Băn khoăn vì… không biết dùng thẻ ATM
Có mặt tại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu – Bệnh viện Bạch Mai (Hai Bà Trưng – Hà Nội) vào sáng ngày 24/2, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật nhận thấy, rất nhiều bệnh nhân đến khám bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân đến từ các tỉnh xa than vãn về dịch vụ đăng kí khám bệnh và thanh toán viện phí qua thẻ ATM.
Bác Lưu Thị Diễm (67 tuổi ở Nghệ An) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Bệnh viện Bạch Mai để khám dạ dày. Khi nghe đến dịch vụ này, thực sự tôi thấy rất bỡ ngỡ và khó thực hiện. Bởi tôi vốn là nông dân, cuộc sống quanh năm gắn với làng quê, đồng ruộng, có bao giờ biết đến cái thẻ ATM nó như thế nào đâu. Dù đến đây được các cô hướng dẫn rất tận tình, nhưng nói thật là tôi vẫn chẳng hiểu như thế nào cả”.
Bàn hướng dẫn bệnh nhân đăng kí làm thẻ thanh toán điện tử qua ngân hàng Vietinbank
Theo đó, quy định mới của Khoa khám bệnh theo yêu cầu – Bệnh viện Bạch Mai, bất cứ bệnh nhân nào đến khám bệnh tại đây cũng sẽ phải đăng ký làm thẻ của ngân hàng Vietinbank tại quầy đón tiếp của ngân hàng được đặt ngay sát điểm khám chữa bệnh, số tiền tối thiểu phải nộp vào đó là 1 triệu đồng. Sau đó, chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân sẽ được trừ vào 1 triệu đồng đó, nếu chi phí khám chữa bệnh không đến một triệu đồng, thì bệnh nhân có thể ra cây rút tiền của chi nhánh Vietinbank để rút số tiền còn lại ra.
Bệnh nhận sau khi đăng kí và nộp tiền sẽ được cấp một thẻ ATM để sử dụng trong suốt quá trình khám bệnh sau này.
Cùng tâm trạng băn khoăn với rất nhiều bệnh nhân khác, bác Vy Văn Dũng (56 tuổi, ở Hạ Hòa – Phú Thọ) tâm sự: “Sáng nay tôi bị đau bụng dưới, định đến khám và kiểm tra sức khỏe xem có sao không. Vì chủ quan mang ít tiền nên khi các cô hướng dẫn bảo đóng 1 triệu đồng làm thẻ tôi lại không có đủ, thế là lại được hướng dẫn xuống đăng kí khám ở khu dưới thì không cần thẻ, nhưng xuống đó đông quá, chẳng biết đến khi nào mới đến lượt nên tôi lại gọi con trai mang thêm tiền đến cho, may mà nhà nó ngay gần đây nếu không thì chắc hôm nay cũng không khám được”.
Nhiều người chấp nhận xuống khu dưới khám vì không muốn làm thẻ, và không biết dùng thẻ ATM.
Bệnh nhân tên Tiến (Thanh Hóa) cho hay: “Sau khi đăng kí khám, tôi đã được làm thẻ, nhưng khi khám xong, tất cả chi phí chỉ hết chưa đến 300 nghìn đồng, tức là còn hơn 700 nghìn đồng trong thẻ. Tôi muốn xuống rút tiền ra nhưng nói thật là không biết rút như thế nào cả, bởi từ trước đến nay tôi chưa biết đến thẻ rút tiền bao giờ. Sau một hồi lâu hỏi han, rồi được hướng dẫn tôi mới rút được tiền. Kể ra thì lọai hình này cũng tiện với những người khám nhiều lần, nhưng với những người 'mù thông tin' như chúng tôi thì mò mẫm cũng tốn mất bao nhiêu thời gian rồi”.
Thanh toán viện phí qua thẻ giúp giảm tiêu cực
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Tiến sĩ Y khoa Viên Văn Đoan – Trưởng Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Phương pháp này được áp dụng tại bệnh viện Bạch Mai hơn 1 năm nay, và theo tôi, đây là một phương pháp khá ưu việt. Ở các nước phương Tây, họ đã áp dụng từ rất lâu rồi, nhưng do ở nước ta, hầu hết các bệnh nhân đều không có tài khoản ngân hàng hay thẻ điện tử nên việc triển khai là rất khó. Là đơn vị đi đầu, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn, nhưng nếu cố gắng khắc phục thì về lâu dài, sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh”.
Tiến sĩ Y khoa Viên Văn Đoan - Trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai.
Được biết, dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là giải pháp cho phép bệnh nhân thanh toán viện phí trực tuyến qua thẻ ATM liên kết giữa VietinBank và Bệnh viện Bạch Mai.
“Dịch vụ cải tiến này vừa giúp các bệnh nhân tiết kiệm thời gian xếp hàng thanh toán viện phí mà không làm gián đoạn quá trình khám bệnh, không thay đổi quy trình làm việc của bác sĩ, vừa hạn chế được một số rủi ro như nhầm lẫn khi thanh toán, mất mát tiền do người bệnh bị móc túi, tránh được cả tình trạng tiền giả khi thanh toán bằng tiền mặt, giảm thiểu các thủ tục hành chính cho bệnh nhân. Ví dụ như, bệnh nhân ở xa khi đi khám mang có 1 triệu đồng, mà chi phí khám lên tới 5 triệu đồng, thì chỉ cần họ gọi người thân gửi thêm tiền vào tài khoản để thanh toán luôn, chứ không cần phải đem đến trực tiếp như trước kia nữa” – Trưởng Khoa khám bệnh cho biết.
Trong khi người bệnh than khó vì không biết sử dụng dịch vụ thì bệnh viện lại khẳng định phương pháp thanh toán qua thẻ là một phương pháp khá ưu viêt.
Tuy nhiên, dịch vụ thanh toán tiền viện phí qua thẻ cũng gặp phải không ít khó khăn, mà khó khăn lớn nhất có lẽ là đa số bệnh nhân đều không có tài khoản ngân hàng, không có thẻ điện tử, thậm chí là chưa bao giờ biết đến những thứ này.
Sau khi hoàn tất các thủ tục, bệnh nhân sẽ nhận được dấu xác nhận đã đóng tiền của ngân hàng Vietinbank.
“Về phía ngân hàng Vietinbank cũng đã đầu tư rất nhiều cho việc mở thẻ cho bệnh nhân, vì tất cả các chi phí như mở thẻ, thanh toán đều miễn phí, nhưng do nhiều người bệnh chưa hiểu biết về dịch vụ nên họ còn ái ngại, băn khoăn. Nhiều khi do trục trặc kỹ thuật, không rút được tiền ra, bệnh nhân làm ầm ĩ lên. Nhưng chúng tôi tin rằng, về lâu dài thì dịch vụ này sẽ đem lại một lợi ích không hề nhỏ cho người bệnh. Bằng cách này, về sau, người bệnh chỉ cần ngồi nhà để tự đăng kí khám bệnh, chọn bác sĩ, biết số thứ tự để ước lượng thời gian đến khám cho đúng giờ chứ không phải chờ đợi như hiện này” – ông Viên Văn Đoan cho hay.
Theo doisongvaphapluat