Ban Giám hiệu nhà trường phát huy được sức mạnh của các tổ chức trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương; đồng thời phát huyđược tính chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học. Vì vậy học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường một cách hứng thú, sôi nổi thể hiện “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Ngô Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để phong trào thi đua ngày càng thiết thực, không gây áp lực quá tải trong công việc của nhà trường, sát với điều kiện của cơ sở, nội dung cụ thể của phong trào phải do cơ sở tự chọn, phù hợp với điều kiện của nhà trường, làm cho chất lượng giáo dục được nâng lên và có dấu ấn của địa phương một cách mạnh mẽ.
Năm học 2012 – 2013 nhà trường có19 lớpvới 330 học sinh.Trong đó, 31,2% học sinh dân tộc thiểu số. Chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường luôn được chú trọng. Tỷ lệ học sinh đạt khá giỏi 64%, 100% học sinh nhà trường hoàn thành chương trình Tiểu học. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 5 nhà trường có 1 học sinh giỏi cấp Tỉnh, 2 học sinh giỏi cấp Huyện và 12 học sinh giỏi cấp Trường.Thi giải toán qua mạng Internet nhà trường có 3 em đạt giải cấp Tỉnh và 5 em đạt giải cấp Huyện.
Các hoạt động hát, múa, kể chuyện, đọc thơ về Bác Hồ, về quê hương đất nước được nhà trường tổ chức vào các buổi chào cờ thứ 2 đầu tuần; cùng với hoạt động giao lưu văn nghệ nhân dịp kỉ niệm những ngày lễ lớn; liên hoan tiếng hát tuổi thơ, thể dục, thể thao, vẽ tranh, quyên góp giúp đỡ bạn,tổ chức các cuộc thi OlympicToán tuổi thơ, giải Toán trên Internet,… đã thu hút đông đảo học sinh tham gia,đã tạo dựng thêm tình cảm tốt đẹp trong tâm hồn trẻ thơ vàthúc đẩy các em hứng thú hơn trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống. Đối với học sinh là người dân tộc thiểu số nhà trường tổ chức cho các em giao lưu qua tài liệu “Tiếng Việt của chúng em” để giúp các em nâng cao vốn tiếng Việt. Nhà trường chú trọng tuyên truyền cho học sinhvề cách phòng chống tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh,an toàn giao thông,... thông qua các buổi tuyên truyền măng non. Ngoài ra nhà trường còn phối hợp với Trạm Y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho học sinh 6 tháng/1 lần và tổ chức cho học sinh cuối cấp tham gia Lễ tri ân người có công, các anh hùng liệt sĩ, hoạt động nhân văn này được phụ huynh và nhân dân địa phương đánh giá cao.
Nhằm duy trì chất lượng giáo dục, nhà trường thường xuyên khảo sát và đánh giá chất lượng học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu ngay từ đầu năm học; đồng thời rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải và chuẩn kiến thức, kỹ năng. Nhà trường liên tục giữ vững tiêu chí Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi từ năm 2002 đến nay. Quan tâm đặc biệt đến học sinh dân tộc thiểu số, giáo viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao chất lượng giáo dục cho HS dân tộc rất ít người.Thực hiện đúng yêu cầu 3 đủ: đủ ăn, đủ mặc, đủ sáchhọccho học sinh dân tộc thiểu số tại các điểm trường lẻ.
Năm học 2013 – 2014 là năm học bản lề thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện GD Việt Nam theoNghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Trường Tiểu học Tân Quang quyết tâm giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, Học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
Minh Huy