Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcTrường Tiểu học Vạn Hòa: Xây dựng điểm “Mô hình trường học mới”

Trường Tiểu học Vạn Hòa: Xây dựng điểm “Mô hình trường học mới”

Thứ hai, 21 Tháng 10 2013 07:01
Cô giáo Vũ Ánh Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường Cô giáo Vũ Ánh Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường
(GD&XH) Đến Trường Tiểu học Vạn Hòa (Nông Cống, Thanh hóa) những ngày đầu năm học 2013-2014 mới thấy được không khí thi đua học tập của cô, trò nhà trường hơn bao giờ hết. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất chưa thực sự khang trang, đồng bộ, song cùng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể nhà trường và sự quan tâm, ủng hộ giúp đỡ của lãnh đạo các cơ quan ban ngành và toàn thể nhân dân, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một bền vững đi lên.

Hiện nay toàn trường có 361 học sinh, chia thành 13 lớp với 26 cán bộ giáo viên. Cùng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể giáo viên học sinh, trong những năm gần đây nhà trường đã gặt hái được những thành tích, kết quả đáng tự hào. Năm học vừa qua nhà trường có 41 học sinh giỏi Huyện, 28 học sinh giỏi Tỉnh trong đó có 2 học sinh được tham dự kỳ thi Quốc gia, Công đoàn nhà trường được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Năm học 2013 – 2014 nhà trường thực hiện thí điểm “Mô hình trường học mới” (VNEN), đối với khối 2, 3, 4 đã được áp dụng thí điểm  VNEN bước đầu có hiệu quả, được lãnh đạo Bộ Giáo dục về kiểm tra, dự giờ và đánh giá cao.

 

Thực hiện “Mô hình trường học mới” ở Trường Tiểu học Vạn Hòa dựa trên kết quả và thành tựu đổi mới giáo dục của Colombia một cách sáng tạo, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam. Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh đã tạo được không khí học tập nhẹ nhàng, thân thiện. Giáo viên tự trau dồi, nâng cao trình độ, học sinh không thụ động trong học tập, thay vào đó là học sinh hình thành và phát triển tư duy, trao đổi với giáo viên và các bạn cùng lớp; việc tham gia các hoạt động học tập, giáo dục trở nên nhẹ nhàng hơn, thoải mái và hiệu quả hơn.         

         

Cô giáo Vũ Ánh Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm VNEN, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện mô hình trường học mới của cả năm học và từng tháng. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo đổi mới hoạt động sư phạm với phương châm: “Chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh; quá trình tự học, tự giáo dục là trung tâm của hoạt động giáo dục”. Để việc thí điểm VNEN đạt hiệu quả, nhà trường đã coi trọng việc bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự học, tự bồi dưỡng, tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu hướng dẫn học tập để tự học, tự đánh giá và chỉ hỗ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết. Ban Giám hiệu sinh hoạt chuyên môn với giáo viên, dự giờ, khảo sát kết quả, nghiên cứu tài liệu tập huấn, sách hướng dẫn học của học sinh để nắm bắt và chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm lớp gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của họ trong việc tham gia các hoạt động giáo dục  với nhiều hình thức phù hợp. Qua thời gian thực hiện thí điểm VNEN học sinh tự tin hơn, không khí học tập trong lớp tự nhiên, giáo viên và học sinh trao đổi với nhau nhiều hơn và kết quả học tập, chất lượng giáo dục bước đầu được cải thiện. Với mô hình trường học mới giáo viên phụ trách lớp, học sinh tự thành lập hội đồng tự quản có trách nhiệm quản lý chung các hoạt động của lớp. Vì thế, học sinh có nhiều cơ hội độc lập suy nghĩ, bộc lộ ý kiến riêng khi làm việc cá nhân và có nhiều cơ hội phát huy năng lực hợp tác khi học nhóm, được tranh luận, tự đánh giá bản thân và đánh giá các bạn. Học sinh đã quen với học nhóm, tự điều khiển hoạt động nhóm với thói quen làm việc theo 10 bước học tập. Nhờ vậy các em đã mạnh bạo, linh hoạt và sáng tạo hơn trong học tập.

 

Thông qua “Mô hình trường học mới”, các bậc phụ huynh, cha mẹ học sinh được phổ biến kiến thức, chương trình học để có thể giúp đỡ, chỉ bảo con em mình ứng dụng vào thực tế; phụ huynh tích cực phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh, trong đó có việc tăng cường cơ sở vật chất để trang trí lớp học thêm sinh động và thân thiện.

 

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi VNEN mang lại, còn không ít khó khăn mà tập thể Trường Tiểu học Vạn Hòa gặp phải, đó là cách dạy và học mới nên giáo viên và học sinh không khỏi bỡ ngỡ với một số tình huống, học sinh vẫn chưa thực sự năng động, nên giáo viên vẫn phải giúp đỡ nhiều. Một số học sinh còn nhút nhát, chưa thể hiện được hết khả năng của bản thân. Nhà trường gặp khó khăn về kinh phí, chuẩn bàn ghế, tài liệu sách vở do đó việc giảng dạy mất khá nhiều thời gian để tìm tòi, chuẩn bị. Mặt khác, các em học sinh lớp 2 đang nhỏ tuổi, chưa quen với việc tự nghiên cứu nên giáo viên phải giúp đỡ các em nhiều trong khi số lượng giáo viên ít.

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn khi áp dụng VNEN, nhưng nhà trường được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp các ngành, sự phối hợp của phụ huynh học sinh, nên  VNEN đã được áp dụng đồng bộ và mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó học sinh rèn luyện tốt kỹ năng sống, tiếp thu kiến thức nhanh và tạo ra hiệu quả học tập cao. Từ những kết quả đạt được thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Vạn Hòa và các bậc phụ huynh tin rằng, VNEN sẽ mang lại hiệu quả cao trong dạy và học   và sẽ được ứng dụng rộng rãi trong một ngày không xa.

Trang Thơ

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516