Đầu tháng 10 sẽ khởi công dự án quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.300 tỉ đồng.
Cũng trong tháng 10, ba dự án khác được khởi công là dự án quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Sơn La với tổng mức đầu tư 1.200 tỉ đồng; dự án quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Sóc Trăng với tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng và dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng, nối giữa tỉnh Hà Nam với tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư 1.938 tỉ đồng.
Đến tháng 11, Bộ GTVT sẽ khởi công dự án mở rộng quốc lộ 1A cửa ngõ thị xã Bạc Liêu. Sang tháng 12, dự án quốc lộ 91B ( thành phố Cần Thơ) cũng sẽ được khởi công.
Một dự án lớn khác cũng sẽ được khởi công trong quý 4 là dự án quốc lộ 38 đoạn tránh thị trấn Hoà Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Phối cảnh nút giao giữa quốc lộ 1A với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành mới được khởi công hồi tháng 7/2014
Theo thống kê của Bộ GTVT, năm nay có 58 công trình giao thông lớn do bộ làm chủ đầu tư được đưa vào khai thác. Trong đó, có một số dự án sắp hoàn thành như cầu Nhật Tân (Hà Nội), cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà ga T2 Nội Bài ...Sang năm 2015, dự kiến Bộ GTVT sẽ khởi công 15 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 64.800 tỉ đồng. Trong đó, có một số dự án lớn như đường Tân Vạn – Nhơn Trạch; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa.
Trong một diễn biến có liên quan, ngày 13/8, theo báo cáo mới nhất của Bộ GTVT thì tiền vốn giải ngân cho các dự án giao thông đạt hơn 57.500 tỉ đồng, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể, năm 2013, ngành giao thông đạt mức giải ngân "siêu khủng" lên tới hơn 60.000 tỷ đồng.
Tại các dự án mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã giải ngân được 11.168 tỉ trong tổng số 17.000 tỉ đồng, bằng 66% kế hoạch. Trong số này, các dự án mở rộng quốc lộ 1A giải ngân được 10.509 tỉ trong tổng số 15.225 tỉ đồng, các dự án đường Hồ Chí Minh giải ngân được 659 trong 1.177 tỉ đồng.
Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm này, phần lớn các dự án đã giải ngân phù hợp với kế hoạch được giao; đã có một số dự án giải ngân hết kế hoạch được giao và đang hết vốn để thi công, đặc biệt là dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hoá đến Hà Tĩnh. Riêng phần vốn đối ứng Bộ GTVT đã giải ngân được 2.200 tỉ trong 2.555 tỉ đồng, đạt 86%.
Đối với các dự án ODA, đã giải ngân được 11.387 tỉ đồng trong tổng số 30.000 tỉ đồng của cả năm 2014. Theo kế hoạch số vốn giải ngân năm 2014 cho các dự án giao thông dự kiến hơn 116.700 tỉ đồng.
Việc giải ngân tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013 sẽ giúp các nhà thầu xây lắp tránh được cảnh phải đi vay vốn để thi công và cơ quan quản lý tránh nợ được nợ đọng xây dựng cơ bản.
Không những vậy, đầu tháng 4, đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, tổng quỹ vốn đối ứng cho toàn bộ các dự án ODA trong toàn quốc năm 2014 chỉ được Quốc hội bố trí khoảng 8.000 tỷ đồng. Bộ GTVT là ngành nhận vốn đối ứng nhiều nhất, chiếm khoảng 35% tổng nguồn vốn đã được bố trí.
Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3/2014, Bộ GTVT đã đề nghị được bố trí thêm 8.238 tỷ đồng cho các dự án ODA ngay trong năm nay. Số vốn này chưa bao gồm 2.555 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ phục vụ đối ứng, đã được Thủ tướng phân bổ hồi đầu năm.
Nguồn: ĐấtViệt