Có dịp trở lại xã Phúc Trạch mới thấy được đổi thay của vùng đất này. Nếu hơn 5 năm trước, người dân ngán ngẩm với những con đường nắng bụi, mưa lầy, ổ gà gồ ghề, thì đến nay nhiều con đường liên thôn, Phúc Trạch đã được nâng cấp, mở rộng, bê tông hoá, toàn xã đã cứng hóa mới được 4.220m (trong đó có 600m đường dự án). Nhiều tuyến đường mức đầu tư đến vài tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 60% còn lại do kinh phí của xã và nhân dân đóng góp. Nhờ có hệ thống đường giao thông nông thôn thuận lợi nên hàng hoá của bà con nông dân được lưu thông dễ dàng, nhanh chóng; kinh tế - xã hội phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.
Theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp vốn và ngày công lao động, đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ nghị quyết chi bộ các thôn đã tiến hành họp dân, lấy ý kiến đóng góp dân chủ của nhân dân vào việc thực hiện phong trào nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông. Các khu dân cư trong xã đã thành lập được Ban vận động, Ban xây dựng và Ban giám sát công trình, trong đó thành viên của các Ban là đảng viên và quần chúng có uy tín được nhân dân tín nhiệm. Xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn; thành lập Ban chỉ đạo làm đường giao thông thôn thôn, lập kế hoạch xây dựng các tuyến đường giao thông, trên cơ sở đó triển khai đến các khu dân cư, thôn xóm một cách công khai để người dân nắm rõ được định hướng phát triển và quy hoạch cụ thể về giao thông nông thôn. Do công khai dân chủ về quy hoạch, cùng với sự ủng hộ của nông dân nên công tác giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển giao thông nông thôn ở Phúc Trạch được triển khai thuận lợi.
Toàn dân tham gia làm giao thông nông thôn ở Phúc Trạch
Trong thời gian 5 năm trở lại đây, hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã, nhiều hộ dân ở các ngõ, xóm đã tự góp tiền, hiến đất bê tông hóa đường, ngõ đi vào nhà mình; vốn đầu tư cho cứng hoá các tuyến đường liên thôn, xóm trong xã chỉ tính riêng đóng góp ngày công với tiền của nhân dân lên đến 7 tỷ đồng.
Có thể nói phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Phúc Trạch là một phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, được nhân dân tích cực ủng hộ và huy động được nguồn lực trong dân để thực hiện. Hiệu quả đạt được trong công tác này đã cho thấy tầm nhìn, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của chính quyền các cấp, nhằm hướng đến xây dựng một diện mạo mới cho vùng đất thuần nông, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng bền vững. Mỗi đoạn đường thôn, xóm được bê tông hóa là một minh chứng cho sự đồng lòng, nhất trí của cộng đồng dân cư, góp phần tạo diện mạo mới cho quê hương Phúc Trạch mảnh đất anh hùng./.
PV: HỒNG VĂN