Bà Nguyễn Thanh Nhạn, Phó Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sa Pa cho biết: Để đạt được kết quả này, Phòng Giáo dục đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện sớm triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/HU của Huyện ủy về phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) giai đoạn 2010-2015 nhằm tạo những điều kiện tốt nhất cho công tác phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục. Phòng Giáo dục đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục của huyện, tập trung chỉ đạo những xã có tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần còn thấp, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Phổ cấp giáo dục Mầm non cho trert em 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015”.
Trong năm học 2011-2012, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng ngành GD&ĐT Sa Pa đã triển khai, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, kế hoạch theo Chỉ thị nhiệm vụ năm học và hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Quy mô trường lớp học trong toàn huyện được duy trì với 63 trường, tổng số 14.328 HS. Đây là quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu học và mục tiêu phổ cập giáo dục để phát kinh tế - xã hội địa phương. Ngày nay, đội ngũ GV tăng cả về số lượng và chất lượng. Cán bộ, GV các trường thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, chấp hành đầy đủ chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, bám trường lớp, say mê với sự nghiệp giáo dục. Cơ sở vật chất các trường tiếp tục được tăng cường, công tác tuyển sinh, duy trì số lượng và tỷ lệ chuyên cần HS đảm bảo theo yêu cầu; chất lượng giáo dục toàn diện cho HS có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng trường Chuẩn Quốc gia đang được triển khai theo kế hoạch. Toàn huyện duy trì bền vững kết quả đạt Chuẩn Quốc gia công tác phổ cập giáo dục chống mù chữ, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS.
Toàn ngành tổ chức thành công Hội thi “cán bộ quản lý giỏi” cấp huyện cấp học Mầm non và THCS. Giải Nhất nhà giáo Vũ Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường MN Hoa Đào, Trần Đình Hiệu – Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Hầu Thào. Tham dự Giao lưu Cán bộ quản lý giỏi Tiểu học cấp Quốc gia, nhà giáo Trần Thị Thoa – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lao Chải được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT vì có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý Tiểu học toàn quốc.
Năm học 2011-2012 huyện Sa Pa xây dựng được 7 trường học đạt chuẩn Quốc gia, tính đến nay Sa Pa có 17 trường đạt Chuẩn Quốc gia và 9 Thư viện đạt chuẩn, nâng tổng số Thư viên đạt Chuẩn là 25.
Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được nhà trường triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực. Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008-2013 do Sở GD&ĐT Lào Cai tổ chức, 20 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn Trường học thân thiện, học sinh tích cực; Trường Tiểu học Nậm Cang được Giám đốc Sở GD&ĐT khen thưởng, Trường THCS Kim Đồng được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen thực hiện chương trình thí điểm mô hình trường học thân thiện giai đoạn 2006-2011.
Điểm nhấn trong năm học 2011-2012 ở Sa Pa là việc nâng cao chất lượng giáo dục gắn với các hoạt động đoàn thể. Tổng số HS được công nhận tốt nghiệp THCS 860/860 đạt 100%. Phòng Giáo dục huyện đã tổ chức thành công kỳ thi giải Tiếng Anh qua mạng Internet cấp huyện từ khối lớp 3 đến lớp 9, tổ chức chương trình giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ tại xã Lao Chải và San Sả Hồ. Bên cạnh đó, huyện đã phát động mạnh mẽ phong trào hoạt động Đoàn đội, văn nghệ và thể dục thể thao. Các trường học trực thuộc tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo chủ để của các ngày kỷ niệm lớn như: Ngày thế giới phòng chống AIDS, ngày dân số Việt Nam... tham gia tìm hiểu Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, Luật phòng chống ma túy, Luật khoáng sản.
Để minh chứng cho đánh giá của bà Nguyễn Thanh Nhạn, phó phòng GD&ĐT huyện Sa Pa, chúng tôi đến thăm Trường THCS Kim Đồng và Trường Mầm non Hoa Đào, những môi trường giáo dục thân thiện, với không khí thi đua dạy tốt, học tốt của thầy và trò ở đây.
Trường THCS Kim Đồng luôn đặt mục tiêu giáo dục đạo đức cho HS là nhiệm vụ hết sức quan trọng, GV luôn phối hợp chặt chẽ với gia đình quan tâm sát sao đến từng đối tượng HS, đưa giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, ý thức HS vào trong từng tiết dạy, chú trọng giáo dục tình thân ái, thân thiện, lá lành đùm lá rách đến từng em HS.
Các tổ chức Đoàn Đội hoạt động có hiệu quả, hoạt động ngoại khóa có tính sáng tạo, lồng ghép tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội và an toàn giao thông gắn với giờ giáo dục công dân. Hầu hết HS có lối sống lành mạnh, không có HS sử dụng chất ma túy.
Nhà trường đặc biệt quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học theo lối tích cực, thường xuyên khảo xát chất lượng HS theo từng tháng để kịp thời có biện pháp phụ đạo cho sát đối tượng học sinh; chia lớp bồi dưỡng, phụ đạo phù hợp với đối tượng HS. Ban Giám hiệu, các tổ chuyên môn đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra đối với GV về thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn, thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng và giám sát chất lượng dạy học của GV cũng như học tập của HS thường xuyên để điều chỉnh, bồi dưỡng kịp thời. Tính đến nay đã có 100% GV soạn giáo án theo phương thức đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở tất cả các bộ môn một cách hiệu quả, 24/24 GV đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường. Năm học vừa qua Nhà trường có 18 sáng kiến được cấp huyện công nhận. Kết thúc năm học, Trường THCS Kim Đồng có tới 156 HS đạt giải HS giỏi cấp huyện và tỉnh. Nhà trường có 33 HS được đề nghị tỉnh khen thưởng, tỷ lệ HS khá, giỏi đạt gần 60%. Nhiều năm liền trường THCS Kim Đồng đạt danh hiệu Trường Tiên tiến cấp Huyện, cấp Tỉnh và Trung ương. Năm học 2004-2005, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm học 2006 - 2007 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; Năm học 2009 - 2010 được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 2010 – 2011 đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Ở Trường Mầm non Hoa Đào, là một không gian sáng đẹp giàu màu sắc tuổi thơ. Cách bài trí đồ dùng, đồ chơi hợp lý, khoa học, những hình vẽ, hình dáng ngộ nghĩnh ở mỗi phòng học đã điểm tô cho sự sinh động, tăng tính mỹ quan trường học. Hơn thế, mỗi hình vẽ trong trường đều ẩn chứa những bài học giản đơn sâu sắc về tình yêu thương gia đình, thiên nhiên, loài vật, dạy cho trẻ những kỹ năng cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày. Trong mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục được Nhà trường tập trung vào việc thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ tới trường. Nhà trường thường xuyên giữ mối liên lạc với gia đình để quản lý, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển. Nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với hội cha mẹ và cộng đồng trong việc rèn luyện kỹ năng vệ sinh, phòng chống dịch bênh cho trẻ như: Rửa tày bằng xà phòng và đánh răng đúng cách, vệ sinh cá nhân, ngủ đúng giờ giấc... Nhà trường đã lồng ghép hiệu quả các nội dung giáo dục và giáo dục bảo vệ môi trường, kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, kỹ năng tiết kiệm năng lượng có hiệu quả... Tổng kết năm học, tỷ lệ trẻ đạt loại khá, giỏi gần 90%. Riêng trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non và bàn giao cho trường Tiểu học.
Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều những điểm sáng của ngành giáo dục huyện Sa Pa trong năm học 2011-2012 vừa qua. Để đạt được thành tích đó, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, việc phát huy nội lực, chủ động, sáng tạo của Phòng Giáo dục và bản thân các trường đóng vai trò quan trọng. Ngành Giáo dục huyện đang tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng và trang thiết bị, xây dựng môi trường học tập thân thiện nhằm phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của thầy cô giáo và HS chính là những cách làm hiệu quả ở Sa Pa để nâng cao chất lượng giáo dục./.
Bài,ảnh: Đình Thơm – Văn Quang