các môn Vật lí; Hóa học; Sinh học; Địa lí; Lịch sử và Ngoại ngữ. “Phương án” thi này, đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Trao đổi với PV báo PL&XH, xung quanh “phương án” Bộ GD&ĐT đưa ra, GS. Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, nhận định: Phương án rút bớt môn thi – giảm áp lực cho học sinh, có môn thi bắt buộc và có môn tự chọn, có những ưu điểm cơ bản.

“Thứ nhất, tôi hoan nghênh quyết định của Bộ GD&ĐT trong việc tính đến kết quả học sinh học hết THPT không chỉ dựa vào điểm thi của các môn thi tốt nghiệp. Mà còn dựa vào kết quả tổng kết học tập của năm học lớp 12 – điểm trung bình của 13 môn học, cả về học vấn và đạo đức. Cũng có thể là cơ sở để tiến tới việc sẽ thực hiện một kỳ thi THPT, dựa vào kết quả thi để xét tuyển vào ĐH.

bk1

Phương án thi tốt nghiệp 4 môn, cũng nhận được những ý kiến lo ngại khả năng học lệch sẽ nghiêm trọng hơn. 

Thứ hai, về các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 ít hơn so với các năm trước, mà cũng dần theo “lộ trình” không phải môn thi mà là bài thi. Tức là, sẽ yêu cầu học sinh kiến thức tổng hợp. Theo lộ trình này ví dụ thi môn Văn, bài tự luận của học sinh không chỉ xét “hạn hẹp” ở kiến thức văn học, khả năng sử dụng ngôn từ… mà còn có thể cả kiến thức của môn học khác, như Lịch sử; Địa lý; hay các vấn đề của đất nước trong hoàn cảnh hiện nay… Đây cũng là điều rất tốt cho học sinh mà chúng ta đang hướng tới.” – GS. Phạm Minh Hạc nói.

“Nhưng phương án thi năm 2014, tôi thấy vẫn còn “vấn đề” chưa được đề cập tới. Đó là, trong 2 môn tự chọn, học sinh sẽ tự chọn một môn tự nhiên và một môn xã hội. Hay là có thể chọn cả 2 môn đều thuộc lĩnh vực tự nhiên hoặc xã hội? Để “cân bằng” tôi cho rằng nên quy định thí sinh được phép chọn một môn tự nhiên và một môn thuộc lĩnh vực xã hội. Cần phải có quy định cụ thể về vấn đề này, hiện tại mới là tháng 2 và bổ sung ngay thì vẫn còn kịp” – GS.Phạm Minh Hạc cho biết thêm.

 

bk2

GS. Phạm Minh Hạc: “Để “cân bằng” tôi cho rằng nên quy định thí sinh được phép chọn một môn tự nhiên và một môn thuộc lĩnh vực xã hội”.

Theo GS.Phạm Minh Hạc, những điểm mới trong “phương pháp” thi của Bộ GD&ĐT mới đưa ra, sẽ đánh giá thực chất hơn, toàn diện hơn chất lượng “sản phẩm” giáo dục.

Tuy nhiên, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Lê Trường Tùng lại, cho rằng, phương án trên vẫn còn những điều không ổn.

TS. Lê Trường Tùng đưa ra thắc mắc, đây là phương án bắt đầu áp dụng từ năm 2014, có thể sẽ tiếp tục được duy trì trong các năm tiếp theo, hay chỉ là giải pháp tạm thời? Cơ quan chức năng nên công bố rõ ràng cụ thể, bởi việc này liên quan đến tâm lý học tập, sẽ quyết định việc học của học sinh ngay từ bây giờ.

“Giả sử đây là phương án “lâu dài” được áp dụng trong các năm tiếp theo, cùng với 2 môn bắt buộc Văn và Toán, thí sinh được tự chọn 2 trong 6 môn: Vật lí; Hóa học; Sinh học; Địa lí; Lịch sử và Ngoại ngữ. Vậy thì, sẽ dẫn đến tình huống ngay khi mới vào lớp 10, học sinh sẽ “tự chọn” luôn 2 môn trong 6 môn này để học, phục vụ việc thi cử. Như vậy thì, sẽ như thế nào? Với tâm lý “không thi thì không học” vẫn còn phổ biến, trước đây Bộ GD&ĐT “xử lý” bằng cách tháng 3 mới công bố các môn thi, nên trước tháng 3 học sinh đều không dám lơ là, mà phải học tất các các môn. Nếu là giải pháp “lâu dài”, học sinh ngay từ lớp 10 đã có thể biết trước và tự chọn các môn thi tốt nghiệp.

Do vậy, tình trạng “học lệch học tủ” sẽ là vấn đề cần phải tính đến khi triển khai thực hiện phương án này. Nếu là giải pháp “tạm thời” thì những năm sau sẽ như thế nào? Các em học sinh lớp 11 năm nay, năm sau vào lớp 12 sẽ rất “hoang mang” - học 6 môn để thi theo cách cũ, hay “cứ liều” học 4 môn để thi theo cách mới? Rõ ràng, điều này cũng là không có lợi cho ngành giáo dục” – TS. Lê Trường Tùng phân tích.

“Giải pháp” cho vấn đề trên, theo TS. Lê Trường Tùng, nên thi 6 môn giống như trước đây, trong đó có 3 môn bắt buộc và 3 môn tự chọn. Thì thí sinh cũng sẽ chọn học 6 môn để thi ngay từ lớp 10 luôn.“Không nhất thiết phải học tất cả các môn, để tiết kiệm thời gian cho các em, ở bậc THPT nên phân ban luôn – chỉ cần học 6 môn văn hóa. Tất nhiên phải thêm một vài môn học phụ trợ ví dụ như Thể dục hay Giáo dục quốc phòng… Các em cần phải lựa chọn môn học để định hướng nghề nghiệp luôn. Còn kiến thức phổ thông, thì phải làm thế nào để xây dựng một chương trình học, từ lớp 1 một đến lớp 9 đã có kiến thức tương đối đầy đủ.” – TS. Lê Trường Tùng khẳng định.

Theo TS. Lê Trường Tùng, nếu theo phương án mà TS đề xuất, thứ nhất sẽ giảm tải được chương trình phổ thông – khi học sinh sẽ chỉ học 6 môn chứ không phải tất cả các môn như hiện nay. Thứ hai, sẽ giải quyết được tâm lý “học lệch” học gì thi nấy. Thứ ba, kết quả thi 6 môn, thì việc lựa chọn cửa vào ĐH, cũng như việc các trường ĐH “tuyển chọn” sinh viên cũng rộng rãi hơn, so với việc chỉ thi 4 môn./.

                                                                                                        Theo: PL &XH

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516