Trở về thăm lại ngôi trường xưa, cảm giác xao xuyến xen lẫn niềm tự hào trong tôi khi ngôi trường cũ đã được thay thế bằng ngôi trường khang trang, bề thế hơn, với trang thiết bị đầy đủ: phòng học, phòng máy tính,phòng chức năng… Sự nghiệp giáo dục và đào tạo quê tôi đang chuyển mình, thay đổi.
Năm học mới 2013-2014 này, Trường tiểu học Kim Ngọc duy trì tốt thành quả phổ cập giáo dục tiểu học, huy động 100% trẻ vào lớp 1 đúng độ tuổi. Tỉ lệ huy động trẻ từ 6 đến 14 tuổi đạt kế hoạch đề ra. Nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, mỗi cán bộ giáo viên phải thực sự sáng tạo trong công việc của mình, 100% giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn đổi mới phương pháp dạy học tích cực do Sở và Phòng Giáo dục - Đào tạo tổ chức.
Cô giáo Hà Thị Điền, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Xác định mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu, vì vậy Trường Tiểu học Kim Ngọc luôn triển khai đồng bộ các giải pháp: xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Hiện nay, 100% giáo viên của trường đã đạt Chuẩn và trên Chuẩn, nhưng nhà trường vẫn đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ giáo viên có kiến thức, tận tâm với nghề, sáng tạo tronggiảng dạy. Các hình thức: học ngoại khóa, dạy tại thực địa, hội giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm…được tập thể thầy cô giáo tham gia đầy đủ, nhiệt tình và có chất lượng.
Tiếp xúc với các thầy, cô giáo ở nhà trường vùng cao này, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên được biếthầu hết giáo viên đều sử dụng thành thạo CNTT vào soạn, giảng công tác quản lý, tự học. Các thầy cô giáo nơi đây xứng đáng với cách gọi thân thương của các bậc phụ huynh, là “người mẹ thứ hai của các con ở trường”, bởi tình thương yêu dạy dỗ học sinh không quản ngại những khó khăn, gian khổ, nhọc nhằn.Học sinh các lớp được chia thành nhiều nhóm “đôi bạn cùng tiến” để giúp nhau học tập, trong đó học sinh giỏi kèm thêm cho những bạn có học lực yếu, học lực trung bình.Cũng từ những tiết học nhóm đó đã tạo cho các em môi trường học tập thân thiện, các tiết học đạt hiệu quả cao,đồng thời giảm bớt áp lực mỗi khi đến lớp. Trong số 353 học sinh toàn trường, thường xuyên nhà trường có hơn 60% học sinh đạt học lực khá và giỏi, hạnh kiểm tốt. Năm học trước có 6 em đạt giải trong cuộc thi Olympic tuổi thơ cấp trường, trong đó 2 em đạt giải Vàng, 2 giải Bạc, và 2 giải Đồng…
Những nỗ lực, cố gắng của tập thể sư phạm Trường tiểu học Kim Ngọc trong hoạt động chuyên môn được đánh giá cao, làm nên sự đổi thay, đặc biệt là chất lượng giáo dục toàn diện ở một địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn./.
Hằng Nga