Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CỦA SINH VIÊN NGÀNH LUẬT, TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CỦA SINH VIÊN NGÀNH LUẬT, TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

Thứ năm, 14 Tháng 8 2025 21:10
Bài đăng trên Tạp chí Giáo dục và Xã hội Số 169 (230), Tháng 4/2025 (kì 1).

 

SV CAO NGỌC HUYỀN 

NGÔ THỊ THU HOÀI

Trường Khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Vinh

 

Nhận bài ngày 19/3/2025. Sửa chữa xong 24/3/2025. Duyệt đăng 29/3/2025.

Abstract

In the context of robust digital transformation, artificial intelligence (AI) is emerging as a crucial tool for enhancing the effectiveness of legal advocacy and dissemination. For law students at Vinh University, the application of AI not only saves time and improves the quality of advocacy content but also creates accessibility to various social groups. However, to optimize the use of AI, students must acquire new knowledge and skills. Therefore, based on an analysis of the current state of AI application by law students at Vinh University, this article proposes several solutions to improve the effectiveness of AI application by law students in legal advocacy and dissemination activities.

Keywords: Artificial intelligence, legal advocacy and dissemination activities.

1. Đặt vấn đề

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - viết tắt là AI) trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đang ngày càng trở nên quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả, mở rộng phạm vi tiếp cận và tối ưu hóa cách thức truyền tải thông tin pháp luật đến người dân. AI không chỉ giúp cải thiện chất lượng tuyên truyền mà còn tạo ra những đổi mới trong phương pháp tiếp cận pháp luật.

 Sinh viên (SV) ngành Luật, với vai trò là những người nghiên cứu và thực hành pháp luật trong tương lai, cần tận dụng công nghệ này để tối ưu hóa hoạt động tuyên truyền, giúp nâng cao ý thức pháp luật trong xã hội. Do đó, việc nghiên cứu nội dung “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của sinh viên ngành Luật, trường Đại học Vinh” là cần thiết, nhằm đưa ra những giải pháp phát huy ngày càng hiệu quả khả năng ứng dụng AI làm công cụ hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của SV.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Vai trò của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Trí tuệ nhân tạo là “trí tuệ”, “tư duy” do con người lập trình tạo nên nhằm mục đích giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh giống như con người, như: hiểu ngôn ngữ, biết giao tiếp, biết học, tự thích nghi, thậm chí biết suy nghĩ, tính toán và lập luận để giải quyết vấn đề… AI mô phỏng hoạt động trí tuệ của con người thông qua hoạt động của những hệ thống máy móc do chính con người chế tạo ra [1, tr. 139].

Ứng dụng AI trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật là việc sử dụng các công nghệ AI nhằm hỗ trợ quá trình truyền tải, giải thích và hướng dẫn các quy định pháp luật đến các chủ thể. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, AI đang ngày càng trở thành công cụ hữu ích trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan chức năng, đồng thời tạo ra các phương thức tiếp cận pháp luật hiện đại, thông minh và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội.

2.1.1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật

AI không chỉ hỗ trợ tự động hóa quá trình xây dựng nội dung mà còn giúp tối ưu hóa cách thức truyền tải thông tin, đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng một cách hiệu quả và linh hoạt. Trước hết, AI có khả năng phân tích dữ liệu lớn (big data) và dự đoán nhu cầu thông tin của người dân, từ đó đề xuất các chủ đề tuyên truyền phù hợp. Thông qua việc thu thập dữ liệu từ các câu hỏi phổ biến trên mạng xã hội, website pháp lý hoặc các hệ thống tư vấn trực tuyến, AI có thể xác định những vấn đề pháp luật mà người dân quan tâm nhiều nhất. Điều này giúp cơ quan chức năng điều chỉnh nội dung tuyên truyền theo hướng sát với thực tiễn, tránh tình trạng thông tin mang tính chung chung, không đáp ứng đúng nhu cầu thực tế. AI có thể phân tích dữ liệu từ các vụ vi phạm pháp luật để đưa ra dự báo về các lĩnh vực có nguy cơ cao cần đẩy mạnh tuyên truyền. Bên cạnh đó, AI còn hỗ trợ tự động hóa việc soạn thảo nội dung tuyên truyền thông qua các mô hình ngôn ngữ tiên tiến. Các hệ thống AI có thể tạo ra các văn bản giải thích pháp luật theo cách dễ hiểu, đơn giản hóa những thuật ngữ chuyên môn để phù hợp với từng nhóm đối tượng, từ người lao động, học sinh, SV cho đến doanh nghiệp. Nhờ vào công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), AI có thể chuyển đổi các văn bản pháp luật phức tạp thành những nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, với công nghệ dịch thuật tự động, AI có thể hỗ trợ dịch nội dung pháp luật sang nhiều ngôn ngữ khác nhau, giúp cộng đồng dân tộc thiểu số hoặc người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam dễ dàng hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình.

 AI còn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm duyệt và đảm bảo tính chính xác của nội dung tuyên truyền pháp luật. Các hệ thống AI có thể tự động rà soát thông tin, phát hiện lỗi sai hoặc nội dung không chính xác trước khi công bố. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng thông tin sai lệch, đảm bảo rằng nội dung tuyên truyền luôn chính xác, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. 

 2.1.2. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Các hình thức tuyên truyền pháp luật ứng dụng AI đang ngày càng đa dạng, từ các hệ thống chatbot pháp lý, trợ lý ảo, đến các nền tảng đa phương tiện như video, podcast, infographic tự động hóa, mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận và phổ biến pháp luật. Không chỉ dừng lại ở văn bản, AI còn có khả năng tạo ra nội dung đa phương tiện, giúp nâng cao tính sinh động và hấp dẫn trong công tác tuyên truyền. Các công cụ AI có thể hỗ trợ thiết kế infographic, tạo video hoạt hình, sản xuất podcast hoặc thậm chí là mô phỏng tình huống pháp lý thông qua công nghệ thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR). Điều này giúp đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng hơn, đặc biệt là giới trẻ, những người có xu hướng tiếp nhận thông tin qua hình ảnh và âm thanh hơn là văn bản thuần túy.

Các video có thể được tạo bằng công nghệ deep learning để mô phỏng giọng nói và hình ảnh, giúp tạo ra các bản tin pháp luật sinh động hơn, dễ hiểu. Đối với những người không có thời gian đọc văn bản dài hoặc không quen thuộc với ngôn ngữ pháp lý phức tạp, các hình thức truyền thông này giúp việc tiếp cận thông tin trở nên trực quan và dễ dàng hơn rất nhiều. AI “chuyển văn bản thành giọng đọc” với việc tích hợp hàng trăm giọng đọc khác nhau, cảm xúc giọng đọc khác nhau giúp làm phong phú thêm cho nội dung cần tuyên truyền, phổ biến.

2.2. Thực trạng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của sinh viên Luật, Trường Đại học Vinh

Được thành lập vào năm 1959, trải qua hơn sáu thập kỷ phát triển, Đại học Vinh đã không ngừng mởrộng quy mônâng cao chất lượng đào tạo, trở thành một trung tâm giáo dục có uy tín trong khu vực Bắc Trung Bộ  cả nước.

Khoa Luật được thành lập vào ngày 02/01/2009, theo Quyết định số 07/TCCB ngày 02/01/2009 của Hiệu trưởng trường Đại học Vinh. Trải qua chặng đường phát triển, khoa Luật tự hào khi xây dựng được thương hiệu riêng và tạo ra dấu ấn rõ rệt đối với trường Đại học Vinh nói riêng, cũng như các cơ sở đào tạo Luật trên cả nước nói chung. Sự thành công của Khoa là đào tạo ra những thế hệ sinh viên ngành Luật đầy nhiệt huyết, đam mê với công lý và mong muốn đóng góp cho xã hội. Trong bối cảnh hiện đại, SV Luật không chỉ là những người học tập mà còn có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cộng đồng. Đặc biệt, SV Luật đã tiếp cận nhanh trí tuệ nhân tạo và ứng dụng những tính năng vượt trội của AI để tăng tính hiệu quả cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật. 

AI có thể thu thập, sàng lọc và sắp xếp các văn bản pháp luật theo từng lĩnh vực, từng nhóm đối tượng khác nhau, giúp cá nhân hóa nội dung tuyên truyền theo nhu cầu của từng nhóm người dân. Nhờ đó, các bạn SV Luật, chủ chốt là các thành viên Câu lạc bộ Thực hành pháp luật (CLE) định hướng những chủ đề tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Tại các trường học, học sinh được các thành viên trong Câu lạc bộ Thực hành pháp luật tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp… Ví dụ, tại Trường Trung học cơ sở Hưng Chính, thành phố Vinh, nhóm CLE đã có buổi tuyên truyền pháp luật với chủ đề trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên; tại Trường Trung học cơ sở Nghi Tân Khoa Luật kết hợp với trường tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật phòng, chống bạo lực học đường… Tại Làng trẻ SOS, chủ đề tuyên truyền được chú trọng liên quan nhiều hơn đến các quyền đối với trẻ em giúp cho các em hiểu một cách cụ thể và chính xác hơn về quyền tham gia của trẻ em và bổn phận của trẻ em từ đó biết được mình có những quyền gì và song song với đó là bổn phận của mình đối với các vấn đề trong xã hội. Với chủ đề “Quyền tham gia của trẻ em – Quyền và bổn phận của trẻ em”, các bạn SV Luật đã ứng dụng AI để thiết kế đồ hoạ thông tin (infographich) tự động, tạo các video mô phỏng tình huống pháp lý giúp các em ở làng trẻ SOS hào hứng hơn với các nội dung được tuyên truyền, phổ biến. 

Câu lạc bộ đã tổ chức thành công nhiều phiên tòa giả định, thu hút sự quan tâm của đông đảo SV và giảng viên, đóng góp tích cực vào các hoạt động tư vấn pháp luật cộng đồng, được đánh giá cao từ phía người dân và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, CLE còn kết hợp cùng với Trung tâm tư vấn pháp luật tuyên truyền pháp luật tới cộng đồng những đồng bào ở vùng cao.  thể thấy, AI đã giúp thu hẹp khoảng cách số bằng cách cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, hỗ trợ người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với hệ thống pháp luật một cách thuận tiện… Với những hoạt động thiết thực, bổ ích, Câu lạc bộ Thực hành pháp luật Trường đại học Vinh vinh dự được Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An tuyên dương là mô hình câu lạc bộ đội nhóm thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong việc ứng dụng AI trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của sinh viên Luật, Trường Đại học Vinh. Có nhiều bạn SV Luật chưa hiểu rõ về AI và chưa biết khai thác các tính năng của AI. Bởi vậy khi triển khai thực hiện hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật vẫn theo cách truyền thống đơn điệu. Mặt khác, một số SV lại quá lệ thuộc vào AI. Điều này sẽ càng trở nên nguy hiểm nếu các bạn SV Luật không có khả năng phân tích, sàng lọc nguồn thông tin và chuyển tải các thông tin chưa đúng khi thiết kế các nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng. Với sự phát triển của các công cụ như Chat GPT, Bing chat, AI TensorFlow, Amazon Machine Learning… SV Luật có thể tìm hiểu, giải đáp những khúc mắc; thực hiện các bài giảng pháp luật tại cộng đồng; hỗ trợ đưa ra các ý tưởng sáng tạo. Nếu những thông tin mà các công cụ trên tổng hợp được dựa trên những nền tảng, kho dữ liệu đáng tin cậy thì kết quả được cung cấp có giá trị tham khảo tốt, song kết quả sẽ bị sai lệch nếu AI dựa trên các nền tảng thiếu tin cậy. Các công nghệ như Deepfake và các hệ thống tạo nội dung tự động có thể tạo ra các video, hình ảnh và bài viết giả mạo, làm ảnh hưởng đến nhận thức của người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, bên cạnh những thông tin chính thống, chính xácvẫn còn  những thông tin gây nhiễu, hiểu sai, chưa đúng... [2, tr.57-59].

Một hạn chế khác khi SV Luật sử dụng ứng dụng AI đó là khi phần mềm này được cài đặt trên điện thoại hoặc các thiết bị điện tử, nguy cơ bị lộ lọt, mất thông tin cá nhân hoặc bị giám sát. Khi thiết lập và sử dụng các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo, người dùng phải đăng ký tài khoản và sử dụng số điện thoại để kích hoạt tài khoản. Việc đăng ký tài khoản cá nhân trên ứng dụng này đều phải cung cấp thông tin cá nhân như: họ tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ email... Những thông tin này được liên kết với các ứng dụng như: Facebook, Zalo, Instagram hoặc liên kết với các ứng dụng tiện ích, giao dịch thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến khác… Từ đó dẫn đến việc lộ lọt các thông tin cá nhân và các bạn SV lại dễ trở thành các đối tượng của những chiêu trò lừa đảo.

Những khó khăn, hạn chế trong quá trình ứng dụng AI vào các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của SV Luật có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau: 

Thứ nhất, việc ứng dụng AI trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đòi hỏi một cơ sở dữ liệu lớn, đầy đủ và chuẩn hóa, tuy nhiên, hiện tại dữ liệu pháp luật tại Việt Nam còn phân tán, thiếu đồng bộ, và chưa được số hóa đầy đủ. Dữ liệu pháp luật có thể chưa được kiểm chứng hoặc cập nhật thường xuyên, dẫn đến kết quả phân tích của AI không chính xác. Trong khi đó số lượng văn bản quy phạm pháp luật được ban hành rất lớn, thường bị sửa đổi, bổ sung, thay thế nên khó tránh khỏi nội dung các văn bản quy phạm pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo và trùng lắp.

Thứ hai, SV ngành Luật thường tập trung vào kiến thức chuyên ngành, thiếu hụt kỹ năng và kiến thức về AI. Điều này gây khó khăn trong việc sử dụng và phát triển các ứng dụng AI. Trên thực tế, nhiều SV chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về AI làm giảm hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ này. Ngược lại, có một bộ phận sinh viên lại quá lệ thuộc vào AI. Việc quá lệ thuộc vào AI sẽ rất nguy hại nếu SV không kiểm chứng các thông tin mà mình tiếp nhận được. Hơn thếAI có thể hoạt động xuất sắc trong các nhiệm vụ dựa trên logic và dữ liệu, nhưng lại gặp khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí tưởng tượng, cảm xúc, và trực giác. Bởi vậy nếu SV quá lệ thuộc vào AI có thể làm giảm hiệu quả trong các tình huồng đòi hỏi tính sáng tạo hay giải quyết các vấn đề phức tạp trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Thứ ba, chương trình đào tạo ngành Luật tại Trường Đại học Vinh chưa tích hợp đầy đủ kiến thức và kỹ năng về AI. Mặc dù trường Đại học Vinh đã triển khai một số công cụ AI, nhưng chương trình đào tạo cho sinh viên ngành Luật chưa có sự chú trọng sâu về cách sử dụng và phát triển AI trong lĩnh vực pháp lý. 

Thứ tư, kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện dành cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các bạn SV Luật trường Đại học Vinh còn rất hạn hẹp. Trong khi đó việc triển khai các công cụ AI đòi hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ mạnh mẽ và các tài nguyên hỗ trợ như phần mềm, máy chủ, hoặc các nền tảng phần mềm chuyên biệt. Nhiều chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các bạn sinh viên luật được triển khai ở các khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nhưng hệ thống kết cấu hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin của các cơ sở còn chậm về tốc độ [3]. Cơ sở vật chất chưa được đồng bộhiện đại, đường truyền mạng kém dẫn tới những hạn chế khi trình chiếu các video, sửdụng phần mềm có cấu hình cao. Nhiều người không có thiết bị để tiếp cận và sử dụng phần mềm cũng gây nên nhiều khó khăn để thực hiện các nội dung, thiết kế bài giảng có sử dụng AI như quét  QR đểnghe các file âm thanh, làm các câu hỏi Quiz kiểm tra nội dung lĩnh hội sau mỗi buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng.

2.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của sinh viên Luật, Trường Đại học Vinh

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của SV ngành Luật tại Trường Đại học Vinh, cần triển khai một số giải pháp đồng bộ như sau:

2.3.1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thácsử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Cần sớm hoàn thiện thể chế về hệ thống này theo hướng: mở rộng phạm vi, đối tượng văn bản được đăng tải; quy định cụ thể các trường thông tin bắt buộc và công khai; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của cơ quan ban hành văn bản trong việc đăng tải trên  sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Những giải pháp nàykhông chỉ nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại mà còn bảo đảm tính công khai, minh bạch và hiệu quả của hệ thống pháp luật trong thời đại số. Bên cạnh đó, để hạn chế các đối tượng xấu cố tình gài những câu hỏi không đầy đủ, không hợp lý từ đó Chat GPT cho ra phần trả lời sai lệch cần xây dựng các thiết chế mạnh mẽ và tăng cường quản lý nhà nước đối với các công ty công nghệ. Sớm ban hành luật về AI quy định rõ ràng về trách nhiệm, chế tài và nghĩa vụ của các công ty công nghệ. Các chính sách và pháp luật này nhằm kiểm soát chặt chẽ việc phát triển và ứng dụng AI, bảo đảm rằng các thuật toán được sử dụng để khuyến khích thông tin tích cực, đúng đắn và phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước [4]. 

2.3.2. Nâng cao nhận thức về AI cho SV Luật Trường Đại học Vinh. Việc phổ biến kiến thức về AI sẽ giúp SV hiểu rõ hơn về công nghệ này, từ đó có thể tránh các “buồng vọng âm” và thông tin sai lệch. Cóthể tích hợp các khóa học ngắn hạn hoặc các buổi workshop về AI trong lĩnh vực pháp lý, nhằm giúp sinh viên ngành Luật hiểu rõ hơn về AI và cách áp dụng chúng trong việc nghiên cứu và thực hành pháp luật. Các kiến thức cơ bản về machine learning (học máy), deep learning (học sâu), và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) là những công cụ cần thiết để SV có thể ứng dụng vào việc xử lý dữ liệu pháp lý. 

Ngoài ra, cần phát triển kỹ năng tư duy phản biện để SV Luật  thể đánh giá thông tin một cách chính xácBằng cách nàySV sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để bảo vệ bản thân. Việc xây dựng chính sách và quy định nội bộ về an ninh mạng cho SV để đảm bảo rằng tất cả SV trong trường được bảo vệ khỏi các rủi ro an ninh mạng. Điều này có thể bao gồm những quy định về việc chia sẻ các thông tin, bảo mật dữ liệu cá nhân vì nếu để lộ những thông tin cá nhân đó, SV có thể gặp rủi ro bất cứ lúc nào. 

2.3.3. Xây dựng một chương trình học trong đó  những học phần, chương trình giảng dạy về AI, ChatGPT, những ứng dụng và tác động của AI trong lĩnh vực học tập và nghiên cứu pháp luật [5]. Bên canh đó, trường Đại học Vinh có thể thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu AI để tạo ra các dự án nghiên cứu chung, các sáng kiến về ứng dụng AI trong pháp lý. SV ngành Luật có thể tham gia các dự án này để học hỏi và phát triển các kỹ năng ứng dụng AI trong nghề nghiệp. Việc hợp tác với các công ty công nghệ có kinh nghiệm về AI sẽ giúp SV tiếp cận với các giải pháp tiên tiến và có cơ hội thực hành thực tế. Bên cạnh đó, việc hợp tác giữa SV ngành Luật với các chuyên gia công nghệ thông tin, cũng như các công ty công nghệ sẽ giúp tăng cường khả năng ứng dụng AI vào các công việc thực tế, tạo ra môi trường học tập và thực hành thực tế, nơi SV không chỉ học lý thuyết mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển các sản phẩm AI phục vụ pháp lý. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về mặt chuyên môn cho SV mà còn góp phần xây dựng đội ngũ pháp lý có năng lực công nghệ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong kỷ nguyên số.

2.3.4. Để phát huy tối đa vai trò của AI trong công tác phổ biến pháp luật, cần có sự đầu tư về hạ tầng công nghệ, đảm bảo dữ liệu pháp luật chính xác, cập nhật thường xuyên và có biện pháp bảo vệ quyền riêng tư, bảo mật thông tin của người dân. Cần tăng cường đầu tư vào cơ sở vật chất như trang bị thêm các phòng máy tính, phòng máy chủ, nâng cấp hệ thống mạng, xây dựng hệ thống mạng không dây ở nhiều cơ sở. 

3. Kết luận

Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hoạt động tuyên truyền, phổ biến phápluật, giúp nâng cao khả năng tiếp cận, đảm bảo tính chính xáctối ưu hóa chi phítăng cường cá nhânhóa nội dung và hỗ trợ giám sátđánh giá hiệu quả tuyên truyền. Những lợi ích này được thể hiện rõ qua kết quả nhận được trong các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật của SV Luật, Trường Đại học Vinh. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao  khắc phục những khó khăn, tồn tại hiện có SV ngành Luật, Trường Đại học Vinh cần được trang bị thêm kiến thức và kỹ năng về công nghệ này. Với tri thức và kỹ năng đầy đủ, SV Luật Trường Đại học Vinh sẽ biến AI sẽ trở thành công cụ đắc lực nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật, góp phần xây dựng một xã hội hiểu biết và tuân thủ pháp luật tốt hơn.

 

Tài liệu tham khảo

[1] Trần Minh Tâm (2019), Tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo, Tạp chí Khoa học Đại học Văn Lang, số 13, tháng 01.

[2] Nguyễn Thu Huyền (2023), Tìm hiểu về một số phương pháp phát hiện ra Deepfake trong Deep learning, Tạp chí Thiết bị Giáo dục, tháng 10.

[3] Nguyễn Tất Viễn (2022), Ngày pháp luật Việt Nam và việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Tạp chí Khoa học Chính trị, số 9.

[4] Nguyễn Văn Cương (2025), Những vấn đề pháp lý đặt ra trong việc phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nguồn: https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=2658, truy cập ngày 28/3/2025.

[5] Đào Trung Thành (2025), Hướng dẫn, sử dụng AI trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm từ Đại học Mỹ và gợi ý cho Việt Nam, nguồn:https://www.hvcsnd.edu.vn/huong-dan-su-dung-ai-trong-giao-duc-dai-hoc-kinh-nghiem-tu-dai-hoc-my-va-goi-y-cho-viet-nam-12895, truy cập ngày 26/3/2025.

Sửa lần cuối vào

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516