Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcÔng Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ: “… Các trường THPT trong tỉnh tăng cường hướng dẫn HS lớp 12 dành nhiều thời gian tự học, tránh học tủ, học lệch và học thêm tràn lan…”

Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ: “… Các trường THPT trong tỉnh tăng cường hướng dẫn HS lớp 12 dành nhiều thời gian tự học, tránh học tủ, học lệch và học thêm tràn lan…”

Thứ ba, 13 Tháng 3 2018 04:02
(GD&XH): Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đang đến gần, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ ổn định như năm 2017, trên cơ sở đó Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ có nhiều bước đổi mới về phương pháp ôn tập và định hướng kiến thức cho học sinh. Nhằm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Vũ Đình Thơm có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Minh Tường, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ.

minh tuong

Ông Nguyễn Minh Tường, TUV, Giám đóc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ

PV: Thưa ông, Phương án Tổ chức thi THPT quốc gia các năm 2018-2020 được Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ ổn định như năm 2017, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào? Theo ông việc duy trì đó có tác động gì đến việc giảng dạy và học tập trong các nhà trường hiện nay?

Ông Nguyễn Minh Tường: Từ năm 2015 Bộ GD&ĐT đã đổi mới phương thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Sau 3 năm thực hiện đổi mới kỳ thi THPT quốc gia đã được xã hội đồng tình đánh giá cao. Do vậy, phương thức tổ chức Kì thi THPT quốc gia trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017. Theo đó, từ năm 2018 đến 2020, kỳ thi THPT quốc gia được giữ ổn định như năm 2017. Đây là một quyết định phù hợp vừa ổn định, vừa có lộ trình cụ thể là không làm xáo trộn quá trình dạy và học; giúp cho học sinh và thầy cô giáo chủ động trong việc tổ chức dạy học, ôn tập kiến thức cho học sinh để tham dự kỳ thi. Việc giữ ổn định về tổ chức thi các cơ sở chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức coi thi tại các điểm thi đảm bảo an toàn, thuận lợi. Năm 2018, đề thi THPT quốc gia năm nay là không chỉ có nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 như năm trước, mà có thêm phần kiến thức của chương trình lớp 11. Đây là lộ trình đã được Bộ GD&ĐT công bố cách đây 1 năm. Đề thi năm nay sẽ có hai phần: một phần thuộc khối kiến thức cơ bản, chiếm hơn 50% vì vậy thí sinh phải ôn tập kỹ kiến thức cơ bản, nếu bỏ qua sẽ mất nhiều điểm. Còn lại phần nâng cao để phân hóa. Đề thi năm nay sẽ tăng số câu hỏi phân hóa để đảm bảo tính phân hóa khi xét tuyển vào các trường đại học.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo thi THPT quốc gia năm 2018, trên cơ sở đó, các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học; phân hóa học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp, giúp học sinh có kiến thức tốt tham dự kỳ thi đạt kết quả cao.

PV :Thưa ông, Sở GD&ĐT PT tỉnh Phú Thọ có những định hướng chỉ đạo như thế nào trong tổ chức dạy và học, trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt?

Ông Nguyễn Minh Tường; Tiếp tục rà soát nội dung chương trình, sách giáo khoa hiện hành để tinh giản những nội dung quá khó, điều chỉnh để tránh những nội dung bị trùng lặp giữa các môn học, bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ đã lạc hậu, xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp trong từng môn học hoặc liên môn. Xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện nhà trường. Tăng cường đổi mới hình thức tổ chức dạy học, sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh. Các hoạt động học được thực hiện linh hoạt cả ở trên lớp và ngoài lớp học; Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học, dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng. Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả học tập một cách nghiêm túc, khách quan, đúng thực chất theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Ngoài các bài kiểm tra định kỳ theo quy chế, tăng cường đổi mới đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành (đối với cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông).

Với các nội dung chỉ đạo nói trên của Sở GD&ĐT giúp các trường THPT thực hiện đổi mới một cách đúng hướng, bài bản, quan tâm được tới sự tiến bộ của tất cả học sinh, tạo nền tảng vững chắc về kiến thức, kỹ năng, hình thành và phát triển được năng lực cho các em, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của Kỳ thi THPT quốc gia.

PV: Thưa ông, định hướng công tác ôn tập cho học sinh để đáp ứng được cách ra đề mới…?

Ông Nguyễn Minh Tường: Việc đổi mới đề thi THPTQG theo hướng kiểm tra kiến thức, kỹ năng…cả 3 lớp của cấp học là hoàn toàn đúng đắn. Nó đánh giá được học sinh toàn diện hơn, chính xác hơn, tránh được việc học tủ, học vẹt…của học sinh. Việc đổi mới này Bộ GD&ĐT đã có lộ trình rõ ràng từ trước nên Sở GD&ĐT Phú Thọ hết sức chủ động. Từ năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình giáo dục ngay từ lớp 10, lớp 11, tuyệt đối không được cắt xén, dồn ép chương trình (đảm bảo học lớp nào nắm vững kiến thức lớp đó). Từ đó giúp các em học sinh khi lên lớp 12 không bị rỗng kiến thức ở các lớp dưới và thuận lợi hơn khi ôn thi THPTQG. Năm học 2017-2018, ngay từ đầu năm học Sở đã ban hành các văn bản: Văn bản số 1747/SDG&ĐT-GDTrH ngày 19/12/2017; Văn bản số 109/SGD&ĐT-GDTrH ngày 29/01/2018 chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT tổ chức dạy học lớp 12 và ôn thi THPTQG theo các hướng dẫn của Bộ.

Ngày 24/01/2018, Bộ GD &ĐT công bố bộ tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ngay sau đó Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho tất cả GV dạy ôn thi các môn; Tổ chức phân tích nội dung, cấu trúc, mức độ của đề thi từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Các GV cũng được tập huấn về quy trình, kỹ thuật biên soạn câu hỏi và đề kiểm tra theo hướng chuẩn hóa. Qua đó, năng lực của GV được nâng lên đáp ứng tốt công tác ôn thi THPTQG.

Trong công tác ôn tập Sở cũng chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc phân hóa học sinh, tổ chức ôn tập cho từng nhóm học sinh có cùng trình độ. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ những học sinh chậm tiến bộ, cử giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, trách nhiệm kèm cặp, giúp đỡ các em (đảm bảo không học sinh nào bị “bỏ rơi”); Chỉ đạo các nhà trường xây dựng ngân hàng đề để giúp cho học sinh rèn luyện kỹ năng ôn tập và tăng cường hướng dẫn các em học sinh dành nhiều thời gian cho tự học, tránh học tủ, học lệch và học thêm tràn lan; Tổ chức khảo sát chất lượng cho 100% học sinh lớp 12 THPT qua đó để rèn luyện cho các em kỹ thuật và phương pháp làm bài thi trắc nghiệm. Kinh phí tổ chức khảo sát do Sở GD&&ĐT chi trả toàn bộ.

PV: Cám ơn ông về cuộc trao đổi này, chúng tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo và chỉ đạo quyết liệt của Sở GD&ĐT, sự quyết tâm cố gắng của thầy và trò các trường, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Phú Thọ nhất định đạt được kết quả tốt đẹp. 

Đình Thơm 

                                                                               

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516