Lễ vinh danh tuyên dương khen thưởng cho các em học sinh có kết quả cao trong học tập tại nhà trường.
Đổi mới phương pháp dạy và học
Xác định đổi mới phương pháp dạy học có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Ban Giám hiệu nhà trường quán triệt chỉ đạo đến từng cán bộ, giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục đề ra. Nhà trường tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Giáo viên đã chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh. Phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm, chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, nắm chắc tình hình nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này, vận động nhiều nguồn lực tham gia nhằm duy trì sỹ số. Một điều cần nhấn mạnh hơn đó là giáo viên hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu các tài liệu học, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất. Từ đó tăng tính chủ động trong học tập của học sinh và sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Đẩy mạnh việc dạy học vận dụng kiến thức bộ môn, đảm bảo cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện phẩm chất, kỹ năng cho học sinh, khai thác sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học thí nghiệm, thực hành, sáng tạo khoa học của học sinh.
Tiết chào cờ của các em hs trường THCS Xuân Dương
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà.
Nhà trường tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà và coi đó là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo, tự tin của giáo viên và học sinh. Gắn với thực hành, từng bước nâng cao chuẩn theo phương châm: cơ bản, vững chắc, nâng cao. Song song với đó, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên thảo luận, xây dựng kế hoạch. Dựa trên cơ sở các yêu cầu của nhiệm vụ năm học cho từng giáo viên, tổ chuyên môn. Nâng cao chất lượng các giờ dạy trên lớp, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. Gắn trách nhiệm của người dạy với kết quả học tập của học sinh, không chạy theo thành tích ảo. Chỉ đạo có hiệu quả hoạt động nội, ngoại khóa theo nội dung của phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phát huy các ưu điểm, các kinh nghiệm của giáo viên giỏi trong hoạt động tổ chức để nâng cao tay nghề cho giáo viên. Đề cao vai trò hoạt động tổ chức Đoàn – Đội để thúc đẩy phong trào học tập của nhà trường. Học sinh xếp loại giỏi và khá chiếm trên 45 %. Kết quả thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 8 cấp huyện có 15 thí sinh dự thi, đạt 11 giải trong đó có 2 giải Ba, 9 giải khuyến khích. Tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS có 1 dự án đạt giải khuyến khích cấp huyện. Có 6 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt kết quả 2 giải.
Chia sẻ những kết quả đã đạt được, thầy Lê Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “ Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của cấp chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục, trường THCS Xuân Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tỷ lệ học sinh giỏi, khá tăng đều qua các năm. Cán bộ giáo viên đoàn kết, tâm huyết với nghề tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện. Vinh dự hơn nữa là nhà trường đã có quyết định của Chủ tịch nước tặng nhà trường Huân chương lao động Hạng Ba, đây là niềm vinh dự và tự hào của nhà trường. Nhiều năm liền nhà trường đạt tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh. Chi bộ trong sạch vững mạnh, được Liên đoàn lao động huyện tặng giấy khen”.
Thiệu Ninh