I. Những dấu ấn
Trong Năm 2017, với những kết quả hoạt động của mình, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã tạo được những dấu ấn tiêu biểu cần ghi nhận.
1. Hơn hẳn những năm trước đây, trong Năm 2017, Hiệp hội đã nhận được nhiều văn bản đề nghị góp ý, nhiều giấy mời tham dự các cuộc họp, hội thảo của các cơ quan Trung ương (Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa,...) về các vấn đề quan trọng liên quan đến đổi mới giáo dục nói chung, giáo dục đại học nói riêng. Đáp ứng các yêu cầu trên, Hiệp hội cũng khá bận rộn để có thể “sản xuất” ra gần 20 văn bản gửi đóng góp ý kiến, kiến nghị, được Thủ tướng cùng các cấp quản lý nhà nước về giáo dục có thẩm quyền quan tâm tiếp nhận và xem xét giải quyết những vấn đề “nóng” của giáo dục, đào tạo. Hai cơ quan ngôn luận của Hiệp hội (Báo Điện tử giaoduc.net.vn, Tạp chí Giáo dục và Xã hội) cũng đã tập trung tới 95% trở lên dung lượng để nói về giáo dục với trên vài ngàn bài viết có chất lượng, giành được nhiều tình cảm, ấn tượng tốt của đông đảo bạn đọc.
2. Năm 2017, Hiệp hội tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong và nước ngoài. Hiệp hội đã ký kết một số văn bản thỏa thuận ghi nhớ với Hội đồng Giáo dục cao đẳng, đại học Hàn quốc, với Hội đồng Anh. Đặc biệt, mối quan hệ phối hợp công tác giữa Hiệp hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến triển thêm một bước cụ thể và hiệu quả với sự tôn trọng và cầu thị lẫn nhau.
3. Vượt qua các khó khăn và thách thức, Hiệp hội đã hoàn thành Chương trình hoạt động của năm 2017 với tỉ lệ khá cao (gần 90%) và hiệu quả thiết thực. Ở đó, Hiệp hội đã thể hiện vai trò đồng hành của mình với Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua chức năng tư vấn, phản biện được thể hiện rõ trong các nội dung đóng góp rất trách nhiệm, rất tâm huyết, khả thi, phù hợp với định hướng chung đổi mới, tiến bộ và hòa nhập của đất nước.
4. Bên cạnh những hoạt động vĩ mô như tổ chức các hội thảo lớn mời toàn thể hội viên tham gia, trong năm 2017, Hiệp hội đã thúc đẩy mạnh mẽ thành lập các câu lạc bộ khối ngành để tạo nền tảng cho các hoạt động vi mô, thông qua các buổi sinh hoat, tọa đàm cụ thể và chuyên sâu các vấn thuộc phạm vi từng ngành, nghề. Tại “sân chơi” này, các hội viên trao đổi, thông cảm, từ đó liên kết hỗ trợ lẫn nhau một cách thiết thực. Câu lạc bộ khối trường thuộc địa phương quản lý, Câu lạc bộ khối trường cao đẳng sư phạm, Câu lạc bộ khối trường Mỹ thuật công nghiệp ứng dụng đã lần lượt ra đời với Ban Chủ nhiệm cùng chương trình hành động thực tế của năm 2018 và những năm tới.
Dự kiến, trong năm 2018, các Câu lạc bộ các khối trường khác tiếp tục được thành lập (Câu lạc bộ Khối trường miền Tây Đồng Bằng Sông Cửu Long, Câu lạc bộ Khối trường sư phạm kỹ thuật, Câu lạc bộ Khối trường điều dưỡng). Theo hướng này, tính chất nghề nghiệp của Hiệp hội đi vào cụ thể, hiệu quả, thực chất và đa dạng với những sắc màu mới. Cũng từ đó, chất lượng đào tạo của các trường hội viên được năng dần lên đáp ứng yêu cầu của xã hội.
5. Trong năm 2017, những hoạt động đạt kết quả tốt của một số tổ chức trực thuộc đã góp phần tạo cho hoạt động của Hiệp hội thêm đa dạng và phong phú hơn năm trước tiêu biểu là Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục. Với sứ mệnh và chức năng nhiệm vụ được giao, tuân thủ nguyên tắc đánh giá trung thực, khách quan, trong năm 2017, Trung tâm đã kiểm định được 19 trường đã ký kết hợp kiểm định với 18 trường trong năm 2018. Bên cạnh đó, thực hiện sự phân công của Bộ GD&ĐT, Trung tâm đã tiến hành kiểm tra đánh giá năng lực tuyển sinh năm 2017 của 52 trường đại học, cao đẳng.
6. Năm 2017, thông qua việc chủ trì tổ chức các hội thảo về các vấn đề “nóng” của ngành, Hiệp hội đã cho ra đời 3 cuốn sách với các nội dung thiết thực như: Tự chủ đại học, một trong các giải pháp quan trọng để đổi mới giáo dục đại học; Tự chủ đại học – Cơ hội và thách thức; Thực trạng và các giải pháp quan trọng để củng cố, phát triển hệ thống các trường ngoài công lập. Đồng thời Hiệp hội còn sưu tầm, chọn tuyển và cho phát hành cuốn sách Tư liệu về Đổi mới giáo dục đại học giai đoạn 1987-1997. Cuốn sách không chỉ giúp ta “ôn cố” nhìn nhận kết quả của giai đọan đầu nói riêng, của 30 năm đổi mới giáo dục đại học nói chung mà còn gợi mở những giải pháp, quyết tâm để thúc đẩy đổi mới giáo dục đại học tiến tới bắt kịp nhu cầu của thực tế cuộc sống hội nhập vói hiệu quả thiết thực.
7. Những tiếng nói đồng tình, ủng hộ cũng như sự phối hợp và hỗ trợ tích cực để Hiệp hội vươn lên phát triển bền vững đã nhiều và rõ hơn trong năm 2017. Đặc biệt, tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội họp ngày 19-20/12/2017, Hiệp hội đã nhận được nhiều sự ủng hộ cả về tinh thần và nguồn tài chính rất đáng kể của các trường hội viên cũng như những tổ chức trực thuộc.
8. Các hoạt động với những dấu ấn khá tốt đẹp trên đây của năm 2017 là nguồn cổ vũ Hiệp hội tiếp tục củng cố, thể hiện rõ thêm vai trò, vị trí, uy tín và ảnh hưởng tích cực của mình trên bước đường đi lên thực hiện tôn chỉ mục đích đã đề ra.
II. Định hướng 2018
1. Phát huy những mặt đã làm được trong những năm qua tiếp tục làm tốt hơn trong năm 2018, có giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế, yếu kém, xây dựng kế hoạch phù hợp, khả thi và phấn đầu hoàn thành với tỉ lệ cao hơn năm 2017.
2. Về tư vấn, đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp, phản biện chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên vẫn là công tác quan trọng hàng đầu. Kết quả của những công việc này sẽ tạo nên vị trí, vai trò và ảnh hưởng tích cực của Hiệp hội đối với ngành Giáo dục nói riêng và xã hội nói chung.
3. Tiếp tục củng cố duy trì và phát huy tác dụng trong các mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức, trong và ngoài nước
4. Thúc đẩy hoạt động của các tổ chức trực thuộc, của các câu lạc bộ. Xem xét, cân nhắc hình thức quy mô cho phù hợp để mở các lới tập huấn về tài chính, về quản trị, về xây dựng chiến lược phát triển tổ chức nhân sự trong các trường đại học công thực hiện tự chủ.
5. Tổ chức nghiên cứu các Nghị quyết 18 và 19-NQ/TW của Trung ương ban hành hành ngày 25/10/2017 về những vấn đề liên quan đến ngành Giáo dục và Đào tạo tư vấn những chủ trương cần làm đối với Bộ GD&ĐT để triển khai thực hiện Nghị quyết tiếp tục đổi mới giáo dục đại học.
6. Quyết tâm phấn đấu để các hoạt động của Hiệp hội đều đạt được quả mong muốn.
NGUYỄN HOÀNG TRÚC
HỨA PHƯƠNG LINH
Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội