SGK Tiếng Anh: Học sinh lẫn giáo viên phát chán vì phải học đi học lại

14/01/2016 - 10:30      3 lượt xem
Bắt đầu làm quen với tiếng Anh từ lớp 3 nhưng khi lên lớp 6, các em buộc phải quay về mốc khởi đầu với những kiến thức sơ đẳng nhất: Đếm số thứ tự.
Nội dung chính[ẩn][hiện]

infonet sgk14

Sách tiếng Anh lớp 6 quay về những kiến thức đầu tiên của môn học này

Bộ sách giáo khoa tiếng Anh được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn theo Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học do Bộ GDĐT ban hành theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010, trong đó tiếng Anh được dạy từ lớp 3 đến lớp 5.

Phải khẳng định rằng, bộ sách này được biên soạn rất tốt, đi theo đường hướng giao tiếp, giúp học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh thông qua bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, trong đó ưu tiên phát triển hai kỹ năng nghe và nói. 

Bộ sách được biên soạn dựa trên cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn của việc dạy và học tiếng Anh tiểu học ở Việt Nam, trong đó học sinh là chủ thể của quá trình dạy học.

Việc các địa phương tiến hành dạy thí điểm tiếng Anh cho học sinh tiểu học đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Học sinh từ lớp 3 đã được làm quen với những mẫu câu đơn giản của tiếng Anh và hết lớp 5, trình độ tiếng Anh của học sinh tiểu học đã đạt mức độ A1.3, tương đương trình độ Movers của Cambridge ESOL.

 

Kết thúc lớp 5, về cơ bản, các em đã biết cách miêu tả sự vật, sự việc, đưa ra những lời khuyên, biết cách viết những đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh kể lại những việc đã xảy ra…

Thế nhưng khi lên lớp 6, các em lại quay về học những nội dung đầu tiên như của lớp 3, từ những câu chào hỏi “Hello”, “Good morning”, “How are you?”…

Huy Tùng (học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm) cho biết: “Tụi em đã học đến cách chia động từ ở thì quá khứ, tương lai từ hồi lớp 5 rồi, lên lớp 6 tự nhiên lại học lại động từ “to be”, rồi học đếm từ 1 đến 20 nên thấy rất chán, không hiểu sao phải học lại kiến thức từ lớp 1, lớp 2 để làm gì?”.

infonet sgk13

Học sinh lớp tăng cường tiếng Anh bậc THCS của TPHCM phải học song song 2 bộ sách cùng lúc

Được biết, sách giáo khoa của chương trình tiếng Anh phổ thông dùng để dạy đại trà cho học sinh THCS toàn quốc, trong đó có những địa phương mà học sinh không có điều kiện tiếp cận với môn học này ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, bộ sách này không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Hiện nay, Sở GDĐT TPHCM đang triển khai song song 3 chương trình dạy tiếng Anh gồm: chương trình của Bộ GDĐT, tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tích hợp. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM, dù học sinh có học chương trình tiếng Anh tăng cường hay tiếng Anh tích hợp thì vẫn phải học song song cả chương trình tiếng Anh của Bộ GDĐT vì đây là yêu cầu bắt buôc của Bộ. 

Chính vì thế mới có hiện tượng “tréo ngoe” khi học sinh lớp tăng cường tiếng Anh vừa học 8 tiếng tăng cường theo bộ sách mới có nội dung nâng cao vừa phải học lại những câu chào hỏi mở đầu theo sách giáo khoa của Bộ.

Cô B.Ngọc, một giáo viên tiếng Anh bậc THCS cho biết, chính việc chồng chéo trong các chương trình dạy tiếng Anh hiện nay khiến các giáo viên rất khó khi khơi gợi sự hào hứng của học sinh trong các tiết học vì các em cứ phải học đi học lại những kiến thức cũ.

Theo Infonet.vn

Tiêu điểm
Tiêu điểm
17/10/2025 112

Nam sinh lớp 12 ở Thanh Hóa bị đâm tử vong sau buổi tan học

(GD&XH) Chiều 17/10, Trường THPT Đặng Thai Mai (xã Quảng Bình, tỉnh Thanh Hóa) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng khiến một học sinh lớp 12 tử vong.
15/10/2025 30

Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa tiên phong trong giáo dục, công nghệ và chuyển đổi số

Sáng 15/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (Phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trước 486 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 240.000 đảng viên trong toàn tỉnh, Thủ tướng nhấn mạnh: “Giáo dục, chuyển đổi số và con người là then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của Thanh Hóa.”
15/10/2025 24

Ông Nguyễn Doãn Anh tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Chiều 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, đã hoàn thành việc bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030 với tinh thần dân chủ, đoàn kết và thống nhất cao.
15/10/2025 27

Diễn văn khai mạc Đại hội XX Đảng bộ Thanh Hóa nhấn mạnh khát vọng phát triển mới

Sáng 15/10, Tại Đại hội đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XIX đã có bài phát biểu khai mạc. Tạp chí Giáo dục & Xã hội xin trân trọng giới thiệu bài diễn văn quan trọng này.
15/10/2025 42

Thủ tướng dự khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 15/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 đã trọng thể khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
14/10/2025 26

Bảo đảm tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa – quyết tâm từ lực lượng Công an

(GD&XH) -Sáng 14/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025–2030 đã khai mạc phiên họp trù bị với sự tham dự của 487 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 240.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.
Xem tất cả
04/10/2025 48
Bài đăng trên Tạp chí Giáo dục và Xã hội Số 171(232) năm 2025, trang 154-159. SV. Đặng Hoàng Anh Thư TS. Nguyễn Vũ Thành Tâm SV. Nguyễn Thị Gia Khánh...
Xem chi tiết
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC & XÃ HỘI

Địa chỉ: Phòng 308, Tập thể Tổng cục Thống kê, ngõ 54A đường Nguyễn Chí Thanh, P. Láng, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.629 46516

Email: Tapchigiaoducvaxahoi@gmail.com, giaoducvaxahoi68@gmail.com

Xem tất cả
Cơ quan chủ quản
Cơ quan chủ quản

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Giáo dục ATEC, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam

Giấy phép: 43/GPSĐBS-TTĐT ngày 05/5/2015

Tổng Biên tập: Đoàn Xuân Trường

Xem tất cả