Thầy giáo Nguyễn Bá Lượng, Hiệu trưởng nhà trường
Khi chúng tôi hỏi về VNEN, thầy giáo Nguyễn Bá Lượng, Hiệu trưởng nhà trường cởi mở cho biết: “Là năm thứ hai triển khai VNEN nên giáo viên và học sinh cũng như các bậc phụ huynh, đang dần thích nghi với môi trường học tập mới và đây là điều kiện thuận lợi để các em phát huy tính độc lập, sự chủ động của mình trong việc tiếp thu kiến thức mới”.
Mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học Gia Xuân đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng tham gia hoạt động giáo dục học sinh. Các lớp học được sắp xếp và trang trí khoa học, khang trang, đẹp và thân thiện đã thực sự thu hút học sinh mỗi ngày đến trường. Do đó học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động trong tiếp thu bài tốt hơn. Các em sớm hình thành thói quen và kỹ năng học tập tương tác, kỹ năng hoạt động nhóm, không chỉ được học chữ mà được giáo dục một cách toàn diện.
Tài liệu VNEN được thiết kế 3 trong 1 tức là sách giáo khoa, sách giáo viên và vở bài tập của học sinh cùng trong một quyển, điều đó rất thuận tiện cho giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy và học. Kênh hình và kênh chữ rõ ràng, dễ hiểu giúp cho học sinh tiếp cận bài dễ dàng, sau mỗi bài tập đọc có hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tìm hiểu, nắm vững bài học; đồng thời tạo cho học sinh sự hứng thú, sáng tạo, tính tự giác, tự tin trong học tập cũng như rèn luyện các kỹ năng (giao tiếp, hợp tác, tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học). Từ đó các em có thể mạnh dạn và biết cách xử lý các tình huống.
Ban Giám hiệu nhà trường nhận thức được ưu điểm từ mô hình VNEN, nên đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao từ việc ưu tiên giáo viên có trình độ đào tạo đạt Chuẩn và trên Chuẩn dạy các khối lớp (2,3,4) thực hiên mô hình trường học mới. Đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, luôn nhiệt tình và sáng tạo trong công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, trường đã vận dụng mọi nguồn lực để mua sắm và tu sửa đầy đủ cơ sở vật chất, trang trí lớp học khang trang và đúng với tinh thần mô hình trường học mới VNEN. Trong mô hình này, giáo viên thay đổi về phương pháp dạy, không đóng vai trò là chủ thể truyền đạt kiến thức mà là người giao việc, tổ chức hoạt động học tập, giám sát, giúp đỡ, tư vấn cho học sinh đồng thời kiểm soát được thái độ tham gia học tập của học sinh, đánh giá chính xác kết quả học tập của các em.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện VNEN, Trường Tiểu học Giai Xuân cũng gặp phải những khó khăn nhất định như: Là mô hình mới (đang thực hiện thí điểm), chuyển đổi từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực nên bước đầu một số giáo viên và học sinh phần nào còn bỡ ngỡ trong cách dạy và học. Năng lực của giáo viên trong việc tiếp cận với nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học không đồng đều ở các lớp. Nhiều phụ huynh không có khả năng hướng dẫn việc học ở nhà cho con em, nhiều gia đình ở đi làm rẫy xa nhà, họ phải ở lại trên nương rẫy. Vì vậy, việc giúp con em hoàn thành phần ứng dụng thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, học theo mô hình trường học mới là tạo cho học sinh tính tự học, sáng tạo…, do đó đối với học sinh lớp 2 phải biết đọc và viết thành thạo mới tự học được. Nhưng thực tế, năm đầu tiên học sinh dân tộc thiểu số nói tiếng phổ thông còn hạn chế, đã gây không ít khó khăn trong việc tổ chức dạy học.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng năm học 2013- 2014 thầy và trò Trường Tiểu học Giai Xuân sẽ cố gắng phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục những khó khăn từng bước xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh.
Xuân Hưng