Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) triển khai chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử xuyên biên giới, trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Chương trình được phối hợp thực hiện cùng Google và có sự tham gia đồng hành của các đối tác OSB, Alibaba.com và hội viên VECOM như Sapo và iViet.
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được chia làm hai hợp phần chính gồm:
Hợp phần 1 – Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và sẵn sàng cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến có sự tham gia của đối tác Google, iViet và Sapo.
Hợp phần 2 – Đào tạo kỹ năng xuất khẩu và vận hành trên các nền tảng bán hàng xuyên biên giới, đối tác OSB và Alibaba.com sẽ là các đơn vị hỗ trợ.
Thông qua các khoá huấn luyện, chương trình mong muốn các học viên là các cán bộ kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có khả năng áp dụng ngay và thực tiễn hoạt động của mình. Chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí, đợt 1 diễn ra trong ba ngày dự kiến sẽ triển khai đào tạo cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương mại hay doanh nghiệp sản xuất với các sản phẩm đã và đang có nhu cầu xuất khẩu. Đặc biệt, sau khoá học chung, một số doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ trực tiếp trong hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Các nội dung như chính của khoá học dự kiến gồm:
Ngày 1 – Ecommerce: Thương mại điện tử và Cơ hội Kinh doanh Online, Chiến lược và Công cụ Quảng cáo Bán hành đa kênh và Sàn TMĐT.
Ngày 2 – Online Export Framework: Ứng dụng các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến.
Ngày 3 – Kỹ năng xuất khẩu: Xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm qua Alibaba.com, quy trình xuất khẩu hàng hóa và ứng dụng thực tế.
Với các mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhận thức về kinh doanh online và chuyển đổi số. Sử dụng các công cụ nền tảng mới, trong việc thúc đẩy bán hàng xuât khẩu trực tuyến từ dó từng bước đưa các doanh nghiệp truyền thống lên trực tuyến và sử dụng các công cụ quảng bá, tiếp cận thị trường, để tối ưu hóa sự xuất hiện và bán hàng của họ. Đặc biệt tác động đối với doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới (Cross Boder), ngoài việc tập trung vào khách hàng nội địa còn hướng đến hoạt động xuất khẩu. Đào tạo các kỹ năng cần thiết cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Sử dụng các công cụ nền tảng mới, trong việc thúc đẩy bán hàng xuât khẩu trực tuyến. Chuỗi hoạt động đào tạo này chắn là một sự kiện không nên bỏ qua trong năm 2021 cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thu Nga