Đăng nhập

Top Panel
Trang nhấtGiáo dụcTRƯỜNG THPT CHUYÊN CHU VĂN AN - LẠNG SƠN: TÍCH CỰC TRIỂN KHAI DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

TRƯỜNG THPT CHUYÊN CHU VĂN AN - LẠNG SƠN: TÍCH CỰC TRIỂN KHAI DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

Thứ sáu, 28 Tháng 1 2022 05:28
Giáo dục STEM ở trường phổ thông có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, kết nối trường học với cộng đồng, đồng thời thúc đẩy giáo dục hướng nghiệp, định hướng nguồn nhân lực cho các ngành nghề và nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Những năm gần đây, giáo dục STEM đã được triển khai trong các nhà trường phổ thông trên cả nước, trong đó có tỉnh Lạng Sơn.

Trường THPT Chuyên Chu Văn An là nơi thực hiện sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương và đất nước, nơi hội tụ những học sinh (HS) ưu tú, có tư chất thông minh, đội ngũ giáo viên (GV) có chuyên môn vững vàng, thích ứng nhanh với những xu hướng mới của Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật. Nhà trường đã xây dựng được một tập thể năng động, sáng tạo, say mê nghiên cứu và ứng dụng tri thức khoa học. Từ năm 2019 đến nay, nhà trường đã và đang thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để lan tỏa tinh thần và phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM, trở thành đơn vị dẫn đầu ngành GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện công tác này.

Để thực hiện có hiệu quả, nhà trường đã làm tốt công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, GV, HS và phụ huynh HS về giáo dục STEM thông qua các buổi họp Hội đồng giáo dục, sinh hoạt chuyên môn, qua hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm STEM, qua các cuộc thi như Thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS Trung học, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Sáng tạo kỹ thuật, Thiết kế bài giảng theo chủ đề giáo dục STEM, Thiết kế Video phản ánh hoạt động dạy và học, qua các Bản tin giáo dục, các trang mạng xã hội.

Nhà trường chú trọng bồi dưỡng, phát triển đội ngũ GV, thực hiện xã hội hóa, bổ sung trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM. Mỗi GV đều chủ động dành thời gian học tập, nghiên cứu, trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần thiết để đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng STEM. Đội ngũ GV thường xuyên thực hiện tham vấn chuyên gia, giữ mối liên hệ chuyên môn với các nhà khoa học, các chuyên gia về công tác nghiên cứu khoa học và dạy học theo định hướng giáo dục STEM tại các trường đại học, Viện nghiên cứu nhằm tư vấn, hỗ trợ GV, HS thực hiện các chủ đề, dự án có chất lượng, hiệu quả. Nhà trường được liên minh STEM trao tặng 10 Robot phục vụ sinh hoạt CLB STEM - Robotics.

Nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tăng cường tích hợp, lồng ghép các chủ đề, các hoạt động trải nghiệm và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Các tổ, nhóm chuyên môn lên kế hoạch xây dựng các chủ đề STEM cho từng khối lớp, mỗi môn học thực hiện ít nhất 02 chủ đề giáo dục STEM trong năm học. Từ năm 2019 đến nay, nhà trường đã thực hiện được 81 chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Số tiết dạy học theo định hướng giáo dục STEM qua các năm học ngày càng tăng cho thấy sự tích cực, chủ động của GV trong việc tiếp cận giáo dục STEM, tạo được hứng thú học tập cho HS.

Bên cạnh đó Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hội thảo về dạy học theo định hướng giáo dục STEM như: Ngoại khóa STEM liên môn Vật Lí - Hóa học - Sinh học năm học 2019 - 2020; sinh hoạt cụm chuyên môn các trường THPT trên địa bàn thành phố Lạng Sơn chủ đề Ngày hội STEM năm học 2020 - 2021 với sự tham gia của Kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn - Đại diện Liên minh STEM; tham gia cuộc thi Thiết kế bài giảng chủ đề STEM cấp Ttỉnh, từ năm 2019 đến nay, trường có 13 bài giảng chủ đề STEM đạt giải Nhất, Nhì cấp Tỉnh.

Nhà trường cũng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động thực nghiệm, trải nghiệm STEM, nghiên cứu khoa học và lập trình Rôbốt. Nhiều bài dạy đạt giải cao trong cuộc thi Thiết kế bài giảng chủ đề STEM cấp tỉnh được triển khai dạy thực nghiệm tại trường để các đơn vị khác đến giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Trường thành lập CLB nghiên cứu khoa học, CLB STEM - Robotics, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS một cách phù hợp, gắn liền với việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật như: tìm hiểu mô hình trồng nấm Đông trùng hạ thảo, mô hình trồng rau thủy canh, tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động của thiết bị đo lượng mưa, tốc độ gió; tìm hiểu về mô hình nhà thông minh, nông nghiệp thông minh, điều khiển robot,… đã thu hút hàng trăm lượt HS nhiệt tình tham gia.

chu van an 1

Học sinh trường THPT Chuyên Chu Văn An Lạng Sơn tham gia một giờ học

theo định hướng giáo dục STEM

Vận dụng tri thức, phương pháp nghiên cứu, kĩ thuật dạy học theo định hướng giáo dục STEM, GV nhà trường đã hướng dẫn thành công nhiều đề tài nghiên cứu khoa học dành cho HS THPT. Từ năm học 2019 - 2020 đến nay, tổ Sinh Hóa đã hướng dẫn 06 đề tài đạt giải Nhất, Nhì cấp tỉnh, 02 đề tài đạt giải Ba cấp Quốc gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học; 01 giải Ba cấp Quốc gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Từ năm học 2014 - 2015 đến nay, tổ Vật lí - Công nghệ - Tin học cũng đã hướng dẫn thành công 07 dự án đạt giải cuộc thi KHKT cấp Quốc gia dành cho hs trung học (có 01 Nhất, 01 Nhì, 03 Ba và 02 Tư). Sản phẩm E-book hỗ trợ thực hiện một số hoạt động trải nghiệm STEM lĩnh vực Vật lí - Điện tử ở trường THPT của nhà trường đã được giới thiệu, trình bày tại Hội nghị giảng dạy Vật lí toàn quốc lần thứ V.

Trong những năm học vừa qua, vượt lên nhiều khó khăn, trường THPT Chuyên Chu Văn An đã bắt nhịp rất nhanh với tinh thần, phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM và triển khai thực hiện có hiệu quả. Những thay đổi và kết quả đáng khích lệ trên không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường mà còn góp phần lan tỏa “tinh thần STEM” đến đông đảo giáo viên, HS trong trường nói riêng và các nhà trường THPT trong toàn tỉnh Lạng Sơn nói chung, qua đó khẳng định tính nhân văn của những ứng dụng KHKT nhằm phục vụ nhu cầu của cuộc sống con người.

Văn Hợp

Bình luận

Để lại một bình luận

Tìm kiếm

Điện thoại liên hệ: 024 62946516